Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các quốc gia đồng minh NATO đoàn kết để đối phó lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Mỹ kêu gọi NATO hợp lực chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc

Hoàng Vũ | 22/11/2019, 14:59

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây đã kêu gọi các quốc gia đồng minh NATO đoàn kết để đối phó lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi tham dự hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao NATO được tổ chức tại Brussels - Bỉ, ông Pompeo nói rằng khối NATO giải quyết mối đe dọa hiện tại và lâu dài do Trung Quốc đặt ra.

“Liên minh của chúng ta phải giải quyết mối đe dọa hiện tại và lâu dài mà do Trung Quốc mang lại. 70 năm trước, các quốc gia sáng lập NATO đã cùng nhau vì sự nghiệp tự do và dân chủ. Chúng ta không thể bỏ qua những khác biệt trong niềm tin cơ bản giữa các quốc gia đồng minh của chúng ta và Trung Quốc”, ông Pompeo cho biết.

Ông Pompeonhấn mạnh NATO thực sự là quan hệ đối tác chiến lược quan trọng nhất trong lịch sử được ghi nhận, đồng thời khẳng định Mỹ cam kết hợp tác với các đối tác NATO để xây dựng một liên minh thịnh vượng, ổn định, một châu Âu và một thế giới tự dovì lợi ích của tất cả mọi người.

“Tôi không biết đây là thời điểm chính xác để nói ra điều này hay không. Nhưng tất cả chúng ta sẽ nghĩ về điều đó. Và thật hợp lý khi tiếp tục đảm bảo rằng liên minh này được kết hợp với nhau, chia sẻ gánh nặng để cùng nhau tiến đến mục tiêu chung. Và ngày nay chúng ta có mối đe dọa từ đảng Cộng sản Trung Quốc, đó là điều mà NATO đã nghĩ về 70 năm trước khi thành lập”, Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Trước đó, vào cuối tháng trước, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng đã đưa ra những phát ngôn cứng rắn, mô tả những thách thức mà Washington đang phải đương đầu với Bắc Kinh, đồng thời chỉ trích Trung Quốc có những hành vi “gây hấn” trên biển.

“Các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện rõrằng họ muốn đạt được sự ưu việt trên toàn cầu. Họ đang tiến tới mục tiêu đó bằng cách sử dụng các phương pháptạo ra những thách thức cho Mỹ và thế giới”, ông Pompeo nói và nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải cùng nhau đối đầu với những thách thức từ Trung Quốc trên tất cảcác phương diện”.

Ngoài ra, ông Pompeo cáo buộc Trung Quốc tham gia vào các hoạt động kinh tế “không công bằng và cướp đoạt” thông qua chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được ví như "bẫy nợ" của Trung Quốc tại các nước đang phát triển, song hành với nạn đánh cắp sở hữu trí tuệ.

Ngoại trưởngPompeo cũng đã có những phát ngôn mạnh mẽ khi đề cập tới sự “bành trướng” của Trung Quốc qua các hoạtđộng quân sự hóa tạiBiển Đông và biển Hoa Đông cũng như các hành vi “gây hấn” với các nước láng giềng yếu thế hơn.

Hoàng Vũ (theo NHK)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi NATO hợp lực chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc