Cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán SMES bị đưa ra xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán hầu tòa trong vụ lừa đảo gần 300 tỉ đồng

Nhã Thanh | 09/05/2022, 19:38

Cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán SMES bị đưa ra xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 9.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo trong vụ án lừa đảo gần 300 tỉ đồng liên quan đến Công ty cổ phần chứng khoán SME (SMES) và Công ty CP đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI).

Trong vụ án này, Phan Huy Chí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán SMES), Phạm Minh Tuấn (cựu Tổng giám đốc), Nguyễn Thanh Nam (cựu Giám đốc chi nhánh TP.HCM) bị đưa ra xét xử tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dàn cựu lãnh đạo PVFI, gồm bị cáo Chu Xuân Lai (cựu Tổng giám đốc), Lê Xuân Tân (cựu Phó tổng giám đốc), Vũ Xuân Công (cựu Phó Ban dịch vụ tài chính) và Vũ Thị Hồng Lan (cựu Trưởng Ban dịch vụ tài chính) bị đưa ra xét xử tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

cuu-chu-tich-cong-ty-chung-khoan-hau-toa-trong-vu-lua-dao-gan-300-ti-dong.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 4.2010-3.2011, do cần huy động tiền để trả các khoản nợ đến hạn phải thanh toán và sử dụng cá nhân, các bị cáo đã dùng nhiều thủ đoạn gian dối nhằm tạo niềm tin, chiếm đoạt của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI), Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI), Ngân hàng Habubank Hà Nội hơn 299 tỉ đồng.

Cụ thể, các bị cáo đã tạo dựng khách hàng, xác nhận, phong tỏa khống số dư chứng khoán có tính thanh khoản cao trong tài khoản giao dịch chứng khoán của khách hàng…

Theo cáo buộc của VKS, thông qua các hợp đồng đầu tư chứng khoán niêm yết số 15 và 16, Phan Huy Chí và Phạm Minh Tuấn đã chiếm đoạt của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) hơn 107 tỉ đồng. Trong đó, số tiền mà bị cáo Tuấn chiếm đoạt là hơn 36 tỉ đồng; Chí chiếm đoạt hơn 44 tỉ đồng.

Với số tiền còn lại, Phan Huy Chí với tư cách Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SMES bị xác định phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền sử dụng chung cho hoạt động của SMES.

Ngoài ra, thông qua 6 hợp đồng khác, Phan Huy Chí và Phạm Minh Tuấn cùng đồng phạm còn chiếm đoạt của PVFI hơn 111 tỉ đồng.

Thông qua các hợp đồng ủy thác đầu tư, bị cáo Tuấn dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của Habubank 80 tỉ đồng. Trong đó, Nguyễn Thanh Nam đã giúp sức cho Tuấn hoàn tất quá trình chiếm đoạt số tiền của Habubank và trực tiếp chiếm đoạt 7 tỉ đồng.

Với các bị cáo còn lại, VKS xác định họ biết rõ các khách hàng không sở hữu số dư chứng khoán, nhưng vẫn ký hợp đồng, lập hồ sơ, tạo điều kiện cho Tuấn và Chí cùng Nguyễn Thanh Nam chiếm đoạt.

Đối với nhóm bị cáo là nguyên lãnh đạo PVFI, VKS xác định họ là những người có chức trách, nhiệm vụ bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp nhưng đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao.

Những người này không làm đúng, đầy đủ quy trình hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết của PVFI và quy định tại các hợp đồng... nên để bị cáo Phan Huy Chí cùng đồng phạm lợi dụng chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại cho PVFI hơn 109 tỉ đồng.

Trước khi khởi tố vụ án, Phan Huy Chí đã trả cho PVI hơn 66 tỉ đồng; sau khi bị khởi tố, bị cáo Chí và gia đình nộp 15,1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả. Theo VKS, việc bị cáo Chí cùng gia đình đã trả cho PVI số tiền trên là biện pháp khắc phục hậu quả, được xem xét khi quyết định hình phạt và trách nhiệm dân sự.

Bài liên quan
Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan ANĐT
Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết sẽ hợp tác và phối hợp chặt chẽ theo yêu cầu của Cơ quan An ninh điều tra trong quá trình điều tra làm rõ và xử lý vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Công ty chứng khoán hầu tòa trong vụ lừa đảo gần 300 tỉ đồng