Ngoài bị chứng bệnh thoái hóa, cụ bà còn mắc phải một căn bệnh hi hữu là bị khối u tủy sống đang có dấu hiệu bị liệt 2 chi. Bệnh nhân đứng trước khả năng bị liệt hoàn toàn 2 chi.

Cứu cụ bà mắc bệnh hi hữu thoát khỏi liệt 2 chi

Hồ Quang | 18/06/2018, 17:31

Ngoài bị chứng bệnh thoái hóa, cụ bà còn mắc phải một căn bệnh hi hữu là bị khối u tủy sống đang có dấu hiệu bị liệt 2 chi. Bệnh nhân đứng trước khả năng bị liệt hoàn toàn 2 chi.

Cụ bà V.T.H. (72 tuổi, ngụhuyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) tìm đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) trong tình trạng đau cột sống thắt lưng dữ dội, hai tay tê bì, hai chân yếu liệt, không thể đi lại được.

Qua thăm khám và kết quả chụp MRI Tesla 1.5 các bác sĩ chuyên khoangoại thần kinh đã xác định bệnh nhân có khối u trong ống sống ngoài tủy, lệch trái, ngang mức C5 đến C7 kèm thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa đĩa đệm cột sống thắt lưng L3, S1/hẹp ống sống. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ khối u nhằm giải phóng chèn ép tủy.

TS.BS Nguyễn Văn Châu - Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho biết, căn bệnh u tủy sống là một căn bệnh rất hiếm, trong khi đó người mắc căn bệnh này lại là một cụ bà còn bị khá nhiều bệnh liên quan đến thoái hóa, khả năng cứu bệnh nhân thoát khỏi liệt 2 chi là cực kỳ khó.

Các bác sĩ ở đây nhận địnhđây là một tổn thương rất phức tạp, gây ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt, giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân một thời gian dài. Thậm chí bệnh nhân có thể liệt hai chi do khối u chèn ép tủy.

Vì vậy việc phẫu thuật để lấy khối u an toàn cho bệnh nhân này là điều rất khó khăn. Tuy nhiên, để cứu bệnh nhân thoát khỏi bại liệt, tránh nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, không còn cách nào khác ngoài phẫu thuật.

Trước tình thế đó, êkíp phẫu thuật khoa Ngoại thần kinh đã tiến hành hội chẩn và lên kế hoạch phẫu thuật kỹ lưỡng để thực hiện ca mổ an toàn.

“Sau 4 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công như dự kiến. Khối u được lấy ra toàn bộ. Hiện tại sau 7 ngày phẫu thuật đến ngày hôm nay (18.6) bệnh nhân tỉnh táo, sức cơ hai chân và hai tay được cải thiện. Dự kiến có thể tập vật lý trị liệu vận động và xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Châu cho hay.

Theo bác sĩ Châu phẫu thuật lấy u tủy sống là một phẫu thuật khó và phức tạp, vi khi bóc tách khối u phải cẩn thận, tránh làm tổn thương thêm các tổ chức thần kinh lân cận.

“Những bệnh nhânđau vùng cột sống, đau ngày càng tăng, điều trị nội khoa không đỡ, đi lại hạn chế thì nên đến các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại thần kinh cột sống, sọ não để khám và điều trị kịp thời”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cụ bà mắc bệnh hi hữu thoát khỏi liệt 2 chi