Bị trượt chân té ngã trong nhà, cụ bà cao tuổi không thể đi đứng được, gia đình chuyển đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện cụ bị gãy nhiều mảnh liên mấu chuyển xương đùi trái. Tưởng chừng bệnh nhân phải chấp nhận tàn phế thì bất ngờ được phẫu thuật thành công.

Cứu cụ bà hơn 100 tuổi thoát khỏi bị liệt ​

Hồ Quang | 20/12/2018, 14:06

Bị trượt chân té ngã trong nhà, cụ bà cao tuổi không thể đi đứng được, gia đình chuyển đến bệnh viện. Các bác sĩ phát hiện cụ bị gãy nhiều mảnh liên mấu chuyển xương đùi trái. Tưởng chừng bệnh nhân phải chấp nhận tàn phế thì bất ngờ được phẫu thuật thành công.

Ngày 20.12, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho cụ bà trên 100 tuổi bị gãy nhiều mảnh liên mấu chuyển xương đùi trái giúp bệnh nhân thoát khỏi bịliệt.

Theo người nhà của cụ bà H.T.H (101 tuổi, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai),vào sáng 7.12, trong lúc đang di chuyển trong nhà thì cụ H. bất ngờ trượt chân té ngã. Sau đó cụ H. than đau ở đùi và khớp háng trái. Mấy ngày sau tình trạng đau nhức nặng hơn, cụ không thể đi đứng được nên gia đình chuyển đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Tại đây, qua thăm khám các bác sĩ xác định bệnh nhân H. bị gãy liên mấu chuyển xương đùi trái. Các bác sĩ tiến hành xử trí giảm đau, cố định nẹp chống xoay chân trái. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân vẫn không thể đi lại được, chân trái xoay ngoài. Bệnh nhân đau nhức nhiều ở vùng 1/3 trên ngoài đùi trái.

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định thực hiện tiếp các kỹ thuậtcận lâm sàng thì phát hiện khớp háng trái của bệnh nhân bị gãy nhiều mảnh, di lệch liên mấu chuyển xương đùi. Lúc này, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn (Khoa Chi dưới, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM) tình trạng gãy xương của bệnh nhân H. rất phức tạp. Hơn nữa, bệnh nhân này lại quá lớn tuổi và có tiền căn tim mạch, nguy cơ cao khi phẫu thuật. Tuy nhiên không còn cách nào khác, nếu không phẫu thuật không thể cứu bệnh nhân thoát khỏi bịliệt.

Để đảm bảo tính mạng của bệnh nhân trên bàn mổ, các bác sĩ phải tính toán làm sao rút ngắn thời gian mổ cũng như có phương pháp mổ an toàn, hiệu quả nhất.

“Bệnh nhân sau khi được gây tê tủy sống, các bác sĩ tiến hành rạch da khoảng 4cm trên đỉnh mấu chuyển lớn, mở lòng tủy ở đỉnh mấu chuyển. Đặt cờ dẫn từ đỉnh mấu chuyển qua ổ gãy. Khoan tủy số 9-10-1, đóng đinh chốt rỗng cố định ổ gãy, bắt 1 vít đầu gần vào cổ xương đùi góc 1350 , bắt 1 vít đầu xa. Ổ gãy vững... Sau đó, các bác sĩ rửa sạch và đóng vết mổ. Ca mổ diễn ra rất khẩn trương và nhanh chóng, kéo dài chưa đầy 1 giờ đồng hồ”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Theo bác sĩ Tuấn, đây là trường hợp gãy xương phức tạp trên cơ địa bệnh nhân già yếu 101 tuổi, có bệnh lý nội khoa. Dễ xảy ra các biến chứng như viêm phổi, thuyên tắc phổi do nằm bất động lâu ngày và dẫn đến tử vong. Cần cố định xương vững chắc, vận động sớm ngay sau phẫu thuật và phục hồi mức vận động như trước khi chấn thương để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra là mục tiêu quan trọng khi chữa trịbệnh nhân này.

“Hiện sau 3 ngày phẫu thuật vết mổ khô, không sưng tấy, không có mủ và chảy máu, không có tổ chức hoại tử. Mạch mu chân trái của bệnh nhân rõ, các ngón chân cử động tốt không dị cảm, đi bằng khung chạm mạnh chân trái, khớp háng trái gấp thụ động 90 độ”, bác sĩ Tuấn cho biết.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cụ bà hơn 100 tuổi thoát khỏi bị liệt ​