Thừa nhận sai lầm của mình, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mong HĐXX chỉ xem xét, xét xử một tội danh trong số 2 tội danh mà VKS truy tố.

Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mong ‘chỉ xét xử 1 tội danh’

Nhã Thanh | 22/12/2022, 07:02

Thừa nhận sai lầm của mình, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mong HĐXX chỉ xem xét, xét xử một tội danh trong số 2 tội danh mà VKS truy tố.

Từ chiều 21.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội bắt đầu tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Phiên tòa được xét xử công khai, dự kiến kéo dài trong 20 ngày (xét xử cả thứ Bảy, chủ nhật).

“Chỉ nghĩ là quà cảm ơn”

Trả lời HĐXX, bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) cho biết trong giai đoạn giữ chức Giám đốc Bệnh viện, bị cáo quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) từ năm 2012.

phan-huy-anh-vu.jpg
Bị cáo Phan Huy Anh Vũ khai báo trước tòa - Ảnh: T.A (chụp màn hình)

Trong vụ án này, ông Vũ thừa nhận có chỉ đạo nhân viên tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty AIC. Ngoài ra, VKS còn cáo buộc bị cáo Vũ đã tác động để Trung tâm tư vấn xây dựng Đồng Nai ký phê duyệt giá gói thầu, nâng giá dự toán gói thầu trái pháp luật; ký Phụ lục điều chỉnh phạt hợp đồng. Tuy nhiên, tại tòa, bị cáo Vũ nói không có việc này. “Thời điểm đó, tôi bị áp lực rất nhiều, tôi chỉ tạo điều kiện cho Công ty AIC”, bị cáo Vũ nói.

Từ việc tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai đã được đại diện Công ty AIC “cảm ơn” 14,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo lời khai của ông Vũ tại phiên tòa, bệnh viện hoàn thành xong vào tháng 4.2015, đến tháng 8.2015 đại diện Công ty AIC có gặp và gửi quà với tổng số tiền là 14,8 tỉ đồng. Khi này, bị cáo chỉ nghĩ đó là quà cảm ơn vì công việc đã xong hết.

Trước tòa, ông Vũ thừa nhận sai lầm của mình, đồng thời mong được xét xử chỉ một tội danh trong số 2 tội danh đang bị VKS truy tố là “Nhận hối lộ” hoặc “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Vũ đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ.

dinh-quoc-thai-ttxvn.jpeg
Bị cáo Đinh Quốc Thái trả lời câu hỏi của HĐXX - Ảnh: TTXVN

Ai là người giới thiệu Chủ tịch AIC?

Trước tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) khai rõ trong thời gian triển khai dự án, bị cáo biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn do Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) giới thiệu, sau đó bị cáo biết Hoàng Thị Thúy Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC).

Theo cáo trạng, bà Nhàn nhiều lần gặp, nhờ Đinh Quốc Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án. Năm 2010, Đinh Quốc Thái ký Quyết định phê duyệt lại Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế chuyên môn khi không có tài liệu, thẩm định của cơ quan chuyên môn về danh mục và giá thiết bị y tế; không thông qua HĐND trước khi phê duyệt.

Tại tòa, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thừa nhận sai phạm và nói rõ: “Quá trình thực hiện Dự án, tôi đã 14 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng vào các dịp lễ, tết hàng năm. Hành vi nhận hối lộ bị VKS truy tố là đúng người đúng tội, bị cáo đã thành khẩn nhận lỗi lầm và kịp thời khắc phục trước khi bị khởi tố”.

toan_canh-ttxvn.jpeg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 20 ngày - Ảnh: TTXVN

Là bị cáo duy nhất trong vụ án bị truy tố với tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai) khai nhận khoảng năm 2007, bà được bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai) gọi sang văn phòng Tỉnh ủy dùng cơm. Tại đây, bà Thu được giới thiệu cho gặp Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Cũng từ đây, bà Nhàn đã giới thiệu 2 Phó tổng giám đốc dưới quyền là Hoàng Thị Thúy Nga và Trần Mạnh Hà (2 bị cáo trong vụ án).

Theo bị cáo Thu, các lần gặp gỡ sau đó chủ yếu là tiệc giao lưu, thăm hỏi xã giao. Hai bị cáo Hà và Nga không nhờ vả gì, riêng bị cáo Nhàn có một lần nhờ vả kiểu chung chung.

Tại tòa, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Nai thừa nhận đã nhiều lần nhận quà, tiền từ bị cáo Nhàn. Bà Thu khai trong những dịp lễ tết được nhận từ 10 - 50 triệu đồng/lần; hai lần nhận được số tiền lớn là dịp tết năm 2010 với số tiền 300 triệu đồng, một lần 500 triệu đồng trước khi về hưu.

Bà Thu bị cáo buộc đã ký 2 tờ trình để ông Thái ra quyết định phê duyệt dự án và quyết định duyệt lại dự án, bổ sung thêm chi phí thiết bị với số tiền lên đến 754 tỉ đồng, nâng mức đầu tư dự án lên 1.900 tỉ đồng trái quy định.

Tại tòa, bị cáo Thu thừa nhận cáo trạng truy tố đúng người, đúng tội và cho rằng bản thân đã rất hối hận.

      Theo cáo trạng, quá trình đấu thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010 - 2013, tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định.

Quá trình tham gia đấu thầu rồi trúng thầu, bà Nhàn lập Ban thư ký tài chính để quản lý các khoản chi đối ngoại. Nguồn tiền của hoạt động này do các công ty hợp tác chuyển về thông qua việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa nâng giá trị, hoặc ký hợp đồng mua hàng hóa với đối tác bên ngoài với giá cao. Sau đó, các đối tác ký xác nhận giảm giá, chuyển tiền lại cho Công ty AIC để nhập vào quỹ của Ban thư ký tài chính.

Sau đó, Chủ tịch AIC đã trực tiếp đưa hối lộ hoặc chỉ đạo cấp dưới đưa hối lộ cho các lãnh đạo Tỉnh, sở ngành.

Bài liên quan
Ngày mai, cựu Bí thư Đồng Nai sẽ hầu tòa trong đại án AIC
Trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành bị đưa ra xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mong ‘chỉ xét xử 1 tội danh’