Ngày 22.4, TAND huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Hải (SN 1989, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù giam với tội danh nêu trên.

Phạt tù thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật về COVID-19 vì ghen tuông

Thu Anh | 22/04/2020, 17:01

Ngày 22.4, TAND huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Hải (SN 1989, trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên) về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”. Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo 6 tháng tù giam với tội danh nêu trên.

HĐXX nhận định bị cáo đã thực hiện hành vi đưa lên mạng viễn thông (mạng xã hội Facebook) những thông tin hoàn toàn bịa đặt, xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19. Hành vi của bị cáo đã mang đến hệ lụy đầu tiên là gây nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận khiến người dân lẫn lộn giữa tin đúng và tin thất thiệt, tiềm ẩn những nguy cơ gây bất ổn trong cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, theo HĐXX, việc bị cáo dùng tài khoản mạng xã hội của người khácđể thực hiện hành vi phạm tội nhằm đổ lỗi đã gây ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của cá nhân của họ.Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn mạng mạng viễn thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, nhất là trong giai đoạn toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19…

Theo bản án sơ thẩm,trong khoảng thời gian từ năm 2016 đếnnăm 2017, Phạm Văn Hải và chị Nguyễn Thị T. (SN 1987, người cùng địa phương với bị cáo) có quan hệ tình cảm nên chị T. đã cho Hải biết mật khẩu tài khoản Facebook của mình nên Hải có thể đăng nhập vào được.

Tuy nhiên, sau khi chia tay, chị T. không thay đổi mật khẩu tài khoản Facebook của mình nên Hải vẫn thường xuyên truy cập vào tài khoản Facebook của chị T. Đến khoảng tháng 6.2019, Hải đã tự ý thay đổi địa chỉ đăng nhập, tài khoản nhưng vẫn giữ nguyên tên Facebook của chị T., giữ nguyên ảnh đại diện của chị T. và những thông tin cá nhân khác của tài khoản và chỉ một mình Hải có thể truy cập được vào tài khoản này.

Sau khi phát hiện tài khoản Facebook của mình bị người khác chiếm đoạt quyền truy cập, chị T. đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook về việc tài khoản cá nhận chị vẫn đang sử dụng đã bị người khác chiếm đoạt và đến nay không sử dụng tài khoản đó nữa.

Tuy nhiên, do mỗi khi đăng nhập vào tài khoản của chị T., Hải thấy có nhiều người đàn ông nhắn tin tán tỉnh chị T. nên Hải bực tức. Theo đó, ngày 10.4.2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, Phạm Văn Hải đã đăng nhập vào tài khoản Facebook của chị T. để đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, Hải đã tự soạn thảo bài viết có nội dung “Thôi xong rồi thái nguyên mình đã có người chết do covit mà nhà nước mình lại dấu” (kèm theo 1 ảnh) rồi đăng tải bài viết và để ở chế độ công khai. Khi được các tài khoản Facebook khác bình luận hỏi về thông tin đăng tải, Hải tiếp tục trả lời các bình luận và khẳng định nội dung trong bài viết là đúng sự thật.

Đến khoảng 10 giờ ngày 11.4.2020, Hải sử dụng điện thoại di động của mình tiếp tục đăng nhập vào tài khoản Facebook của người yêu cũ và gỡ bỏ bài viết đã đăng tải nêu trên và đăng xuất tài khoản ra khỏi ứng dụng Facebook để tránh sự phát hiện của Cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trước đó, chị T. nhận được thông tin của bạn bè và người thân về việc tài khoản Facebook của mình đã đăng tải nội dung có thông tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19, nên đã đến Công an xã Tân Khánh thông báo, đề nghị xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phạt tù thanh niên đăng tải thông tin sai sự thật về COVID-19 vì ghen tuông