Đó là trạm y tế lưu động rất đặc biệt tại TP.HCM, có sự kết hợp cả 5 lực lượng để trực tiếp làm nhiệm vụ chăm sóc các trường hợp F0.

TP.HCM: Mô hình trạm y tế lưu động “5 trong 1” rất đáng được nhân rộng

Hồ Quang | 01/10/2021, 14:03

Đó là trạm y tế lưu động rất đặc biệt tại TP.HCM, có sự kết hợp cả 5 lực lượng để trực tiếp làm nhiệm vụ chăm sóc các trường hợp F0.

Từ gần 2 tháng qua, Trạm y tế lưu động số 21 (đóng tại Trường THCS Dương Văn Thì, phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức) chỉ có 1 bác sĩ, phụ trách chăm sóc, điều trị hơn 90 trường hợp F0 đang cách ly điều trị tại nhà.

lan-dau-tien-tphcm-co-tram-y-te-luu-dong-5-trong-1-hinh-anh(3).png
PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM (áo trắng) thăm và tặng quà cho lực lượng y tế tại Trạm y tế lưu động số 21 - Ảnh: PV

Đây là trạm y tế lưu động rất đặc biệt, được kết hợp “5 trong 1” duy nhất tại TP.HCM. Trạm y tế lưu động này là sự gắn kết và phối hợp của nhiều bộ phận trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân tại phường Bình Chiểu, TP.Thủ Đức, gồm: Trạm y tế phường Bình Chiểu và Trạm y tế lưu động số 21 do các bác sĩ quân y đảm trách, Tổ phản ứng nhanh của phường Bình Chiểu, Tổ chức thiện nguyện “oxy map” và các bác sĩ tư nhân tình nguyện.

Trung tá BSCK2 Lê Thị Nga phụ trách Trạm y tế lưu động số 21 cũng là người duy nhất ở trạm y tế này, cho biết trạm được sự hỗ trợ rất tích cực và hiệu quả của nhiều tổ chức và cá nhân. Đó là các bác sĩ tư nhân tình nguyện trên địa bàn cùng tham gia chăm sóc F0, trong đó có 5 bác sĩ thuộc các phòng khám chuyên khoa trên địa bàn phường Bình Chiểu và 1 bác sĩ thuộc phòng khám chuyên khoa tại TP.Dĩ An (tỉnh Bình Dương), họ cùng tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho người F0. Tất cả các bác sĩ này đều được Trạm y tế phường Bình Chiểu vận động tình nguyện tham gia.

Các bác sĩ tư nhân tình nguyện đều được phân bổ các gói thuốc điều trị, hằng ngày đều khám bệnh tại nhà và báo cáo tình hình người bệnh được phân công phụ trách về trạm y tế lưu động.

Các tình nguyện viên của tổ chức thiện nguyện “oxy map” chuyên cung cấp oxy tại nhà cho người F0 bất cứ lúc nào nhận được yêu cầu của người bệnh (24/7), sau đó các tình nguyện viên thông báo cho trạm y tế lưu động biết để khám bệnh và quản lý F0, và ngược lại, khi đến nhà dân khám bệnh nếu phát hiện F0 có dấu hiệu nặng cần thở oxy thì các bác sĩ gọi “oxy map” để mang oxy đến nhà người bệnh.

Tổ phản ứng nhanh của phường Bình Chiểu sẵn sàng hỗ trợ các bác sĩ của trạm y tế lưu động vận chuyển người bệnh đi nhập viện ngay sau khi bác sĩ khám bệnh phát hiện người bệnh có dấu hiệu nặng.

Những người từng là F0 đã khỏi bệnh tham gia làm tình nguyện viên chăm sóc tại nhà cho người F0 khác và các hoạt động khác của trạm, hiện trạm có 3 tình nguyện viên là F0.

Các đội xét nghiệm do Trạm y tế phường Bình Chiểu quản lý sẵn sàng đến nhà người bệnh để lấy mẫu xét nghiệm khi có yêu cầu của bác sĩ thuộc trạm y tế lưu động.

Các y bác sĩ của trạm y tế lưu động sẵn sàng cùng các y bác sĩ của Trạm y tế phường tham gia những hoạt động khám bệnh cho những trường hợp F0 đang được cách ly điều trị tại khu cách ly tập trung của phường Bình Chiểu.

“Đây chính là lý do mà chúng tôi rất hiện rất tốt việc chăm sóc các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Hiện chúng tôi đang phụ trách hơn 90 trường F0 đang cách ly điều trị tại nhà, tình hình sức khỏe đều ổn định”, bác sĩ Nga cho biết.

Sở Y tế TP.HCM đánh giá đây là một mô hình trạm y tế lưu động đáng để suy ngẫm, giới thiệu rộng rãi để nhân rộng và nghiên cứu để phát huy sau khi các chiến sĩ quân y rút đi lúc TP đã kiểm soát được dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Mô hình trạm y tế lưu động “5 trong 1” rất đáng được nhân rộng