Cần tiền để trả nợ cá nhân nên Huy đã lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay.

Cựu Giám đốc lừa bán vé máy bay, chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng

Nhã Thanh | 27/04/2023, 18:50

Cần tiền để trả nợ cá nhân nên Huy đã lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay.

Ngày 27.4, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Huy (cựu Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, Giáo dục và Thị thực) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, trong thời gian từ ngày 10.5.2021 đến ngày 14.6.2021, Huy đã chiếm đoạt của chị Lý gần 3,2 tỉ đồng, của chị Tâm hơn 3,2 tỉ đồng và một cá nhân khác. Tổng số tiền bị cáo chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng.

Căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX cấp sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Huy mức án 14 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

nguyen-xuan-huy.jpeg
Bị cáo Nguyễn Xuân Huy tại tòa - Ảnh: N.A

Theo cáo trạng, Công ty của bị cáo Nguyễn Xuân Huy kinh doanh dịch vụ du lịch, làm thẻ visa, mua bán vé máy bay. Khoảng từ năm 2017, Huy có quan hệ hợp tác kinh doanh với chị Nguyễn Thị Minh Lý (ở Hà Nội) nên phía Công ty của Huy đã nhiều lần làm thẻ visa cho các khách hàng của chị Lý. Thông qua chị Lý, Huy tiếp tục hợp tác kinh doanh với chị Nguyễn Thị Thanh Tâm.

Khoảng tháng 5.2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại các nước châu Á diễn biến phức tạp nên nhiều người có nhu cầu đặt mua vé máy bay về nước. Tuy nhiên, nhiều tuyến bay quốc tế về Việt Nam đang tạm dừng hoạt động hoặc hạn chế số chuyến bay nên việc đặt mua vé thời điểm này gặp khó khăn.

Do cần tiền để trả nợ cá nhân nên trong thời gian này, Huy đã lợi dụng dịch bệnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua việc đặt mua vé máy bay.

Cụ thể, Huy lên mạng xã hội Zalo và Facebook đăng thông tin về các chuyến bay hồi hương từ nước ngoài về Việt Nam, những thông tin về các chuyến bay được Huy cập nhật từ nhiều đại lý, phòng vé khác nhau. Sau đó, Huy tiến hành gọi điện, nhắn tin mời chị Lý đặt mua vé máy bay các chuyến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan về Việt Nam.

Do tin tưởng, chị Lý và chị Tâm đã liên lạc với Huy trao đổi mua vé máy bay. Huy thỏa thuận về giá vé theo từng chuyến bay và yêu cầu phải đặt cọc trước 20 triệu đồng/vé đối với những chuyến bay từ Nhật Bản, Hàn Quốc về Việt Nam, và 15 triệu đồng/vé đối với chuyến bay từ Đài Loan về Việt Nam.

Trong trường hợp nếu khách không đi thì sẽ mất tiền đặt cọc, nếu Huy không lấy được vé cho khách thì Huy sẽ phải bồi thường số tiền 5 triệu đồng/vé và hoàn trả số tiền đặt cọc. Đến gần ngày khởi hành, khách phải chuyển nốt số tiền tương ứng với giá vé của chuyến bay đã đặt cọc trước đó.

Cáo trạng nêu rõ sau khi các bị hại chuyển tiền đặt cọc, Huy đặt một số vé máy bay, đồng thời hoàn trả một phần tiền để bị hại không nghi ngờ và tiếp tục chuyển tiền cho Huy.

Bài liên quan
Nhận diện các phương thức lừa đảo phổ biến dịp cận lễ 30.4, 1.5
Bộ Công an đã nêu rõ một số phương thức lừa đảo phổ biến mà kẻ xấu thường xuyên sử dụng nhằm lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc lừa bán vé máy bay, chiếm đoạt gần 6,5 tỉ đồng