Cựu Phó giám đốc trung tâm xét nghiệm - Trưởng đơn vị vi sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ lĩnh án 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Phó giám đốc trung tâm xét nghiệm hưởng lợi bất chính hơn 2 tỉ đồng từ Việt Á

P.V | 04/11/2023, 17:00

Cựu Phó giám đốc trung tâm xét nghiệm - Trưởng đơn vị vi sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ lĩnh án 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên phạt bị cáo Trần Gia Phú (SN 1977, trú tại TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; cựu Phó giám đốc trung tâm xét nghiệm - Trưởng đơn vị vi sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) 8 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Theo bản án sơ thẩm, trong 2 năm 2020 và 2021, Trần Gia Phú được lãnh đạo Sở Y tế tỉnh giao nhiệm vụ lập dự trù và tìm kiếm nhà cung cấp kit test COVID-19.

Do có quen biết từ trước với nhân viên Công ty Việt Á nên sau khi trao đổi, thỏa thuận về tiền chi “ngoài hợp đồng” nếu doanh nghiệp này được Sở Y tế tỉnh Phú Thọ lựa chọn là nhà cung cấp kit test COVID-19, Phú đã cung cấp thông tin của Công ty Việt Á cho Sở Y tế tỉnh để đơn vị lựa chọn Việt Á là nhà thầu.

Sở Y tế Phú Thọ đã ký 8 hợp đồng kinh tế mua kit test COVID-19 và vật tư tiêu hao của Công ty Việt Á theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trong trường hợp cấp bách. Sau đó, Công ty Việt Á đã chuyển tiền và bị cáo Phú bị xác định là hưởng lợi bất chính số tiền hơn 2,1 tỉ đồng.

HĐXX cấp sơ thẩm xác định hành vi nêu trên của Trần Gia Phú đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

viet-a.jpg
Sản phẩm kit test COVID-19 của Việt Á - Ảnh: TL

Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm giảm uy tín, giảm lòng tin của nhân dân vào cơ quan nhà nước; vì vậy HĐXX nhận định cần xử lý thật nghiêm khắc đối với bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, theo HĐXX, Phú phạm tội với động cơ tư lợi. Tuy nhiên, khi lượng hình HĐXX cũng xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để có một mức án tư­ơng xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Theo HĐXX, ngày 18.1.2022, Thanh tra tỉnh Phú Thọ ban hành quyết định thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng chống dịch COVID-19. Khi chưa bị phát hiện ra hành vi nhận hối lộ thì ngày 24.1.2022, Trần Gia Phú đã có bản tường trình gửi đoàn thanh tra, Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Phú Thọ, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ và tự thú hành vi nhận hối lộ.

Ngoài ra, theo HĐXX, trong quá trình điều tra vụ án, Phú đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình đã tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền mà Phú đã hưởng lợi. Bố đẻ của bị cáo là người có công với cách mạng; bản thân bị cáo là người có thành tích xuất sắc trong lao động, trong quá trình làm việc được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương...

Vì vậy, theo HĐXX, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại”; “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; “người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong công tác”; “người phạm tội tự thú”…

Đối với các cá nhân thuộc Công ty Việt Á, trong đó có Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc) có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ cho rằng cần xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 29.11.2022, Bộ Công an có văn bản về việc “chỉ đạo phân cấp điều tra và kết luận các vụ án, vụ việc liên quan đến Công ty Việt Á” quy định: “Cơ quan CSĐT Bộ Công an điều tra, kết luận sai phạm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc giao, quản lý nghiên cứu và sản phẩm nghiên cứu đề tài, cấp số đăng ký lưu hành, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương, việc Công ty Việt Á sản xuất, bán kit xét nghiệm và các vật tư, thiết bị y tế khác…”.

Do vậy, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã chuyển toàn bộ tài liệu liên quan đến các cá nhân nêu trên đến Cơ quan điều tra (C03) - Bộ Công an để xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các cá nhân có liên quan trong việc đề xuất, trình, duyệt và ký các quyết định của các cơ quan, HĐXX xét thấy trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 xảy ra với mức độ khẩn cấp toàn cầu, đòi hỏi việc mua vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm, trong đó có kit test COVID-19 là cấp bách, cần phải thực hiện ngay mà những người này không vụ lợi, không cùng động cơ, mục đích với Trần Gia Phú và không được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của Phú.

Theo HĐXX, xét hành vi vi phạm của các cá nhân liên quan chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên CQĐT không đề cập xử lý đối với các cá nhân này trong vụ án là có căn cứ.

Bài liên quan
Tổng giám đốc Việt Á đề nghị dùng tài sản bị tạm giữ để khắc phục hậu quả
Theo cáo trạng, bị can Phan Quốc Việt có đơn đề nghị sử dụng tiền, tài sản của mình đang bị tạm giữ, kê biên để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó giám đốc trung tâm xét nghiệm hưởng lợi bất chính hơn 2 tỉ đồng từ Việt Á