Sáng 5.9, sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và ăn uống được.

Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông

Hồ Hùng | 05/09/2018, 13:03

Sáng 5.9, sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục và ăn uống được.

Trước đó, tối 1.9.2018, khoa Cấp cứu của bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP.Cần Thơ) tiếp nhận bệnh nhân N.T.G. (52 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ), bị tai nạn giao thông, nhưng chưa liên lạc được với người thân.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng bị chấn thương vùng ngực, da xanh và huyết áp tụt. Sau khi khám, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có hiện tượng sốc mất máu, bị gãy xương ức và siêu âm có máu trong khoang màng tim, có hiện tượng chèn ép tim cấp.

Đây là trường hợp có thể tổn thương tim và các mạch máu lớn nên cần mổ cấp cứu khẩn cấp nếu không thì tính mạng bệnh nhân khó được bảo toàn. Bệnh nhân được nhanh chóng hội chẩn và ê kíp phẫu thuật tim được huy động ngay lập tức.

ThS.BS Trần Phước Hòa - Trưởng khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, đồng thời là trưởng ê kíp phẫu thuật đã xin ý kiến ban lãnh đạo bệnh viện để được phép phẫu thuật cấp cứu, bảo toàn tính mạnh cho người bệnh.

Bệnh nhân được đưa ngay lên phòng mổ vừa hồi sức vừa phẫu thuật vì lúc này huyết áp bệnh nhận đã tụt thấp và có dấu hiệu ngưng tim. Các bác sĩ đã mở ngực khẩn cấp giải áp cho tim và lấy ra khoảng 300gam máu cục, 400ml máu loãng trong khoang màng tim, khâu tâm nhĩ phải bị rách 1 đoạn dài khoảng 2cm. Phần xương ức bị gãy 1/3 dưới được cố định bằng chỉ thép đặc biệt.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định. Theo Ths.Bs Trần Quốc Tuấn - bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: “Đa số bệnh nhân vỡ tim nặng có tiên lượng rất xấu và có thể tử vong ngay sau tai nạn. Việc cứu sống được bệnh nhân vỡ tim như trường hợp này nhớ sự phối hợp chặt chẽ, ăn ý của ê kíp từ đội ngũ cấp cứu ngoại viện, tua trực cấp cứu, ê kíp phẫu thuật tim, gây mê và hồi sức”.

Thanh Ngọc
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông