Dù TP.HCM có 19 cơ sở với 53 chuyền kiểm định xe cơ giới, nhưng hiện chỉ có 10 cơ sở với 27 chuyền kiểm định đang hoạt động, nhiều xe kiểm định phải quay lại kiểm định nhiều lần do không đạt…

Vì sao người dân TP.HCM phải “trắng đêm” chờ đăng kiểm xe cơ giới?

Hồ Quang | 29/12/2022, 18:53

Dù TP.HCM có 19 cơ sở với 53 chuyền kiểm định xe cơ giới, nhưng hiện chỉ có 10 cơ sở với 27 chuyền kiểm định đang hoạt động, nhiều xe kiểm định phải quay lại kiểm định nhiều lần do không đạt…

Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ như thế với báo chí vào chiều 29.12 về tình trạng ùn ứ các phương tiện xe cơ giới xếp hàng chờ đăng kiểm.

vi-sao-nguoi-dan-tphcm-trang-dem-cho-dang0kiem-xe-co-gioi-hinh-anh(1).png
Ông Bùi Hòa An – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM chia sẻ về tình trạng ùn ứ các phương tiện xe cơ giới xếp hàng chờ đăng kiểm vào chiều 29.12 - Ảnh: PV

Hiện nay TP.HCM có 19 trung tâm đăng kiểm với 53 chuyền kiểm định xe cơ giới, nhưng chỉ có 10 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với tổng số 27 chuyền kiểm định, công suất kiểm định tối đa đạt 1.830 lượt xe/ngày. “Điều này là do một số trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động, và bị cơ quan điều tra làm việc về những hành vi vi phạm pháp luật”, ông An giải thích.

Theo ông An, trung bình mỗi tháng, các cơ quan đăng kiểm tại TP.HCM đăng kiểm khoảng 54.000 phương tiện. Tuy nhiên, đến hôm nay (29.12), số liệu đăng kiểm của tháng này chỉ khoảng 43.000 phương tiện, không đạt so với trung bình hàng tháng. Điều này là do các trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động gần 50% ; đồng thời các phương tiện đăng kiểm đến từ nhiều địa phương khác, các phương tiện cơ giới đến đăng kiểm quá sớm… gây nên tình trạng xe ùn ứ xếp hàng chờ đăng kiểm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên hiện TP.HCM có bao nhiêu phương tiện hết thời hạn đăng kiểm vào dịp cuối năm nay, ông An cho biết, đơn vị chưa có con số này. “Các phương tiện đăng kiểm có thể đăng kiểm tại tất cả các cơ quan đăng kiểm trên phạm vi cả nước, nên chúng tôi không thể định lượng được là có bao nhiêu hết hạn đăng kiểm đến đăng kiểm tại TP.HCM”, ông An lý giải.

Để phục vụ tốt hơn cho nhu cầu kiểm định của xe cơ giới trong dịp gần tết trong điều kiện nhiều trung tâm đăng kiểm bị ngưng hoạt động, Sở giao thông vận tải đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đảm bảo duy trì hoạt động ổn định để giải quyết nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới của người dân, đúng theo quy định và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; các trung tâm đăng kiểm bố trí làm việc thêm thời gian, kể cả ngày nghỉ.

“Hiện nay có nhiều trung tâm đăng kiểm đã làm việc đến 8 giờ tối, làm luôn cả ngày thứ 7 với tần suất và thời gian như các ngày bình thường khác. Trong dịp Tết dương lịch 2023 này chúng tôi đã thống nhất là không nghỉ bù”, ông An cho biết.

Nếu yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới làm việc cả ngày chủ nhật nữa theo ông An sẽ không đạt yêu cầu, không đảm bảo sức khỏe cho các nhân viên đăng kiểm. Điều kiện áp lực về tinh thần của các nhân viên đăng kiểm là rất lớn.

“Trong chiều mai (30.12), tổ công tác của Sở giao thông vận tải sẽ đến các trung tâm đăng kiểm để đánh giá xe điều kiện làm việc của anh em tại đây xem có đảm bảo chưa, và động viên tinh thần của anh em. Có thể chúng ta phải làm việc xuyên Tết để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp đến đăng kiểm xe cơ giới”, ông An chia sẻ.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải cũng đề nghị các trung tâm đăng kiểm tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác kiểm định, để nhanh chóng giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân. Hiện nay, việc lấy số thứ tự được thực hiện qua website của Sở giao thông vận tải, website của từng trung tâm đăng kiểm, facebook, zalo… và phát phiếu hẹn ngoài đường cho các xe đang chờ.

Sở giao thông vận tải cũng đã giao cho các phòng nghiệp vụ thường xuyên theo dõi, phối hợp kịp thời với công an TP tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông, hướng dẫn các phương tiện dừng chờ tại các trung tâm đăng kiểm.

“Để đảm bảo thời gian cũng như không phải quay lại kiểm định nhiều lần, các chủ xe và doanh nghiệp nên chủ động kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện của mình trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện lưu thông trong tình trạng tốt nhất và đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Các chủ phương tiện cần tra cứu lựa chọn địa điểm phù hợp để đưa phương tiện đến kiểm tra, tránh tình trạng tụ tập quá nhiều ở một nơi nào đó. Ngoài ra, các chủ phương tiện có thể tra cứu các trung tâm đăng kiểm khác ngoài địa phận TP.HCM để xem chỗ nào đang thoáng đưa phương tiện đến đăng kiểm”, ông An khuyến cáo.

Bài liên quan
Vì sao Futsal Việt Nam vắng mặt sau 2 lần liên tiếp dự World Cup?
Giấc mơ dự World Cup lần thứ 3 liên tiếp của futsal Việt Nam đã khép lại sau khi để thua liên tiếp trước người Trung Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
một giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao người dân TP.HCM phải “trắng đêm” chờ đăng kiểm xe cơ giới?