Cựu Hiệu trưởng khẳng định không được hưởng lợi gì bởi nếu không làm theo chỉ đạo của chủ tịch HĐQT thì “sẽ bị đuổi việc”.

Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô khai không được hưởng lợi từ việc cấp bằng giả

Nhã Thanh | 23/12/2021, 18:23

Cựu Hiệu trưởng khẳng định không được hưởng lợi gì bởi nếu không làm theo chỉ đạo của chủ tịch HĐQT thì “sẽ bị đuổi việc”.

Ngày 23.12, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo từng là cán bộ, lãnh đạo Trường đại học Đông Đô. Các bị cáo cùng bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Giả mạo trong công tác”.

“Nếu không làm sẽ bị đuổi việc”

Trả lời câu hỏi từ HĐXX, bị cáo Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng Trường đại học Đông Đô) thừa nhận hành vi phạm tội. Theo lời khai của bị cáo Hòa, HĐQT của Trường Đông Đô gồm 7 thành viên, trong đó ông Trần Khắc Hùng là Chủ tịch HĐQT. Bị cáo là thành viên HĐQT của trường nhưng không góp vốn. Với chức trách là Hiệu trưởng, bị cáo chỉ quản lý hành chính đối với trường và thực hiện nhiệm vụ mà ông Trần Khắc Hùng giao.

Liên quan đến việc đào tạo văn bằng 2 Tiếng Anh, bị cáo Hòa cho biết chủ trương đào tạo văn bằng 2 Tiếng Anh từ cuối năm 2017, đầu năm 2018 và do ông Trần Khắc Hùng quyết định. Tuy nhiên, ông Hùng không họp HĐQT và ban lãnh đạo trường mà trực tiếp chỉ đạo cho cấp dưới thực hiện. Việc đào tạo này là không đúng quy trình đào tạo, chưa được Bộ GD-ĐT đồng ý cấp phép.

dong-do.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Về chủ trương cấp bằng giả, bị cáo Hòa thừa nhận biết việc này nhưng không chỉ đạo cấp dưới, mà ông Hùng trực tiếp chỉ đạo. Khi các Viện của Trường đã thực hiện đầy đủ các quy trình này thì theo đúng phân công của ông Hùng, bị cáo ký các bằng này và đóng dấu. Các bị cáo khác chịu trách nhiệm hợp pháp hóa và phát hành bằng.

Trước tòa, cựu Hiệu trưởng thừa nhận hành vi sai phạm nhưng theo bị cáo Hòa là có yếu tố khách quan khi chịu sự chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, đồng thời bị cáo Hòa khẳng định không được hưởng lợi gì bởi nếu không làm theo chỉ đạo của Chủ tịch HĐQT thì “sẽ bị đuổi việc”.

Chỉ làm theo chỉ đạo của Chủ tịch

Là cựu Phó hiệu trưởng nhà trường, theo lời khai của bị cáo Trần Kim Oanh, ngay từ khi làm việc với CQĐT, bị cáo đã nhận thức được rõ về hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo chỉ là người làm công ăn lương, chỉ mong góp một phần sức mọn cho sự phát triển của nhà trường chứ không vì động cơ gì khác.

Theo cáo trạng, thông qua hành vi của mình, bị cáo Oanh đã được hưởng lợi 48 triệu đồng.

Về phần mình, bị cáo Lê Ngọc Hà (cựu Phó Hiệu trưởng, kiêm Viện trưởng Viện 4.0) trình bày bản thân được hưởng lợi 100 triệu đồng, do chính sách khuyến khích tuyển sinh...

Ngoài ra, hầu hết các bị cáo cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương và việc thu tiền, hưởng lợi trong quá trình cấp bằng giả là theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng và cấp trên.

Tham gia tố tụng tại phiên tòa, đại diện Trường đại học Đông Đô cho biết do về trường từ cuối năm 2019 nên không biết về việc chi trả như lời khai của các bị cáo.

dong-do-2-.jpg
Phiên tòa dự kiến được xét xử dài ngày

Thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng

Theo hồ sơ vụ án, quá trình tuyển sinh đào tạo của Trường đại học Đông Đô, Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT nhà trường) thấy một số cá nhân có nhu cầu lấy văn bằng 2 ngôn ngữ Anh văn để sử dụng làm nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi tuyển công chức, thi nâng ngạch nên Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Chủ tịch HĐQT chỉ đạo Ban Giám hiệu, Viện Đào tạo và các đơn vị liên quan làm, cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho những người có nhu cầu.

VKS xác định, từ tháng 4.2018 đến tháng 3.2019, Hùng và đồng phạm đã làm, cấp bằng, giấy chứng nhận giả cho 431 trường hợp, thu lợi bất chính số tiền hơn 7,1 tỉ đồng.

Đến nay, CQĐT làm rõ 210 trường hợp được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả và việc sử dụng bằng giả để kiến nghị xử lý theo quy định; 221 trường hợp khác được cấp văn bằng giả xác định được họ tên, tuổi người nhưng không xác định được nơi cư trú, đơn vị công tác.

Cơ quan tố tụng xác định Trường đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép tuyển sinh, đào tạo bằng đại học thứ hai. Năm 2018, Đoàn kiểm tra số 1 của Bộ đã kiểm tra nhưng không phát hiện việc Trường Đông Đô chưa được phép đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh.

Theo cáo trạng, việc làm của các đơn vị, cá nhân nêu trên đã vi phạm Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai và thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra.

Trước những sai phạm này, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã có Công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét, xử lý nghiêm đối với các cá nhân có trách nhiệm theo quy định của pháp luật và chỉ đạo khắc phục.

Liên quan đến vụ án, bị can Trần Khắc Hùng được xác định là người có vai trò chủ mưu, khởi xướng, tổ chức chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Do Trần Khắc Hùng đã bỏ trốn, đến nay việc truy nã chưa có kết quả nên Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Bài liên quan
Vụ Trường ĐH Đông Đô: Vì sao cơ quan điều tra kiến nghị xử lý cá nhân ở Bộ GD-ĐT
Cáo trạng nêu rõ Bộ GD-ĐT chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quy chế đào tạo…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Hiệu trưởng Trường Đông Đô khai không được hưởng lợi từ việc cấp bằng giả