Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất - cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco khẳng định chỉ làm theo chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Công Thương.

Cựu chủ tịch Sabeco khai chỉ làm theo chỉ đạo từ Bộ Công Thương

Nhã Thanh | 23/04/2021, 11:58

Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất - cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco khẳng định chỉ làm theo chỉ đạo từ lãnh đạo Bộ Công Thương.

Sáng 23.4, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng đồng phạm tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất - cựu Chủ tịch HĐQT Sabeco, phụ trách bộ phận quản lý vốn nhà nước giai đoạn 2012-2015 được xác định là người có nghĩa vụ liên quan.

Trả lời những câu hỏi của luật sư sáng nay 23.4, ông Tuất cho biết suốt thời gian thực hiện dự án, ban đầu dự án được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Nam Hải phụ trách, sau đó Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phụ trách. Ngoài ra, những phiên họp Bộ phận quản lý vốn nhà nước đều do Thứ trưởng Thoa chủ trì. Thời điểm đó, ông Tuất cho biết bản thân ông không gặp Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

cuu-chu-tich-sabeco-khai-chi-lam-theo-chi-dao-tu-bo-cong-thuong.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, ông Phan Đăng Tuất được xác định là người ký một số văn bản báo cáo việc lựa chọn nhà đầu tư theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương để liên doanh, liên kết thành lập công ty cổ phần nhằm thực hiện dự án tiếp nối việc liên doanh, liên kết đã có từ trước của người tiền nhiệm là ông Nguyễn Bá Thi (trước khi thành lập Sabeco Pearl, khi ông Thi là Chủ tịch HĐQT, Sabeco đã liên doanh với các đơn vị thành lập Sabeco Land để thực hiện dự án tại khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng).

Ngoài ra, sau khi Bộ Công Thương phê duyệt các nhà đầu tư mới để Sabeco liên doanh thành lập Sabeco Pearl, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Công Thương, ông Phan Đăng Tuất ký văn bản đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án. Sau đó các sở ngành TP.HCM tham mưu cho lãnh đạo UBND TP.HCM cho thuê đất trái quy định pháp luật.

Trả lời trước tòa, ông Tuất cho biết không trực tiếp tham gia thương thảo. Trong phương án thành lập công ty cổ phần để triển khai thực hiện dự án, phần Sabeco và nhóm các nhà đầu tư sẽ thành lập công ty cổ phần, trong đó Sabeco góp 26% vốn điều lệ bởi Sabeco có tham khảo ý kiến của Bộ. Ngoài ra, cổ đông nào chiếm 25% cổ phần trở lên thì có quyền chi phối nên Sabeco mới chọn tỷ lệ 26%; nếu tỷ lệ quá 30% thì sẽ phải qua rất nhiều khâu mới thực hiện được dự án.

“Những việc tôi làm đều có ý kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương”, ông Tuất khẳng định.

Nhiều bị cáo thừa nhận sai phạm

Bị cáo Lê Quang Minh, cựu Trưởng phòng Phát triển hạ tầng, Sở Kế hoạch - đầu tư, TP.HCM, cho biết sau khi UBND TP.HCM chuyển văn bản của Sabeco, nhận thức đây là dự án do Bộ Công Thương quản lý và đã có ý kiến của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, bởi vậy bị cáo Minh nghĩ chỉ cần đi tổng hợp để lấy ý kiến các bộ ngành liên quan là xong.

Thừa nhận có thiếu sót, nhưng bị cáo Lâm Nguyên Khôi, cựu Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM, cho rằng thời điểm đó dự án có mức vốn lớn, đầu tư không có điều kiện nên buộc phải cấp giấy chứng nhận.

Trước HĐXX, bị cáo Lê Văn Thanh, cựu Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết việc cho Sabeco Pearl thuê đất là không đúng quy định. Tuy nhiên, tại thời điểm cho thuê đất, bị cáo Thanh nghĩ là đúng. “Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo hệ thống lại thì thấy có sơ suất”, bị cáo Thanh khai tại tòa. Theo phân trần của bị cáo Thanh, thời điểm đó, bị cáo chỉ được xem hồ sơ trong thời gian có mấy ngày do công việc quá tải, mỗi năm nhận được mấy nghìn hồ sơ.

Về phần mình, bị cáo Nguyễn Lan Châu, nguyên chuyên viên Phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM khai, theo quy định để trình ra được quyết định phân đất phải qua 2 bước và khi hồ sơ đến tay bị cáo, đơn vị đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính… Tuy nhiên, nếu xem xét hết hồ sơ tại thời điểm này, theo bị cáo Châu, việc giao cho Sabeco Pearl là chưa đúng quy định.

Ngoài ra, các bị cáo đều bày tỏ mong muốn HĐXX xem xét việc các bị cáo chỉ thực hiện hành vi theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Các bị cáo đã thiếu sót, chủ quan, tin tưởng vào quy trình xử lý trong thời gian dài do đã nhận được sự chấp thuận của một số bộ ngành và lãnh đạo UBND TP.HCM.

Bài liên quan
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu tòa, cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương vắng mặt
Đây là lần thứ 3 cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng hầu tòa trong cùng 1 vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Sabeco khai chỉ làm theo chỉ đạo từ Bộ Công Thương