Cuộc sống gia đình quá khó khăn, phải phụ gia đình nhiều việc nặng nhọc, trong khi đó đến trường lại bị bạn bè chê đen, chọc ghẹo là “người đồng bào” nên sau khi cãi với mẹ, nữ sinh 13 tuổi đã quyết định kết liễu đời mình bằng loại thuốc thuốc diệt cỏ cực độc paraquat.

Cứu nữ sinh 13 tuổi tự tử bằng thuốc diệt cỏ sau khi bị bạn bè chê chọc

Hồ Quang | 01/09/2020, 16:00

Cuộc sống gia đình quá khó khăn, phải phụ gia đình nhiều việc nặng nhọc, trong khi đó đến trường lại bị bạn bè chê đen, chọc ghẹo là “người đồng bào” nên sau khi cãi với mẹ, nữ sinh 13 tuổi đã quyết định kết liễu đời mình bằng loại thuốc thuốc diệt cỏ cực độc paraquat.

Vụ công nhân ngộ độc khí: Hít khí độc buổi chiều, qua đêm mới có triệu chứng

Gần 60 học sinh Tây Ninh phải nhập viện TP.HCM vì nghi ngộ độc

Một sản phụ bị ngộ độc thuốc tê khi mổ bắt con

Bé gái Y.N(13 tuổi, ngụ Đồng Nai) sống trong tâm trạng khá u ám của tuổi mới lớn. Hằng ngày đến trường, em thường xuyên bị bạn bè bắt nạt, chê đen, chọc ghẹo là "dân tộc”… Đã vậy, cuộc sống của gia đình N. lại khó khăn, em phải làm nhiều việc nặng nhọc phụ giúp gia đình, trong đó có cả việc kéo máy cày phụ cha nhưng thỉnh thoảng vẫn bị cha mẹ rầy la.

Buồn tủi cho thân phận và cuộc sống của mình, tối 24.8, nữ sinh N. đã không kiềm chế được bản thân sau cơn cãi nhau với mẹ, em uống ngay thuốc diệt cỏ hoạt chất hủy diệt paraquat để tự tử.

Sau khi em đau bụng liên tục và nôn ói dịch xanh nhiều lần, gia đình chuyển em đến Bệnh viện Nhi Đồng Nai rửa dạ dày, bơm than hoạt tính hấp thu bớt độc tố và chuyển khẩn đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) giữa khuya.

TS-BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố, cho biết ngay sau khi xác định nữ sinh bị ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat, ê kíp hồi sức tích cực đã nhanh chóng thay huyết tương sau đó tiếp tục lọc máu phương thức CVVH cho bệnh nhân.

“Sau gần 1 tuần điều trị với sự phối hợp nhiều biện pháp tích cực trong lĩnh vực chống độc như: thay y huyết tương, lọc máu mode CVVH, lọc máu hấp phụ… bệnh nhân đã bắt đầu ổn định. Đến sáng nay (1.9) sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, chức năng gan, thận đã ổn, chất độc âm tính trong máu và nước tiểu cũng đã định lượng. Dự kiến bệnh nhi sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. Tuy nhiên, bé gái này cần phải tái khám để theo dõi tình trạng xơ phổi”, bác sĩ Định cho hay.

Chia sẻ sau cơn “thập tử nhất sinh”, nữ sinh N. mong muốn được mau chóng khỏe mạnh, về nhà ăn bữa cơm với cha mẹ, chơi với bạn bè. Đặc biệt, em cũng có một ước mơ giản dị là lớn lên được làm nail (móng tay), làm đẹp cho mọi người.

Theo bác sĩ BSCK2 Lê Vũ Phượng Thi - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, đây là trường hợp ngộ độc cấp nặng ở trẻ em được thực hiện lọc máu hấp phụ qua cột resin ở khu vực phía nam.

Lọc máu hấp phụ là phương pháp máu được dẫn vào quả lọc có chứa các hạt hấp phụ là than hoạt tính hoặc hạt resin. Tại đây các chất độc được gắn kết với protein mà bình thường không thể lọc bỏ bằng các cơ chế khác sẽ được gắn vào các hạt hấp phụ. Biện pháp này điều trị khá hiệu quả các trường hợp ngộ độc paraquat, nấm độc, theophylin…

Các chuyên gia y tế cho biết, paraquat là thuốc diệt cỏ mang độc tính rất cao. Thông thường chỉ cần uống 5ml mà không được can thiệp kịp thời, bệnh nhân đã tử vong. Ngộ độc paraquat có thể gây xơ phổi, suy hô hấp, tổn thương đa cơ quan nên phải theo dõi lâu dài mới biết bệnh nhân có vượt qua đượchay không.

Các biện pháp hạn chế hấp thụvà tăng đào thải độc chất chỉ có hiệu quả khi được thực hiện trong vòng 5 giờ đầu tiên sau khi uống độc chất. Điều này cho thấy ngộ độc paraquat thì chiếm tỷlệ tử vong khá cao, từ 58-90%. Kể cả áp dụng các biện pháp thuốc lọc máu, giải độc, rửa dạ dày... nhưng tỷ lệ sống sót không cao, chỉ khoảng 30% trong khi các loại ngộ độc nhưngộ độc thuốc trừ sâu, ngộ độc thực phẩm, ngộ độc thuốc... thì tỷlệ tử vong chỉ khoảng 1%.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu nữ sinh 13 tuổi tự tử bằng thuốc diệt cỏ sau khi bị bạn bè chê chọc