Reuters ngày 4.10 đưa tin Bộ Ngoại giao Nga dọa trả đũa vụ quan chức Mỹ ‘xâm nhập’ vào lãnh sự quán Nga tại San Francisco, gọi đó là một hành động phi pháp.

Nga dọa trả đũa vụ Mỹ ‘xâm nhập’ lãnh sự quán

Trần Trí | 04/10/2017, 17:21

Reuters ngày 4.10 đưa tin Bộ Ngoại giao Nga dọa trả đũa vụ quan chức Mỹ ‘xâm nhập’ vào lãnh sự quán Nga tại San Francisco, gọi đó là một hành động phi pháp.

Báo giới Nga đưa tin quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ lục soát lãnh sự quán Nga hôm 2.10. Cùng ngày,Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố mới, bóng gió về những biện pháp trả đũa mới: “Chúng tôi cực lực phản đối hành động thù địch mới nhất của Mỹ và giữ quyền phản ứng”.

Bản tuyên bố nhắc lại những cáo buộc trước: cơ quan bảo vệ pháp luật Mỹ vi phạm luật quốc tế khi liên tục xâm nhập và lục soát lãnh sự quán ở San Francisco.

Tuyên bố viết: “Không ai mời đặc vụ Mỹ đến đó. Họ là những kẻ xâm nhập. Hành động của họ là quá đáng và chưa hề có trong lịch sử quan hệ song phương”.

Bộ Ngoại giao Nga cũng công bố những vidéo cập nhật “những vụ xâm nhập cơ sở ngoại giao Nga” trên Facebook của Bộ.Trong vidéo có một chú thích: nhân viên Mỹ phá khóa cổng lãnh sự quán, cho phép ‘bọn xâm nhập’ vào trong, xâm nhập cả nơi ở riêng của Tổng lãnh sự Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cảnh cáo: việc Mỹ kê biên tòa nhà có nghĩa Washington “đồng ý với khả năng bị đối xử tương tự với các cơ quan đại diện của họ tại Nga”.

Ngày 3.10, người phát ngôn Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận thông tin quan chức Mỹ xâm nhập vào lãnh sự quán Nga ở San Francisco.

Bà nói nhân viên an ninh ngoại giao và đại diện Vụ các đoàn ngoại giao thuộc Bộ đã vào kiểm tra, nhằm bảo đảm không còn nhân viên Nga từ sau hạn chót 1.10.

Bà Nauert nói Mỹ đã cho chính phủ Nga có thêm thời gian rời khỏi tòa nhà, sau khi phát hiện nhân viên ngoại giao Nga có gia đình và những người “sống trong những không gian kiểu văn phòng”.

Bà khẳng định khi biết chuyện này, “chúng tôi cho họ thêm thời gian thu xếp hành lý và ra đi. Vì thế, chúng tôi cho phép họ sống trong các căn hộ đến ngày 1.10 và thời hạn này đã hết”.

Người phát ngôn cũng khẳng định không hề có chuyện phá ổ khóa, không có nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) tham gia cuộc kiểm tra.

Theo Reuters, một nhân viên An ninh ngoại giao canh gác lãnh sự quán Nga ở San Francisco đã ra mở cửa tiếp người của hãng tin này. Bên ngoài cửa chính có thông báo đóng cửa lãnh sự quán và báo địa chỉ gởi thư mới.

Các nhân viên ngoại giao Nga đã rời khỏi tòa nhà này cùng nhiều cơ sở ngoại giao khác tại Mỹ từ đầu tháng 9, theo lệnh của Washington.

Trước đó, Moscow yêu cầu đoàn ngoại giao Mỹ tại Nga phải giảm hàng trăm nhân viên, trong một loạt biện pháp trả đũa lẫn nhau giữa hai nước.

Hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập khả năng bắt đoàn ngoại giao Mỹ ở Nga phải giảm thêm nhân viên.

Vụ tranh chấp bắt đầu từ cuối năm 2016, khi Tổng thống Mỹ mãn nhiệm Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, sau cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử tổng thống 2016 đã giúp ông Donald Trump trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Ông Trump nhậm chức hồi tháng 1.2017, nói muốn cải thiện quan hệ với Nga, trong khi ông Putin cũng có lời lẽ tốt dành cho ông Trump.

Nhưng các cáo buộc Nga can thiệp vẫn kéo dài. Đến tháng 7, Moscow yêu cầu Mỹ giảm số nhân viên ngoại giao và kỹ thuật ở Nga xuống còn 455 người.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa trả đũa vụ Mỹ ‘xâm nhập’ lãnh sự quán