Liên quan đến 2 cơ sở y tế TP.HCM có mua về sử dụng kit test của Công ty Việt Á, chiều 23.12, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM khẳng định chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm của 2 đơn vị trên.

TP.HCM: Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm của 2 đơn vị mua kit test Việt Á

Hồ Quang | 23/12/2021, 19:10

Liên quan đến 2 cơ sở y tế TP.HCM có mua về sử dụng kit test của Công ty Việt Á, chiều 23.12, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM khẳng định chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm của 2 đơn vị trên.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua kiểm tra về giá và số lượng kit test mà Bệnh viện TP.Thủ Đức và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch mua và sử dụng của Công ty Cổ phần Công Nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) tạm thời chưa thấy có dấu hiệu vi phạm.

“Khi thông tin cũng nên khách quan, chứ không nên gán ghép, bất cứ đơn vị y tế nào có liên quan đến Công ty Việt Á là vi phạm. Chúng ta phải xem lại thời điểm Bộ Y tế hướng dẫn mua số lượng bao nhiêu thì giá bao nhiêu. Những thời điểm dịch phức tạp, không có đơn vị bán thì buộc phải mua của Công ty Việt Á; nhưng nếu có những đơn vị tư lợi trong quá trình thi hành công vụ thì mới xử lý. Nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế thì không có dấu hiệu vi phạm”, ông Hà chia sẻ.

tphcm-chua-phat-hien-dau-hieu-vi-pham-cua-2-don-vi-mua-kit-test-viet-a-hinh-anh(1).png
Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ với các cơ quan báo chí - Ảnh: PV 

Theo ông Hà trong thời gian qua, Công an TP yêu cầu các đơn vị ngoài công tác phòng chống tội phạm hình sự, đảm bao an ninh trật tự còn phải nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Công an TP là đơn vị đầu tiên trong cả nước phát hiện và xử lý hình sự đối với hành vi tham ô, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để trục lợi liên quan đến thuốc điều trị COVID-19 và tiêm vắc xin phòng COVID-19. Trong đó, Công an TP đã khởi tố 18 vụ.

Hiện nay công an TP đã có kế hoạch và đang phối hợp với Sở Y tế, các ngành chức năng tiếp tục rà soát nắm tình hình chung về công tác mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Liên quan đến các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM mua và sử dụng các sản phẩm của Công ty Việt Á, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP cho biết, Công ty Việt Á có đặt máy xét nghiệm RT- PCR tại Cơ sở 2, Bệnh viện Ung Bướu (TP.Thủ Đức) và hỗ trợ toàn bộ nhân lực, trang thiết bị để thực hiện xét nghiệm sàng lọc người mắc COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm RT- PCR cho TP trong vòng 2 tuần. Sau đó, Tập đoàn Vingroup ngỏ lời trả hết toàn bộ chi phí trên cho phía Công ty Việt Á và họ rút ra khỏi Cơ sở 2, Bệnh viện Ung Bướu.

“Thời điểm đầu tháng 6.2021 tình hình dịch bệnh COVID-19 có chiều hướng phức tạp, số mắc trong cộng đồng tăng, việc điều tra truy vết tiến hành rất khẩn trương. Cùng với đó là lời kêu gọi của TP là tất cả tầng lớp nhân dân cùng hỗ trợ với Nhà nước để chống dịch. Do đó Công ty Việt Á đã có công văn gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đề nghị được tham gia để tăng năng lực xét nghiệm mà trong thời gian đó TP rất cần. Sau đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Y tế ngày 11.6.2021 đề xuất hợp tác với Công ty Việt Á để thực hiện việc xét nghiệm RT- PCR trên địa bàn TP. Do đó, ngày 18.6.2021 , Sở Y tế đã có văn bản chấp nhận chủ trương trên cho phép Công ty Việt Á đặt máy xét nghiệm tại Cơ sở 2, Bệnh viện Ung Bướu để hỗ trợ việc xét nghiệm sàng lọc người mắc COVID-19 bằng phương pháp xét nghiệm RT- PCR”, bà Mai giải thích.

Trước đó, qua rà soát các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM mua sắm trang thiết bị cũng như kit test của Công ty Việt Á, TP đã ghi nhận 2 đơn vị đã mua kit test của Việt Á là Bệnh viện TP. Thủ Đức và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Trong đó, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch mua 1.251 kit test, Bệnh viện TP. Thủ Đức là 65.871 kit test của Công ty Việt Á. Như vậy, tổng số kit test 2 đơn vị trên mua của Công ty Việt Á là 67.122.

“Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra, giám sát đối với 2 đơn vị y tế trên. Khi có thông tin cụ thể như thế nào chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí sau”, bà Mai nói.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm của 2 đơn vị mua kit test Việt Á