Bộ Y tế cho rằng Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận là sự việc ngoài mong muốn, hiện bệnh viện đã có những giải pháp để khắc phục.

Bộ Y tế: Sau nghỉ lễ, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ có thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân

Hồ Quang | 30/04/2022, 12:53

Bộ Y tế cho rằng Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận là sự việc ngoài mong muốn, hiện bệnh viện đã có những giải pháp để khắc phục.

Liên quan đến việc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) thiếu thuốc chống thải ghép cấp cho bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) khiến bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài tốn cả chục triệu đồng, Bộ Y tế vừa chính thức lên tiếng khẳng định đây là sự việc không mong muốn; bệnh viện đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này.

bo-yte-sau-nghi-le-benh-vien-cho-ray-se-co-thuocchong-thai-ghep-cap-benh-nhan-hinh-anh(1).png
Thuốc chống thải ghép như  Advagraf 5mg; Advagraf 1mg; Advagraf 0,5mg... sẽ được Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cho bệnh nhân BHYT sau kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5 - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy đang khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp để bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ (30.4 - 1.5) có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; đồng thời bệnh viện cũng đã liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn TP.HCM để chuyển bệnh nhân đến điều trị và được hưởng chính sách BHYT theo quy định.

Đề cập đến vấn đề mua sắm thuốc tại các cơ sở y tế, Bộ Y tế cho biết, ngày 24.11.2021, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia đã ban hành công văn số 580/TTMS-NVD gửi sở y tế các tỉnh thành, cơ quan y tế các bộ ngành và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc đề nghị các cơ sở y tế có trách nhiệm chủ động mua sắm theo quy định tại khoản 1 điều 18 Thông tư 15/2019/TT-BYT ngày 11.7.2019 của Bộ Y tế để đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị.

Công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá chưa có kết quả do phải tiến hành rà soát danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia trước thời điểm mở thầu; tổ chuyên gia đang trong quy trình đánh giá, làm rõ hồ sơ dự thầu để bảo đảm đáp ứng nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế của công tác đấu thầu.

Trong khi đó, việc triển khai công tác đàm phán giá đòi hỏi phải thu thập, phân tích và xử lý khối lượng lớn các thông tin liên quan đến từng loại thuốc đàm phán và cần sự phối hợp với nhiều bộ ngành khác như: Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tổng cục Hải quan và một số bộ ngành liên quan, với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất. Việc lần đầu tiên tiến hành đàm phán số lượng lớn các thuốc biệt dược gốc cùng với nhân lực phục vụ cho công tác đàm phán giá còn hạn chế, chủ yếu là kiêm nhiệm cũng là những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ của công tác đàm phán giá.

Bộ Y tế đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá; ngay khi có kết quả, bộ sẽ thông báo kết quả trúng thầu và thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Trước đó, có thông tin phản ánh rất nhiều bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã không được cấp thuốc BHYT mà phải bỏ tiền túi hàng chục triệu đồng để ra ngoài mua thuốc chống thải ghép.

Cụ thể, nhiều bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy phải bỏ tiền túi để mua thuốc chống thải ghép như: Advagraf 5mg; Advagraf 1mg; Advagraf 0,5mg; Cellcept 500mg… với giá từ 6 đến 15 triệu đồng mà lẽ ra những thuốc này bệnh nhân được BHYT cấp, nhưng vì bệnh viện thiếu thuốc.

Nhiều bệnh nhân BHYT mua thuốc chống thải ghép bên ngoài với giá cao mong muốn được hồi trả tiền mua thuốc (có hóa đơn rõ ràng) do lúc ấy bệnh viện thiếu thuốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế: Sau nghỉ lễ, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ có thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân