Người đàn ông 37 tuổi bị liệt tứ chi hoàn toàn, đứng trước nguy cơ phải chấp nhận cuộc sống tàn phế. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cứu bệnh nhân thoát khỏi bại liệt một cách ngoạn mục.

Cứu người đàn ông khỏi liệt tứ chi do bệnh lý máu tụ ngoài màng cứng

Hồ Quang | 02/05/2022, 17:46

Người đàn ông 37 tuổi bị liệt tứ chi hoàn toàn, đứng trước nguy cơ phải chấp nhận cuộc sống tàn phế. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cứu bệnh nhân thoát khỏi bại liệt một cách ngoạn mục.

Các bác sĩ khoa Sọ não - Cột sống 2, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) vừa kịp thời phẫu thuật điều trị thành công cho bệnh nhân nam (37 tuổi) liệt tứ chi do bệnh lý máu tụ ngoài màng cứng tủy C3-D2.

Qua khai thác bệnh sử, trước đó bệnh nhân có bệnh lý vôi hóa đốt sống cổ. Trong lúc đang nằm xem truyền hình, bệnh nhân đột ngột cảm thấy mỏi cổ, sau xoa bóp cảm thấy đau nhiều hơn, yếu dần tay chân. Bệnh nhân đi khoảng 10m thì tay chân run, vã mồ hôi, ngã khụy sau đó tê và mất hết cảm giác ở tay chân, được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

cuu-nam-thanh-nien-thoat-khoi-bi-liet-tu-chi-khi-dang-xem-ti-i-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân sau khi được các bác sĩ phẫu thuật kịp thời đã thoát khỏi bị liệt tứ chi - Ảnh: BVCC

Tại đây, qua thăm khám bác sĩ ghi nhận tình trạng bệnh nhân tỉnh, đau cổ, yếu 2 tay, sức cơ 2 tay 3/5, liệt 2 chân, mất cảm giác nông từ ngực (ngang 2 núm vú) trở xuống, còn cảm giác sâu, babinski (-). Sau thăm khám ban đầu, bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định chụp MRI cột sống cổ để đánh giá mức độ thương tổn. Kết quả cho thấy, bệnh nhân có máu tụ ngoài màng tủy C3-D2. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tụ ngoài màng cứng tủy C3-D2.

ThS.BS Phạm Quốc Linh, khoa Sọ não- Cột sống 2, cho biết sau khi hội chẩn và cân nhắc các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy máu tụ giải ép cột sống cổ từ C3 đến D2, giải thích tình hình bệnh cùng phương án phẫu thuật với bệnh nhân và người thân.

“Trong lúc phẫu thuật phát hiện bệnh nhân có máu tụ ngoài màng cứng lượng nhiều kéo dài từ cột sống cổ C2 đến cột sống ngực D2 gây chèn ép tủy. Với kinh nghiệm dày dặn và sự khéo léo trong phẫu thuật, ca mổ thành công suôn sẻ sau 2 giờ. Điều quan trọng trong cuộc phẫu thuật là thời gian can thiệp, tận dụng được “thời gian vàng” sẽ quyết định sự hồi phục của bệnh nhân”, bác sĩ Linh cho biết thêm.

Các bác sĩ cho biết bệnh nhân hồi phục nhanh chóng, đạt sức cơ 5/5 chỉ sau 4 giờ phẫu thuật, hậu phẫu ngày thứ 10 bệnh nhân đi lại tốt.

“Điều này vượt sự kỳ vọng của cả bệnh nhân và gia đình, mang đến niềm vui lớn cho cả bệnh nhân và các bác sĩ. Bệnh nhân cảm thấy rất mừng và may mắn, vì nhờ sự cứu chữa kịp thời của các bác sĩ giúp bệnh nhân đi lại được, có thể tự thực hiện các hoạt động chăm sóc cá nhân trong thời gian ngắn”, bác sĩ Linh chia sẻ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Linh khuyến cáo bệnh nhân khi phát hiện bất thường về triệu chứng thần kinh như: yếu tay, yếu chân, tê tay chân, tổn thương thần kinh… cần nhanh chóng đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, có chuyên khoa Ngoại Thần kinh để được bác sĩ chuyên khoa đánh giá, thăm khám tìm ra nguyên nhân. Người bệnh không nên chần chừ để mất “thời gian vàng” trong điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn ông khỏi liệt tứ chi do bệnh lý máu tụ ngoài màng cứng