Giữa lúc đang mắc COVID-19, người phụ nữ 57 tuổi lại bị nhiều bệnh lý nền còn mắc phải căn bệnh cực hiếm đã thoát chết ngoạn mục.

Cứu người phụ nữ mắc COVID-19 bị cơn bão giáp nguy hiểm thoát chết

Hồ Quang | 03/10/2021, 17:31

Giữa lúc đang mắc COVID-19, người phụ nữ 57 tuổi lại bị nhiều bệnh lý nền còn mắc phải căn bệnh cực hiếm đã thoát chết ngoạn mục.

Ngày 3.10, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho hay vừa kịp thời cứu sống một phụ nữ nhiễm COVID-19 mắc phải một căn bệnh cực hiểm - cơn bão giáp trong tình trạng nguy kịch.

Người phụ nữ này là chị C.T.T.L. (56 tuổi) được chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định trong tình trạng sốt cao 39 độ C, lạnh run, tiêu chảy, nôn ói, đau bụng quanh rốn, mạch rất nhanh khoảng 112 lần/phút.

Bệnh nhân bị phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 nên được chuyển Khoa COVID-19 B2 tiếp tục điều trị. Tại đây, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục sốt cao liên tục, ói, tiêu chảy, mạch rất nhanh 140-160 lần/phút.

cuu-nguoi-phu-nu-maccovid-19-bi-con-bao-gia-nguy-hiem-thoat-chet-hinh-anh(1).png
 Bệnh nhân C.T.T.L.(56 tuổi) đã được cứu sống sau khi nhiễm COVID-19 và mắc phải căn bệnh cực hiểm  - cơn bão giáp - Ảnh: BVCC

BS.CK2 Đặng Trúc Lan Trinh – Trưởng khoa COVID-19 A3 nhận định, bệnh nhân L. có những vấn đề không dừng lại ở tình trạng nhiễm trùng đáp ứng kém với kháng sinh.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm sinh hóa để kiểm tra thêm chức năng tuyến giáp nhằm chẩn đoán cường giáp, một rối loạn nội tiết cũng có các triệu chứng lâm sàng tương tự.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị cơn bão giáp – cường giáp basedow. Bệnh nhân được tiến hành cho sử dụng thuốc kháng giáp tổng hợp liều cao, Iod vô cơ, Dexamethasone, hội chẩn bác sĩ tim mạch (khoa Hồi sức Covid-19 A2) siêu âm tim và dùng thuốc kiểm soát nhịp tim.

“Lúc này, bệnh nhân tiên lượng rất nặng, nếu không đáp ứng điều trị nội khoa sau 24 giờ thì xem xét hội chẩn khoa Hồi sức COVID-19 để có chỉ định thay huyết tương”, bác sĩ Trinh nói.

Đến ngày 13.9.2021, bệnh nhân tỉnh táo, bứt rứt, mạch rất nhanh khoảng 140 lần/phút, sốt liên tục nên bác sĩ tiến hành thay huyết tương. Trong 5 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân được thay huyết tương 3 lần và xét nghiệm sinh hóa cải thiện trở lại.

Tuy nhiên, bệnh nhân lại xuất hiện những cơn kích động, la hét, nói sảng. Các bác sĩ ở đây tiến hành hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa tâm thần, Bệnh viện Tâm thần và chẩn đoán bệnh nhân bị rối loạn tâm thần do bệnh lý nội khoa nặng. Bệnh nhân được chỉ định sử dụng thêm thuốc chống loạn thần Olanzapine.

Ngày 18.9, bệnh nhân được chuyển lên Khoa COVID-19 A3 trong tình trạng không tỉnh táo hẳn, mạch khoảng 98 lần/phút, không sốt, không đau bụng.

“Đây là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn với cả y bác sĩ, điều dưỡng lẫn bệnh nhân về tình trạng loạn thần cấp. Bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng kèm theo (nhiễm trùng huyết, viêm phổi), giảm tiểu cầu phải truyền tiểu cầu đậm đặc, bổ sung dinh dưỡng (bệnh nhân có đái tháo đường tuýp 2, trong tình trạng loạn thần ăn uống kém, thất thường, kiểm soát đường huyết khó), kết hợp với tập vật lý trị liệu”, bác sĩ Trinh chia sẻ.

Sau nhiều ngày điều trị, bệnh nhân đã trở lại trạng thái gần như bình thường về tri giác tỉnh táo hoàn toàn, các dấu hiệu sinh tồn ổn định. “Hiện bệnh nhân đã được cho xuất viện và tiếp tục điều trị thuốc cường giáp, đái tháo đường và được dặn dò kỹ chế độ ăn cũng như tái khám lại nội tiết khi hết thuốc hoặc có triệu chứng bất thường”, bác sĩ Trinh cho biết.

Theo bác sĩ Trinh, cơn bão giáp là một cấp cứu nội tiết hiếm gặp, đặc biệt cơn bão giáp trên bệnh nhân nhiễm COVID-19 lại càng hiếm gặp.

Tần suất 0.2/100000 bệnh nhân một năm, tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn nam giới. Tỷ lệ tử vong là 10-20% và trên 30% khi xuất hiện tăng thân nhiệt, suy tim và rối loạn nhịp.

“Việc phát hiện bệnh lý kịp thời và điều trị tích cực là yếu tố quyết định tăng tỷ lệ sống còn cho bệnh nhân. Khi điều trị nội khoa không hiệu quả trong vòng 24 giờ, thay huyết tương nên được đặt ra để cứu sống người bệnh vì đó là “vũ khí” mà chúng ta có thể dùng phối hợp với điều trị nội khoa tích cực”, bác sĩ Trinh cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ mắc COVID-19 bị cơn bão giáp nguy hiểm thoát chết