Ông Đ. đang làm cỏ cùng con trai tại nông trường. Máy cắt cỏ bất ngờ gãy và văng trúng ông gây đứt lìa hoàn toàn cổ chân.

Cứu nông dân khỏi tàn phế khi bị máy cắt cỏ làm đứt lìa cổ chân

Hồ Quang | 04/12/2020, 18:30

Ông Đ. đang làm cỏ cùng con trai tại nông trường. Máy cắt cỏ bất ngờ gãy và văng trúng ông gây đứt lìa hoàn toàn cổ chân.

Chiều 4.12, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đã phẫu thuật thành công cho người đàn ông bị máy cắt cỏ văng trúng gây đứt lìa cổ chân nhờ báo động đỏ kịp thời.

Bệnh nhân may mắn thoát khỏi tàn phế là ông Đ.T.Đ. (59 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), được đưa vào Khoa cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng thương tổn rất nặng, đứt lìa hoàn toàn cổ chân bên phải.

bao-dong-do-cuu-nguoi-dan-ong-dut-lia-co-chan-thoat-khoi-tan-phe-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nối lại cổ chân bị đứt lìa - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ nhận thấy tình trạng trên của ông rất nguy hiểm, nếu để chậm trễ thì khả năng không thể nối được chân bệnh nhân. Ngay lập tức, Khoa cấp cứu đã tiến hành kích hoạt báo động đỏ nhiều chuyên khoa như chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật mạch máu, gây mê hồi sức…

Bác sĩ Trần Phước Bình - Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy nói do bỏ qua mọi thủ tục hành chính nên chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, bệnh nhân đã được đưa đến phòng mổ để tiến hành nối chi.

Thời điểm đó, tua trực của Khoa chấn thương chỉnh hình có một bác sĩ chuyên về vi phẫu để phẫu thuật cho những trường hợp đặc biệt. Nhờ vậy, ekíp Khoa gây mê hồi sức đã chia thành 2 kíp mổ, trong đó 1 kíp xử lý giữ lại phần chân và 1 kíp phẫu thuật nối lại toàn bộ gân, mạch máu để cứu bàn chân và gân xương thần kinh...

“Ca mổ kéo dài hơn 6 giờ, từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau và chúng tôi đã nối thành công chi cho một nhân. Sau 6 ngày mổ, đến chiều nay (4.12), kiểm tra tình trạng tổng thể của bệnh nhân cho thấy, bàn chân rất hồng, ấm, có cảm giác biết được, vận động được các ngón bàn chân, vết mổ khô tốt, tình trạng bệnh nhân rất ổn định và phấn khởi vì không dám nghĩ có thể giữ được bàn chân của mình”, bác sĩ Bình chia sẻ.

bao-dong-do-cuu-nguoi-dan-ong-dut-lia-co-chan-thoat-khoi-tan-phe-hinh-anh-1.png
Cổ chân bị đứt lìa đã được nối lại, giúp bệnh nhân thoát khỏi tàn phế - Ảnh: BVCC

Theo người nhà ông Đ., khoảng 15 giờ ngày 28.11, ông đang làm cỏ cùng con trai tại nông trường thì bị máy cắt cỏ gãy và văng trúng làm đứt lìa hoàn toàn cổ chân. Ông Đ. được sơ cứu và băng cầm máu tại chỗ rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Bà Rịa.

Tại đây, các bác sĩ đánh giá khả năng có thể giữ được chân nếu ông Đ. được phẫu thuật nối kịp thời. Các bác sĩ đã tư vấn người nhà chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 4 giờ, ông Đ. được chuyển đến Khoa cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Bình cho rằng những trường hợp đứt lìa chi, một trong những yếu tố quan trọng giữ được chi cho bệnh nhân là phải sơ cứu kịp thời, băng và cầm máu ngay tại chỗ. Sau đó chuyển đến trung tâm y tế gần nhất để được xử lý và bảo quản phần chi đứt lìa đúng cách, đồng thời đảm bảo cho chỉ số sinh hiệu của bệnh nhân được ổn định. Nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến các cơ sở y tế có khả năng thực hiện phẫu thuật với kỹ thuật cao, càng nhanh càng tốt.

Bài liên quan
Cứu thanh niên Campuchia bị đứt lìa khí quản
Đang chạy xe máy để giao hàng cho khách, nam thanh niên người Campuchia bất ngờ vướng phải một sợi dây chắn cắt ngang cổ làm đứt khí quản gây tắc đường thở. Bệnh nhân phải đặt nội khí quản để thở suốt hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu nông dân khỏi tàn phế khi bị máy cắt cỏ làm đứt lìa cổ chân