Sau khi nuốt viên pin cúc áo khoảng 18 giờ đồng hồ, cháu bé 3 tuổi đã nhanh chóng bị hóa chất từ viên pin tiết ra gây bỏng thực quản và đang đe dọa đến tính mạng.

Chỉ sau 18 giờ nuốt viên pin, bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản, đe dọa tính mạng

Hồ Quang | 28/09/2021, 20:46

Sau khi nuốt viên pin cúc áo khoảng 18 giờ đồng hồ, cháu bé 3 tuổi đã nhanh chóng bị hóa chất từ viên pin tiết ra gây bỏng thực quản và đang đe dọa đến tính mạng.

Chiều 28.9, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay đang tiếp nhận và điều trị bé trai 3 tuổi (quê ở Tiền Giang) bị bỏng thực quản, nguy cơ chít hẹp đường ăn đang đe dọa đến tính mạng do nuốt phải viên pin cúc áo.

Theo bác sĩ Trần Dư Khương - Khoa Hồi Sức Ngoại, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cháu bé này biến chứng quá nhanh và quá nguy hiểm. Chỉ trong 18 giờ sau khi nuốt phải viên pin cúc áo, hoá chất từ viên pin tiết ra gây bỏng thực quản, nguy cơ chít hẹp đường ăn quá cao.

chi-sau-18-gio-nuot-vien-pin-be-trai-3-tuoi-bi-bong-thuc-quan-de-doa-den-tinh-manghinh-anh(1).png
Bé trai 3 tuổi (quê Tiền Giang) bị nguy kịch sau khi nuốt viên pin cúc áo vào bụng - Ảnh: BVCC

“Ngay đêm nhận tin, chuyên gia nội soi của chúng tôi đang chống dịch COVID-19 ở Bệnh viện Dã Chiến 4, tức tốc xét nghiệm loại trừ COVID-19 và trở về kịp thời soi gắp được viên pin đang kẹt ngay cơ thắt thực quản trên. Một dị vật khá to mà các bác sĩ từng tưởng nhầm là đồng xu khi xem phim X-quang. Chính viên pin là điều khiến đứa trẻ nóng rát sau xương ức, liên tục nhợn ói và khóc thét trước đó, trong lúc cả nhà hoang mang không biết trẻ đã nuốt thứ gì vào họng”, bác sĩ Khương chia sẻ.

Theo bác sĩ Khương, hiện bệnh nhân bước vào một cuộc chiến nặng nề của cuộc đời. Bệnh nhân đang phù nề đường thở, đường ăn bỏng, đã loét hẹp hết 1/3 trên thực quản.

“Các bác sĩ đang đặt sonde hỗng tràng theo dõi sát, nhưng nguy cơ hoại tử, nhiễm trùng và thậm chí thủng rất cao...”, bác sĩ Khương cho biết.

Cũng theo bác sĩ Khương, những viên pin này, trông giống như những chiếc đĩa bạc dẹt, được tìm thấy trong các vật dụng phổ biến ở hầu hết các gia đình như: điều khiển từ xa, nhiệt kế, máy đo đường, cân, bàn phím, nến không lửa, đồng hồ, đồ chơi… Thời điểm này trong năm, chúng đặc biệt thịnh hành vì đồ chơi trẻ chơi tại nhà rất nhiều, khó kiểm soát trong đợt giãn cách kéo dài. Khi nuốt phải, pin cúc áo có thể gây bỏng mô nghiêm trọng và thương tật suốt đời trong vòng ít nhất hai giờ.

Trong tay của những đứa trẻ tò mò, chúng có thể dễ dàng biến nó thành miệng, mũi hoặc tai. Khi một trong những loại pin lithium này "mắc kẹt" trong cơ thể, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm tổn thương các động mạch chính hoặc tử vong.

“Đây là lời nhắc nhở mạnh mẽ về mối nguy hiểm rình rập và nghiêm trọng do pin cúc áo gây ra trong nhà bạn, nhà ông bà và nhà bạn bè của con bạn. Kiểm tra tất cả các mặt hàng hoạt động bằng pin và đảm bảo rằng chúng nằm ngoài tầm với của trẻ em. Một lần vô tình nuốt phải có thể dẫn đến các biến chứng suốt đời”, bác sĩ Khương khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
27 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ sau 18 giờ nuốt viên pin, bé trai 3 tuổi bị bỏng thực quản, đe dọa tính mạng