Trong phiên xét hỏi sáng 23.4, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin được giảm hình phạt xuống mức thấp nhất

Thu Anh | 23/04/2020, 15:20

Trong phiên xét hỏi sáng 23.4, cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét, giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể.

Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son kháng cáo với lý do hình phạt mà Tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo rất nặng, tổng hợp hình phạt là mức án chung thân nên mong HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội (tòa cấp phúc thẩm) xem xét, giảm hình phạt xuống mức thấp nhất có thể.

Cụ thể, bị cáo Son trình bày khi đã nghỉ hưu, bị cáo nghe nói thanh tra chỉ ra sai phạm, thiệt hại tài chính trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG. Bị cáo đã nhận thấy trách nhiệm của bản thân và nhận thấy hợp đồng MobiFone mua 95% cổ phần AVG chưa thanh lý, còn 5% chưa thanh toán.

Vì vậy, bị cáo đã gọi điện cho Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG) để đề xuất, thuyết phục Phạm Nhật Vũ hủy hợp đồng này và giải quyết hậu quả. Sau đó, MobiFone và AVG đã ký thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng; AVG đã trả lại toàn bộ số tiền mua cổ phần và các chi phí khác.

Theo cựu bộ trưởng, đây là điểm đặc biệt khi toàn bộ hậu quả đã được khắc phục hoàn toàn và bản thân bị cáo có đóng góp trong việc khắc phục hậu quả này. Tuy nhiên, bị cáo Son cũng thừa nhận có giới thiệu và định hướng cho MobiFone mua AVG, đồng ý với đề xuất đưa giao dịch này vào danh mục “Mật”.

Nói về tội “nhận hối lộ”, cựu bộ trưởng Son tự nhận thấy trách nhiệm của bản thân và đã rất ân hận khi để xảy ra sai phạm. Nhưnghành vi nhận hối lộ, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã không khai nhận và khắc phục trong thời kỳ điều tra; chỉ khi phiên tòa sơ thẩm được diễn ra, bị cáo mới bắt đầu khai nhận và tác động tới gia đình đểkhắc phục số tiền này.

Theo bản án sơ thẩm,cựu bộ trưởng Son đã nhận từ Phạm Nhật Vũ 3 triệu USD; ngoài ra, còn nhận 200.000 USD từ Cao Duy Hải và 700.000 USD từ Lê Nam Trà. Trước ngày tuyên bản án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Bắc Son đã khắc phục toàn bộ số tiền liên quan đến hành vi “nhận hối lộ”.

Dự kiếnphiên tòa kéo dài trong 4 ngày

Mỗi lá phiếu của thành viên HĐTV là ngang nhau

Về phần mình, bị cáo Lê Nam Trà - cựu Chủ tịch HĐTV MobiFonetrình bàykhi Bộ TT-TT triệu tập họp giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về giá mua AVG, MobiFone đã phản đối. Sau đó, MobiFone trình Bộ về giá trị đưa vào dự án, không quyết định giá mua.

Theo lời khai của bị cáo Tràthể hiện trong cáo trạng, việc ký thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa MobiFone với cổ đông AVG ngày 25.12.2015 là do Nguyễn Bắc Son yêu cầu Lê Nam Trà ký tại buổi liên hoan tổng kết của MobiFone, việc ký thỏa thuận và hợp đồng này không có trong kế hoạch công tác tuần của MobiFone.

Khi Lê Nam Trà ký thỏa thuận và hợp đồng thì chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ nhưng Nguyễn Bắc Son vẫn chỉ đạo thực hiện. Việc tính toán cụ thể hiệu quả dự án do Ban Tổng giám đốc chỉ đạo các ban chuyên môn thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ TT-TT là MobiFone phải mua được AVG.

Về hành vi nhận hối lộ, bị cáo Lê Nam Trà khẳng định không đòi hỏi và hoàn toàn bất ngờ khi ông Phạm Nhật Vũ đưa tiền. Với hành vi này, nhận thức được sai phạm nên cựu Chủ tịch MobiFone đã chủ động khai báo, hợp tác hoàn trả lại số tiền. Tại bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội, bị cáo Trà bị tuyên phạt 23 năm tù cho cả 2 tội “vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “nhận hối lộ”.

Với mức án 23 năm tù, cựu Chủ tịch MobiFone mong HĐXX đánh giá lại vai trò của các thành viên HĐTV và các thành viên Ban Tổng giám đốc bởi mỗi lá phiếu của các thành viên HĐTV là như nhau.

Cũng trong phần xét hỏi sáng 23.4, nhiều bị cáo trong vụ án này cũng đã thừa nhận sai phạm và mong tòa án áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ để các bị cáo được giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Nhã Thanh

Tòa mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son xin được giảm hình phạt xuống mức thấp nhất