Dương Văn Hòa – cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô bị VKS đề nghị xử phạt từ 12 - 13 năm tù.

Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô bị VKS đề nghị phạt 12 – 13 năm tù

Nhã Thanh | 24/12/2021, 10:10

Dương Văn Hòa – cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô bị VKS đề nghị xử phạt từ 12 - 13 năm tù.

Ngày 24.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Đông Đô về hành vi cấp bằng giả. Các bị cáo cùng bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Giả mạo trong công tác”.

Theo đó, sau 1 ngày xét xử, đại diện VKS đã tiến hành luận tội, đề nghị mức án đối với các bị cáo. Cụ thể, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng) từ 12 – 13 năm tù.

Các bị cáo Trần Kim Oanh (cựu Phó hiệu trưởng) bị VKS đề nghị xử phạt từ 9 – 10 năm tù; Lê Ngọc Hà (cựu Phó hiệu trưởng) từ 9 – 10 năm tù. Các bị cáo còn lại bị VKS đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị truy thu, nộp ngân sách hơn 7,1 tỉ đồng mà Trường đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

dong-do.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

Theo lập luận của VKS, quá trình tuyển sinh, Trần Khắc Hùng là Chủ tịch HĐQT nhà trường thấy một số cá nhân có nhu cầu sử dụng văn bằng 2 để thi nâng ngạch, thi công chức... Vì động cơ vụ lợi, Hùng đã chỉ đạo các bị cáo làm giả văn bằng 2 hệ chính quy để cấp cho hàng trăm trường hợp và thu lời bất chính 7,1 tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Hùng, bị cáo Hòa biết việc làm trên là vi phạm nhưng trong các năm 2018-2019, Hòa đã ký 429 bằng giả. Bị cáo Oanh là Phó hiệu trưởng cũng biết sai phạm nhưng vì động cơ vụ lợi mà đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng.

Trong vụ án này, bị cáo Lê Ngọc Hà cũng trên cương vị Phó hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo. Đối với các bị cáo khác, VKS cho rằng họ cũng vì động cơ vụ lợi nên đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

VKS nhận định hành vi phạm tội của của các bị cáo ở mức rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ công tác ở Trường đại học Đông Đô giúp sức cho Trần Khắc Hùng cấp hàng trăm bằng giả cho học viên.

Trong vụ án này, VKS xác định Trần Khắc Hùng là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi. Các bị cáo Hòa, Oanh và những người khác là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Hùng.

VKS xác định, từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng. Đến nay, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả, sử dụng bằng giả, để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Trước đó, trong phần xét hỏi, hầu hết các bị cáo đều khai nhận thực hiện hành vi phạm tội theo sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng. Hiện Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bài liên quan
Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô khai không được hưởng lợi từ việc cấp bằng giả
Cựu Hiệu trưởng khẳng định không được hưởng lợi gì bởi nếu không làm theo chỉ đạo của chủ tịch HĐQT thì “sẽ bị đuổi việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô bị VKS đề nghị phạt 12 – 13 năm tù