Ngày 16.3, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 48 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh.

Cựu binh Mỹ trở lại vùng thảm sát với hoa hồng và vĩ cầm

Một Thế Giới | 17/03/2016, 11:20

Ngày 16.3, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 48 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh.

Vào ngày 16.3.1968, một đơn vị quân viễn chinh Mỹ đã đổ vào làng Sơn Mỹ tàn sát thảm khốc đối với 504 thường dân vô tội, hầu hết trong số họ là người già, phụ nữ và trẻ em. Vụ thảm sát đẫm máu đã gây chấn động dư luận trên toàn thế giới, để lại những đau thương mất mát to lớn cho gia đình các nạn nhân, nhân dân cả nước và những người có lương tri trên toàn thế giới.
                
Cuu binh My tro lai vung tham sat voi hoa hong va duong cam-hinh-anh-1
Những người sống sót trong vụ thảm sát Sơn Mỹ dâng hương tưởng niệm người đã mất.
Tại buổi lễ, các đại biểu dự lễ và cán bộ, nhân dân trên địa bàn xã Tịnh Khê cùng đại diện tổ chức Madison Quakers, thân nhân các nạn nhân đã dâng hương tưởng nhớ các nạn nhân của vụ thảm sát.
Có 2 cựu binh Mỹ đến dự lễ tưởng niệm. Ông Mike Boehm, đã chơi đàn vĩ cầm và ông Billy Kelley, dâng 504 bông hồng cầu nguyện cho hương hồn 504 thường dân vô tội Sơn Mỹ được an nghỉ và siêu thoát.
                
Cuu binh My tro lai vung tham sat voi hoa hong va duong cam-hinh-anh-2
ÔngBilly Kelley, cựu binh Mỹ, đã dâng 504 bông hoa hồng cầu nguyện cho 504 thường dân vô tội trong vụ thảm sát.
48 năm sau thảm sát, Sơn Mỹ đã dần hồi sinh trên nỗi đau. Nhiều trường học, bệnh xá, công trình phúc lợi, đường giao thông được xây dựng khang trang. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân Sơn Mỹ ngày càng được cải thiện.
Chứng tích của cuộc thảm sát Sơn Mỹ đã trở thành di tích lịch sử, nơi ghi lại tội ác của chiến tranh, cũng là lời kêu gọi hòa bình cho mọi người, mọi nhà trên khắp hành tinh.

Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu binh Mỹ trở lại vùng thảm sát với hoa hồng và vĩ cầm