Quân đội Nga cho biết đã tiến hành cuộc tập trận xe tăng lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, với sự tham gia của 3.000 quân và 250 chiếc tăng T-72.

Xe tăng Nga tập trận bắn đạn thật rầm rộ

Trần Trí | 04/10/2017, 12:38

Quân đội Nga cho biết đã tiến hành cuộc tập trận xe tăng lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh, với sự tham gia của 3.000 quân và 250 chiếc tăng T-72.

          

Theo hãng thông tấn TASS, bãi tập ở vùng Chelyabinsk giáp giới Kazakhstan và kịch bản diễn tập là chiến đấu phối hợp đồng đội. Người phát ngôn Yaroslav Roshtupkin của Quân khu Trung Nga cho biết, các chỉ huy của Sư đoàn tăng cận vệ 90 thiết kế kịch bản: chia hai tiểu đoàn thành các nhóm đấu với nhau.

Ông Roshtupkin nói đây là cuộc tập trận xe tăng lớn nhất trong 30 năm qua và cho biết quân đội sử dụng tổng cộng 800 phương tiện quân sự. Cuộc tập trận cũng sử dụng tên lửa Grad và súng pháo nhằm tạo khói hỏa mù cho xe tăng hành quân.

Sư đoàn tăng cận vệ 90 là sự phục hồi một đơn vị lập nhiều chiến công hồi Thế chiến 2. Đơn vị này từng được trao hai Huân chương Cờ Đỏ Xô Viết vì sự dũng cảm trên chiến trường, sau khi tái chiếm vùng Kursk của phát xít Đức rồi tiến xa ở vùng đất nay là Belarus.

Năm ngoái, Điện Kremlin tuyên bố lập một sư đoàn tăng ở Quân khu Trung Nga, sử dụng lại tên Sư đoàn tăng cận vệ 90.

Nga cũng tái lập Quân đoàn tăng cận vệ số 1 và đóng ở bắc thủ đô Moscow. Trong Thế chiến 2, quân đoàn này từng chiến đấu với quân Đức ở Mặt trận phía Đông, tiếp đó xông đến tận Berlin để đánh tan phát xít Hitler rồi sau đó trú đóng ở Tây Đức.

Quân đội Nga hiện đang trong quá trình sản xuất loại xe tăng chiến đấu T-14 Armata được cho là có lớp thép dày mà vũ khí chống tăng hiện tại không thể bắn xuyên thủng. Đợt giao hàng đầu tiên có thể sau năm 2019.

Việc Nga tổ chức tập trận lớn, sử dụng số xe tăng ngang bằng cuộc tập trận Zapad 2017 hồi tháng 9, là một đường hướng lâu nay của quân đội Nga, theo nhà kinh tế học Lilit Gevorgyan ở tổ chức nghiên cứu IHS Global Insight.

Ông nói với Newsweek: “Trước đó đã có những cuộc tập trận tương tự, với quân đội của vài nước thuộc Liên Xô cũ. Khi quân đội Nga thực hiện hiện đại hóa mạnh, những cuộc diễn tập này trở nên lớn hơn, nhằm kiểm tra và cải thiện cả hai khả năng phòng thủ và tấn công. Mục tiêu tối thượng là có một đạo quân sẵn sàng chiến đấu, để sử dụng như một sự nối dài của đường lối ngoại giao Nga”.

TASS dẫn nguồn tin từ Đại sứ quán Nga ở Tashkent (thủ đô Uzbekistan) cho biết cùng ngày 3.10, Nga và quân đội Uzbekistan có cuộc diễn tập chiến thuật tại quân trường Forish ở vùng núi Jizzakh của Uzbekistan. Cuộc tập trận chung 5 ngày này đã có sự thỏa thuận sau chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Uzbekistan đến Moscow trong hai ngày 4 và 5.4.2017.

Sau cái chết của tiền nhiệm Islam Karimov hồi tháng 9.2916, tân Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyaev cẩn trọng xóa dần các chính sách theo chủ nghĩa dân tộc của ông Karimov, điều khiến quan hệ với Moscow ở mức rất thấp.

Cuộc tập trận chung diễn ra sau 12 năm gián đoạn. Lần tập trận chung gần đây nhất của 2 lực lượng vũ trang Nga - Uzbekistan là vào năm 2005.

Nguồn tin từ Đại sứ quán Nga cũng cho biết hôm 2.10, một máy bay vận tải quân sự của Bộ Quốc phòng Nga đã chở quân lính của Quân khu Trung Nga đến Tashkent.

Kịch bản tập trận là chống các khủng bố xâm nhập và tập kỹ thuật ngăn chặn, triệt phá các nhóm buôn lậu vũ khí ở vùng núi. Quân trường Forish cách thủ đô Tashkent 250 km, ở độ cao 2.169 mét cách mực nước biển.

Trung Trực (theo Newsweek)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Nga tập trận bắn đạn thật rầm rộ