Các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp các phân tử kháng sinh (polymyxin) hiện có với các chất kích hoạt kháng thể khi xuất hiện mầm bệnh để tạo ra liệu pháp kép nhằm tiêu diệt vi khuẩn.

Tìm ra lợi thế của kháng sinh cũ

Vũ Trung Hương | 09/07/2018, 14:56

Các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp các phân tử kháng sinh (polymyxin) hiện có với các chất kích hoạt kháng thể khi xuất hiện mầm bệnh để tạo ra liệu pháp kép nhằm tiêu diệt vi khuẩn.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Lehigh, một trong những đại học tư nhân hàng đầu ở Mỹ, do Marcos Pires phụ trách, đã phát triển được loại thuốc kháng sinh mới nhờ lấy cảm hứng từ những tiến bộ mới nhất trong việc dùng liệu pháp miễn dịch để điều trị ung thư, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể được huấn luyện để chống lại các tế bào ung thư.

Họ quyết định thử sử dụng hệ miễn dịch để giúp thuốc kháng sinh trở nên có hiệu quả hơn. Với mục đích đó, họ đã kết hợp các phân tử kháng sinh (polymyxin) hiện có với các chất kích hoạt kháng thể khi mầm bệnh, chẳng hạn như vi khuẩn, thâm nhập cơ thể.

Họ đã thử nghiệm thuốc kháng sinh mới này để tiêu diệt một số vi khuẩn, được Tổ chức y tế thế giới liệt vào danh sách các mục tiêu ưu tiên cao nhất phải phát triển các loại thuốc mới để trị, bao gồm cả trực khuẩn mủ xanh Pseudomonas aeruginosa. Đây là các loài vi khuẩn gây ra một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm ở người và có khả năng kháng thuốc cao. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng sức đề kháng của vi khuẩn đối với loại thuốc mới sẽ phát triển chậm hơn do cơ chế hoạt động kép của thuốc.

Trong một thí nghiệm tiến hành trên giun tròn nhiễm Pseudomonas aeruginosa, thuốc kháng sinh mới đã giết chết vi khuẩn. Polymyxin, như tác dụng vốn có, phá hủy màng tế bào vi khuẩn và các tế bào của hệ miễn dịch được huy động đã hoàn thành nhiệm vụ. Còn khi thử nghiệm loại thuốc mới kết hợp với một loại kháng sinh hiện có mà vi khuẩn kháng được, kết quả thật mỹ mãn khi đã thủ tiêu được khả năng kháng thuốc của vi khuẩn.

Nhờ phương thức trên, nhiều loại thuốc kháng sinh cũ đã bị các bác sĩ loại bỏ lại có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng. Loại thuốc mới này liên kết với các phân tử trên bề mặt của các tế bào vi khuẩn vốn là các phân tử không hề có trong tế bào người, và điều này giúpbảo vệ các tế bào khỏe mạnh của cơ thể người không bị thuốc tác động.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra lợi thế của kháng sinh cũ