Ghulam Farooq Wardak - cựu Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan tháo chạy khỏi Afghanistan năm ngoái - rời Thổ Nhĩ Kỳ về nước vào ngày 8.6, sau khi Taliban cam kết đảm bảo an ninh cho ông.

Cựu Bộ trưởng Afghanistan về nước theo lời mời của Taliban

Cẩm Bình | 09/06/2022, 09:31

Ghulam Farooq Wardak - cựu Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan tháo chạy khỏi Afghanistan năm ngoái - rời Thổ Nhĩ Kỳ về nước vào ngày 8.6, sau khi Taliban cam kết đảm bảo an ninh cho ông.

Đây là người mới nhất trong hàng loạt quan chức chế độ cũ quay về. Taliban đang cố gắng thu hút những nhân vật có tiếng tăm nhằm giúp chính phủ mà tổ chức này lập nên được quốc tế công nhận.

Ahmad Wasiq - người phát ngôn của đơn vị phụ trách thuyết phục nhân vật có tiếng tăm về nước - cho biết ngoài ông Wardak, một cựu phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Afghanistan cùng một cựu giám đốc công ty điện lực quốc gia cũng quay về.

Ông Wardak phát biểu với truyền thông ngay sau lúc hạ cánh xuống Afghanistan: “Hầu hết quan chức đều đang suy nghĩ về việc về nước”. Cựu quan chức cảm thấy hạnh phúc và được tôn trọng tại quê nhà.

Trong số quan chức cấp cao tháo chạy khỏi Afghanistan năm ngoái, nhân vật cấp cao nhất là cựu Tổng thống Ashraf Ghani. Hiện ông đang ở thủ đô Kabul của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

taliban.jpg
Cựu Bộ trưởng Giáo dục Afghanistan Ghulam Farooq Wardak - Ảnh: Farooq Wardak

Taliban tái nắm quyền từ tháng 8.2021. Chính phủ tổ chức này lập nên đến nay vẫn chưa được quốc tế công nhận nên chưa thể tiếp cận số tài sản của Afghanistan tại nước ngoài.

Vài tuần trước, Taliban thành lập đơn vị phụ trách thuyết phục nhân vật có tiếng tăm về nước. Đơn vị gồm 9 thành viên – có cả quan chức tình báo và quan chức quân sự, được quyền ân xá, đảm bảo an ninh cho người quay về.

Nhiều đơn vị truyền thông quốc tế trước đó đưa tin quan chức chế độ cũ cùng người từng làm việc cho phương Tây bị Taliban lùng sục và trả thù. Phía Taliban phủ nhận cáo buộc, khẳng định làm vậy vi phạm lệnh tổng ân xá tổ chức ban hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Afghanistan về nước theo lời mời của Taliban