Cô giá trẻ mang một khối bướu khổng lồ trong bụng với trọng lượng khoảng 50kg. Bệnh nhân gõ cửa khắp các bệnh viện lớn ở TP.HCM, nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì đây là căn bệnh bẩm sinh. Cô gái trẻ tưởng chừng phải ôm “quả bom” này chờ chết.

Cứu cô gái trẻ mang 'quả bom' nặng đến 50kg trong bụng

Hồ Quang | 24/07/2019, 19:50

Cô giá trẻ mang một khối bướu khổng lồ trong bụng với trọng lượng khoảng 50kg. Bệnh nhân gõ cửa khắp các bệnh viện lớn ở TP.HCM, nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì đây là căn bệnh bẩm sinh. Cô gái trẻ tưởng chừng phải ôm “quả bom” này chờ chết.

Chiều 24.7, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho hay, sau nhiều ngày hút dịch trong ổ bụng của cô gái trẻ, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy hết toàn bộ khối dịch khoảng 50 lít trong ổ bụng của cô gái trẻ mang “quả bom” khổng lồ trong bụng đang có nguy cơ uy hiếp tính mạng.

Theo lời người nhà của cô gái trẻ L.T.D.(19 tuổi, quê ở Bạc Liêu), từ khi mới lọt lòng, D.đã có cái bụng to hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Rồi từ đó chân tay của D. bắt đầu sưng to. Lúc ấy, gia đìnhđưa D. đến một bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM, nhưng các bác sĩ chẩn đoán bệnh bẩm sinh không thể điều trị được.

Thời gian trôi đi, bụng cứ dần to lên, gia đình lại tiếp tục đưa D. trở lại một bệnh viện nhi của TP.HCM. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị khối u buồng trứng và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng.

Tuy nhiên, sau khi cắt bỏ buồng trứng, bụng của D. vẫn cứ tiếp tục to dần, bụng to vượt mặt, sà xuống đến tận đầu gối, còn thân hình của D. ngày càng gầy tóp.

Gia đình đưa D. đến các bệnh viện lớn trên địa bàn TP.HCM, nhưng bệnh viện nào cũng lắc đầu, vì đây là căn bệnh bẩm sinh không thể điều trị được. Bệnh nhân tưởng chừng phải mang “quả bom” khổng lồ này trong bụng chờ ngày chết.

Tuy nhiên, cách đây 3 tháng, bụng bệnh nhân to khủng khiếp (vòng bụng 120 cm), bệnh nhân mệt mỏi, khó thở (do bướu chèn ép tim, phổi)nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Qua thăm khác, các bác sĩ ở đây chẩn đoán bệnh nhân bị tràn dịch dưỡng chất bẩm sinh. Các bác sĩ tiến hành cho chụp CTScanbụng thì phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân toàn là nước với khoảng 50 lít nước (tương đương với 50kg)

Ngay lập tức, các bác sĩ ở đây đã mời bác sĩ Bệnh viện Bình Dân qua hội chẩn và gửi thông tin này đến các Trung tâm điều trị ở Mỹ để tìm cách điều trị cho bệnh nhân. Các bác sĩ đều ghi nhận đây là một trường hợp hiếm gặp, trên thế giới hiện mới chỉ có vài ca như vậy.

Dùđã hỏi các chuyên gia đầu ngành, các giáo sư kinh nghiệm và hội chẩn với các bệnh viện lớn nhưng vẫn chưa tìm ra phương án đã điều trị cho bệnh nhân đặc biệt này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - Trưởng khoa ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu (người trực tiếp phẫu thuật cho cô gái trẻ này) chia sẻ: “Lúc đó chúng tôi không thể đứng nhìn bệnh nhân dần dần ra đi vì khối bướu khổng lồ chèn ép tim phổi. Sau khi hội chẩn liên khoa, chúng tôi đề ra phương án “phẫu thuật nhiều lần”. Theo đó, sẽ rút giải áp mỗi ngày 2-3 lít dịch, sau 1 tuần sẽ tiến hành mổ và mỗi lần mổ chúng tôi chỉ dám lấy 1/4 khối lượng dịch và bướu trong ổ bụng”.

Sau 10 ngày hút dịch trong ổ bụng của bệnh nhân, mỗi ngày hút khoảng 2 đến 3 lít dịch, đến sáng nay (24.7), các bác sĩ ở đây đã quyết định thực hiện một ca phẫu thuật lớn để hút toàn bộ số dịch còn lại trong ổ bụng bệnh nhân.

“Sau nhiều giờ, chúng tôi đã hút sạch hết số dịch còn lại trong ổ bụng của bệnh nhân, với khoảng 20 lít. Hiện bệnh nhân đang được chăm sóc theo dõi sát, vì sau khi được hút hết dịch, bệnh nhân có thể bị sốc tuần hoàn, gây tử vong bất cứ lúc nào. Các bác sĩ cũng đang đợi kết quả sinh thiết để tính phương án điều trị tiếp theo cho bệnh nhân”, bác sĩ Tiến cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
4 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cô gái trẻ mang 'quả bom' nặng đến 50kg trong bụng