Bà Patience Jonathan là cựu Đệ nhất phu nhân Nigeria bị đòi trả tiền chiếm đoạt công quỹ hàng chục triệu USD, trong thời gian chồng bà, ông Goodluck là Tổng thống Nigeria.

Cựu Đệ nhất phu nhân Nigeria đòi tổng thống học tập gương ông Donald Trump

Trần Trí | 04/10/2017, 19:04

Bà Patience Jonathan là cựu Đệ nhất phu nhân Nigeria bị đòi trả tiền chiếm đoạt công quỹ hàng chục triệu USD, trong thời gian chồng bà, ông Goodluck là Tổng thống Nigeria.

Theo Guardian ngày 4.10, bà Jonathan mượn tên của một trợ lý truyền thông để ra một tuyên bố giận dữ, gọi nỗ lực thu hồi hàng chục triệu USD của chính phủ đương kim Tổng thống Muhammadu Buhari là ‘trò săn phù thủy bất nhân’.

Mục tiêu chính để bà Jonathan trút giận là Ủy ban bài trừ tội phạm kinh tế-tài chính (EFCC, một cơ quan bài trừ tham nhũng do chính phủ lập) và chủ tịch tạm quyền EFCC Ibrahim Magu.

Bà Jonathan cáo buộc ông Magu “muốn giết” vợ chồng bà, và cáo buộc chính phủ Tổng thống Buhari “điều tra miệt mài chỉ để trả đũa” việc bà ủng hộ chồng ứng cử tổng thống năm 2015.

Bà còn yêu cầu ông Buhari phải “học tập theo gương Tổng thống Mỹ Donald Trump”. Tuyên bố viết: “Michelle Obama hết mình ủng hộ đảng của chồng bà ấy trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, nhưng chúng ta nào thấy Tổng thống Donald Trump có làm gì chống lại bà ấy đâu”.

Tuyên bố của người phụ nữ bắt mọi người phải “Thưa quý bà” (từ khi bàlàm Đệ nhất phu nhân) nêu toàn bộ những hoạt động của EFCC là để “bôi nhọ, hù họa, bêu riếu” bà và gia đình bà, bằng “kiểu tuyên truyền rẻ tiền, điều tra ồn ào và cho báo chí phán xử suốt một thời gian dài”.

Tuyên bố viết: “Chúng tôi muốn được ghi nhận rằng trong lịch sử nước nhà, không người vợ nào của bất kỳ tổng thống nào bị điều tra, bị bêu riếu cho bằng số phận của Bà Jonathan đang nằmtrong tay EFCC của Magu”.

Năm ngoái, EFCC niêm phong 4 tài khoản ngân hàng bằng USD của cựu Đệ nhất phu nhân Nigeria. Số tài khoản này có tổng trị giá 31,5 triệu USD.Luật sư của bà Jonathan nói 15 triệu USD trong tài khoản này là để chi trả việc chữa trị sức khỏe của bà ở London hồi năm 2013.

Nhưng không thể biết bà Jonathan, một cựu công chức, cựu nhân viên ngân hàng-đã làm gì mà có một khoản tiền như thế.

Theo Guardian, EFCC đang gây được uy tín ở Nigeria khi tiến hành chống tham nhũng, gồm thu hồi 43 triệu USD tiền mặt trong một căn hộ bỏ trống ở thủ đô Lagos của một quan chức chính phủ.

EFCC cũng đang truy vết 615 triệu USD tiền mặt và tài sản của cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Diezani Alison-Madueke. Trong một tuyên bố, EFCC cho biết đã phát hiện “những hộp chứa vàng, bạc, kim cương trị giá hàng triệu bảng Anh” của bà cựu Bộ trưởng này.

Hồi tháng 8, bà Alison-Madueke cũng bị bêu tên trong một vụ đưa-nhận hối lộ ở Mỹ: cộng sự của bà bị tố cáo chi 144 triệu USD tiền “chạy” hợp đồng khai thác dầu thô để mua nhà ở hạng sang, đồ nội thất và một chiếc du thuyền, mà nữ danh ca Beyonce từng tổ chức tiệc sinh nhật 32 tuổi.

Theo Guardian, một số người đánh giá một chính sách mới đã giúp EFCC có “việc để làm”. Đó là chính sách trích thưởng 5% số tiền thu hồi được cho người tuýt còi tố cáo.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Đệ nhất phu nhân Nigeria đòi tổng thống học tập gương ông Donald Trump