Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings) mức án 6 - 7 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cựu Chủ tịch Louis Holdings bị VKS đề nghị xử phạt lên đến 7 năm tù

Nhã Thanh | 10/05/2023, 11:56

Đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xử phạt Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings) mức án 6 - 7 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Sáng 10.5, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cùng các đồng phạm trong vụ thao túng thị trường chứng khoán đã bước sang ngày làm việc thứ ba. 

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, đại diện VKS đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội xử phạt Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Louis Holdings) mức án 6 - 7 năm tù về tội “Thao túng thị trường chứng khoán”.

Cùng tội danh trên, đại diện VKS đề nghị xử phạt Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Trí Việt) mức án 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán Trí Việt) mức án từ 4 - 5 năm tù. Các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

chung-khoan.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: H.N

Tác động xấu đến môi trường đầu tư

Theo VKS, xuất phát từ mục đích thu lời bất chính, Đỗ Thành Nhân lợi dụng chức vụ là Chủ tịch HĐQT của Louis Holding, thành viên HĐQT của Louis Land để bàn bạc thống nhất, câu kết với Đỗ Đức Nam, sử dụng nhóm tài khoản chứng khoán đứng tên nhân viên, người thân và dùng tiền của Công ty Quản lý tài sản Trí Việt cho vay dưới hình thức hợp tác đầu tư để mua khối lượng lớn mã BII, TGG…

Để câu kết với nhau, bị cáo Nhân nhờ mở 17 tài khoản chứng khoán. Còn Nam trao đổi với Tùng về việc Công ty Quản lý tài sản Trí Việt bơm vốn cho nhóm Nhân để thu hút nhà đầu tư. Tùng chấp nhận đề xuất này của Nam và chỉ đạo Nam định hướng cho nhóm Nhân vay trong thời gian dài, số tiền hơn 700 tỉ đồng.

Từ nguồn tiền này, Nhân và Nam đã bàn bạc, thống nhất chiến thuật, kịch bản để thao túng mã BII, TGG. Trên cơ sở đó, Nam chỉ đạo Hương, Liên sử dụng 17 tài khoản mua khối lượng lớn các cổ phiếu này ở vùng giá thấp 1.000 – 2.000 đồng, liên tục đặt lệnh, khớp lệnh, tạo cung cầu giả tạo, tạo giá đóng cửa mới dẫn đến đẩy giá cổ phiếu tăng cao.

Đến tháng 9.2021, giá cổ phiếu BII lập đỉnh 33.800 đồng/cổ phiếu ; TGG lập đỉnh 74.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra, vào cuối tháng 8.2021, Nhân lập group để viết bài đăng hô hào, lôi kéo nhà đầu tư.

Đại diện VKS xác định lời khai của các bị cáo và người liên quan có giá trị chứng minh trong vụ án. Theo VKS, có đủ cơ sở xác định cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

chung-khoan-2-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: H.N

Theo nhận định của VKS, vụ án này là một trong những vụ án xảy ra trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, tác động xấu đến môi trường đầu tư, gây khó khăn đến việc thu hút vốn trên thị trường chứng khoán. Trong vụ án này, các bị cáo Nhân, Nam, Tùng là những người giữ chức vụ cao, có quyền quyết định tại các pháp nhân.

“Các bị cáo có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo trong lĩnh vực chứng khoán song không đề ra các chiến lược để kinh doanh hợp pháp. Vì hám lợi bất chính, các bị cáo đã lợi dụng trình độ của mình để câu kết thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành vòng tròn khép kín để thao túng mã BII, TGG, thu lợi bất chính đặc biệt lớn”, đại diện VKS luận tội.

Cũng theo đại diện VKS, hành vi phạm tội của các bị cáo không chỉ tác động đến cổ phiếu BII, TGG mà tác động xấu đến toàn bộ hoạt động của thị trường chứng khoán, không đảm bảo tính công bằng, minh khai của thị trường; xâm phạm hoạt động đúng đắn của thị trường chứng khoán, tạo sự bất ổn của thị trường, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động doanh nghiệp và an sinh xã hội…

Chủ tịch Louis Holdings xin hưởng mức án nhẹ

Trong phần xét hỏi sáng 10.5, bị cáo Tùng khai báo lại, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng và xin được hưởng khoan hồn vì việc “cho vay vô tình giúp sức cho hành vi thao túng chứng khoán”.

Trong ngày xét hỏi trước đó, Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân cho biết bản thân không có ý định thao túng thị trường chứng khoán bởi "không biết gì về đầu tư chứng khoán". Một lần nữa bị cáo Nhân cho hay, mọi đường đi nước bước nghe theo lời Đỗ Đức Nam (Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt).

Ông Nhân cũng phân trần rằng phải đến khi bị bắt, được cơ quan tố tụng phân tích, Nhân mới biết hành vi mua bán chéo, đẩy giá cổ phiếu của mình và đồng phạm là vi phạm pháp luật. Chủ tịch Louis Holdings thừa nhận hành vi và bật khóc, xin được hưởng án nhẹ, do "gia đình vô cùng khó khăn". Bị cáo Nhân nói mình có 5 con, con nhỏ nhất chưa được một tuổi thì bị bắt, cha mẹ già bệnh "giờ không biết còn được phụng dưỡng bao lâu".

Về số tiền "thu lời hơn 154 tỉ đồng" như cáo buộc, bị cáo Nhân khẳng định trong vụ án, tiền thu được từ việc mua bán cổ phiếu đều nộp về công ty, bản thân không có tư lợi.

Giữ nguyên quan điểm như ngày đầu khai báo tại tòa, bị cáo Nam phủ nhận lời khai của Đỗ Thành Nhân và cho biết mọi hành động đều theo ý chí khách hàng.

Bài liên quan
Chủ tịch Louis Holdings khai ‘không có kiến thức về chứng khoán’
Tại tòa, bị cáo Đỗ Thành Nhân mong muốn được HĐXX đánh giá lại vai trò của mình trong vụ án và khai rằng ‘bản thân không có kiến thức về chứng khoán’.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Louis Holdings bị VKS đề nghị xử phạt lên đến 7 năm tù