Bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho biết, trường hợp phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) của sản phụ Hương rất hiếm gặp, là một trong những biến chứng của tiền sản giật.

Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị phong huyết tử cung rau hiếm gặp

Quang Cường | 11/12/2017, 21:58

Bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho biết, trường hợp phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) của sản phụ Hương rất hiếm gặp, là một trong những biến chứng của tiền sản giật.

Tối 11.12, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng khoa Sản - Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ khoa này vừa cứu sống thành công sản phụ Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1984, trú xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) trong trường hợp bị phong huyết tử cung rau.

Sản phụ Hương nhập viện trong tình trạng choáng, da xanh, niêm mạc kém hồng, máu âm đạo ra nhiều.Các bác sĩ tại đây đã tiến hành siêu âm cho sản phụ, kết quả cho thấy mẹ bị choáng do đau nhiều và mất máu cấp, thai nhi thì non tháng và suy thai cấp, tim thai nhịp chậm.

Sản phụ Hương được chỉ định chuyển mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai nhi, bệnh nhân mất máu nặng do phong huyết tử cung rau nên vừa mổ vừa phải chuyền máu. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân cũng bị xuất nhiều kèm theo co hồi kém nên các bác sĩ phải tiến hành xử trí tăng co tích cực kết hợp truyền máu, nên vẫn bảo tồn được tử cung cho sản phụ.

Bác sĩ Thọ là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật này cho hay: “Trường hợp sản phụ Hương rất hiếm gặp. Phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) là một trong những biến chứng của tiền sản giật. Trước đó sản phụ lại không được theo dõi thai sản thường xuyên, nếu không được xử lý kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao”.

Bác sĩ Thọ cũng khuyến cáo, đối với những trường hợp phụ nữ mang thai, khi đi khám nếu phát hiện các dấu hiệu nguy cơ như phù chân tay, tăng huyết áp, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn… thì cần được nhập viện sớm để theo dõi và điều trị vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và con.

Hiện sức khỏe của hai mẹ con sản phụ Hương đã ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Quang Cường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị phong huyết tử cung rau hiếm gặp