Đến nay, đã 3 ngày TP.HCM không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) có kết quả đều đã âm tính. Một tín hiệu khả quan cho thấy dịch COVID-19 tại TP có thể đã được kiểm soát.

TP.HCM: Dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng đã được kiểm soát?

Hồ Quang | 04/12/2020, 16:12

Đến nay, đã 3 ngày TP.HCM không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng, các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1) có kết quả đều đã âm tính. Một tín hiệu khả quan cho thấy dịch COVID-19 tại TP có thể đã được kiểm soát.

TP.HCM vẫn đang dồn sức cho việc khoanh vùng, truy vết nhanh, xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân (F1). Đến ngày 4.12, TP.HCM đã truy vết được 861 người tiếp xúc gần và 1671 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2).

Điều đáng mừng là từ ngày 2.12.2020 đến nay, TP không xuất hiện ca lây nhiễm liên quan đến 4 ca bệnh (1342, 1347, 1348 và 1349) vừa lây lan trong cộng đồng.

tphcm-dich-enhcovid-19-lay-lantrongcong-dong-da-duoc-kiem-soat-hinh-anh(1).png
TP.HCM đang tập trung truy vết nhanh và xét nghiệm khẩn các trường hợp tiếp xúc với 4 bệnh nhân mắc COVID-19 vừa mới phát hiện - Ảnh: PV 

Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm RT PCR của các trường hợp F1 đến ngày 4.12 cho thấy có 852 người đã âm tính, chỉ còn 9 người F1 tiếp xúc với bệnh nhân 1349 mới lấy mẫu đang phải chờ kết quả. Điều đó cũng có nghĩa rằng, đến lúc này tất cả người tiếp xúc với 852 người F1 trên hoàn toàn không có khả năng bị lây nhiễm và họ có thể được giải phóng, không cần phải cách ly tại nhà, vì chắc chắn thời điểm đó F1 âm tính nên sẽ không lây cho F2.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, hiện nay theo quy định của Bộ Y tế việc truy vết, xử trí tiếp xúc chỉ dừng ở F1 và F2. Một số trường hợp đang tự xếp mình là các F3, F4, F5… là không phù hợp với quy định của Bộ Y tế.

“Điều này cho thấy chúng ta đang hoang mang về đánh giá nguy cơ của mình dẫn đến cách xử trí chưa phù hợp trong giai đoạn có sự lây nhiễm COVID–19 trong cộng đồng”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, ngành y tế TP tập trung điều tra xử lý chính các trường hợp F1, F2 là vì cần tập trung đến nhóm này. Xử lý tốt nhóm này là cơ bản kiểm soát được chuỗi lây truyền. Khi thực hiện truy vết nhanh, xét nghiệm khẩn các F1 thì sẽ phát hiện sớm các trường hợp dương tính. Khi đó, ngành y tế sẽ truy vết, khoanh vùng tiếp để cắt đứt nguồn lây. Nếu F1 âm tính thì đóng lại trường hợp này để tập trung cho hoạt động khác. Do đó việc quan trọng của người dân TP là cùng thực hiện các biện pháp phòng bệnh, thực hiện thành một nếp sống mới thay vì hoang mang tự đánh giá mình là các loại F3,F4… rồi có những phản ứng chưa phù hợp.

Trong khi đó, phân tích của các chuyên gia cho thấy, khả năng lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM trong đợt này là rất thấp, vì TP đã xác định được F0 và nhanh chóng khoanh vùng, truy vết các đối tượng F1, F2.

Đến nay, TP đã xác định được 14 địa điểm mà cả 4 ca mắc COVID-19 trên lui tới. Điều đó cũng có nghĩa những người có nguy cơ lây nhiễm là những người đã đến 14 địa điểm trên và có tiếp xúc với bệnh nhân. Đến nay về cơ bản, số người F1 ở cả 4 bệnh nhân trên gần như đã khoanh vùng, truy vết và những người F1 có kết quả đều đã âm tính. Như vậy, có thể thấy TP đang kiểm soát được chuỗi lây truyền dịch bệnh COVID-19 này.

Dù vậy, việc phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, phải đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng chống dịch tốt vừa đảm bảo hoạt động kinh doanh, sản xuất. Ông Dũng cho rằng người dân phải luôn cảnh giác cao độ, tránh tâm lý chủ quan nhưng cũng không nên hoang mang để có những phản ứng quá mức, chưa phù hợp.

Khi có dịch xảy ra, điều quan trọng là bình tĩnh, hợp tác, xử trí đúng mức theo khuyến cáo ngành y tế, tránh làm xáo trộn lớn đến cuộc sống bình thường. Người dân cần cập nhật thông tin từ các nguồn chính thống, tránh tiếp cận quá nhiều thông tin không chính xác dễ làm loạn thông tin gây hoang mang dư luận. Điều này không tốt cho hoạt động phòng chống dịch vốn dĩ được ví như cuộc chiến với COVID–19.

Trong chiến tranh, người chiến thắng là người bình tĩnh xử lý mọi tình huống. Nếu rối loạn thì chúng ta thất bại vì chính mình chứ không phải do COVID–19.

Bài liên quan
Chiều 3.12, thêm 3 ca mắc mới COVID-19, Việt Nam có 1.361 bệnh nhân
Chiều 3.12 ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.361 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng đã được kiểm soát?