HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEAM) mức án 11 năm tù.

Cựu Chủ tịch HĐTV VEAM Trần Ngọc Hà lĩnh án 11 năm tù

Nhã Thanh | 24/05/2022, 17:37

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEAM) mức án 11 năm tù.

Chiều 24.5, HĐXX sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với cựu Chủ tịch Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) Trần Ngọc Hà cùng các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại đơn vị này.

Cụ thể, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Ngọc Hà (cựu Chủ tịch HĐTV, cựu Tổng giám đốc VEAM) mức án 11 năm tù. Lâm Chí Quang (cựu Tổng giám đốc VEAM) lĩnh án 8 năm tù, Vũ Từ Công (cựu kế toán trưởng VEAM) lĩnh án 6 năm tù, Đào Quốc Việt (cựu giám đốc Vetranco) lĩnh án 13 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội danh, các bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên phạt các mức án từ 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 16 năm tù.

Trong vụ án này, riêng bị cáo Nguyễn Văn Khôi (cựu Trưởng ban kiểm soát, thành viên HĐTV VEAM) lĩnh án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

veam.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Hành vi gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm đến trật tự trị an, an toàn quản lý kinh tế cho các doanh nghiệp có vốn nhà nước, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, gây rối loạn thị trường, gây bức xúc, bất bình trong dư luận xã hội...

Cũng theo HĐXX, trong vụ án này, các bị cáo thực hiện tội phạm với vai trò đồng phạm đơn giản. Trong đó, bị cáo Trần Ngọc Hà với tư cách là Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc đã để cho cấp dưới tại VEAM tham mưu, trình và ký các chứng thư bảo lãnh vay cho Vetranco… Hành vi trên của bị cáo gây thiệt hại cho VEAM hơn 127 tỉ đồng.

Theo bản án, VEAM có đại diện chủ sở hữu là Bộ Công thương (trong đó vốn nhà nước hơn 88%). Công ty cổ phần vận tải và thương mại VEAM - Vetranco là công ty con của VEAM.

Từ năm 2011-2013, Vũ Từ Công tham mưu, đề xuất, soạn thảo văn bản trình Lâm Chí Quang (Tổng giám đốc VEAM), ký 5 chứng thư bảo lãnh thanh toán ngân hàng cho Vetranco vay tổng số 193 tỉ đồng.

veam-2-.jpg
Phiên tòa được xét xử trong vòng 1 tuần tại trụ sở TAND TP.Hà Nội

Từ việc bảo lãnh của VEAM, Vetranco đã vay tiền tại các ngân hàng để kinh doanh với các Công ty cổ phần đầu tư Minh Quang, Công ty cổ phần thép Minh Quang, Công ty cổ phần đầu tư Tương Lai, Công ty TNHH đầu tư thương mại và xuất nhập khẩu Hải Đăng.

Tuy nhiên, hiện các công ty này đã dừng hoạt động, không còn tài sản gì, không có khả năng trả nợ cho Vetranco. Do Vetranco không có nguồn tiền trả nợ ngân hàng nên VEAM đã bị các ngân hàng cưỡng thu hoặc phải trả nợ thay Vetranco tổng số tiền gần 76 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi sử dụng nguồn tiền vay ngân hàng do VEAM bảo lãnh, giám đốc Vetranco Đào Quốc Việt đã cho Trần Quang Tiến (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Đại Nam) vay để hưởng lãi.

Để che giấu việc cho vay tiền trái quy định, Việt và Tiến thỏa thuận hợp thức bằng cách lập các hợp đồng mua bán hàng hóa khống. Trần Quang Tiến không hoàn trả được 15 khoản vay phát sinh từ tháng 5.2013 đến tháng 8.2013, gây thiệt hại cho Vetranco gần 183 tỉ đồng.

Ngoài ra, khi thực hiện dự án đầu tư sản xuất máy kéo 4 bánh hạng trung và ký kết, thực hiện 2 thỏa thuận VEAM-ZIBO đầu tư phát triển ô tô tay lái bên phải, lãnh đạo VEAM đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 66 tỉ đồng…

Bài liên quan
Kê biên hàng loạt tài sản của dàn cựu lãnh đạo VEAM
Cơ quan chức năng đã kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản chứng khoán của các cựu lãnh đạo VEAM.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch HĐTV VEAM Trần Ngọc Hà lĩnh án 11 năm tù