Theo trang Web Eurek Alert, các nhà khoa học ở Đại học Rockefeller ( Mỹ) đã đề xuất một giải pháp mới cho vấn nạn toàn cầu là bệnh béo phì. Họ đã công bố công trình nghiên cứu trên tạp chí khoa học Cell.

Phát triển loại thuốc giảm cân mới đánh vào cảm giác thèm ăn

Vũ Trung Hương | 02/08/2017, 05:36

Theo đó, có hai nhóm tế bào được tìm thấy trong đại não điều chỉnh sự thèm ăn. Các tế bào được sắp xếp trong một khu vực được gọi là nuclei raphes . Những tế bào này có thể là một mục tiêu tiềm năng cho điều trị bằng thuốc để ngăn chặn sự thèm ăn không thể kìm nén.

Ngay từ năm 1994, Jeffrey Friedman đã mô tả vai trò của hormone ghrelin trong ức chế sự thèm ăn. Ghrelin làlý do khiến bạn luôn cảm thấy đói vào những giờ nhất định trong ngày - đólàkhi đồng hồ sinh học điểm đến thời gian sản sinh rahormonetheo nhịp sinh học của mỗi người.Lượngghrelintiếp tục tăng cao cho đến khi bạn cung cấp đủ chất dinh dưỡng để thỏa mãn cơn đói. Hormone này ảnh hưởng đến vùng dưới đồi (hypothalamus) và tiêm nó dẫn đến sự sụt giảm mạnh về trọng lượng cơ thể khi mắc một rối loạn hiếm gặp là thiếu ghrelin.

Tuy nhiên, nhiều người béo phì không đáp ứng với liệu pháp này. Thế nhưng theo các chuyên gia, những thay đổi trong hoạt động của các tế bào thần kinh nói trên cho phép khống chế tình trạng không nhạy cảm với ghrelin.

Có hai phương pháp hiệu quả để hoạt hóa các tế bào thần kinh - phương pháp quang học (sử dụng hiệu ứng ánh sáng) và hóa học. Như vậy, bằng cách hoạt hóa các tế bào tiết ra glutamate (hợp chất kích thích các tế bào thần kinh) ở những con chuột béo phì có thể làm giảm lượng thức ăn và dẫn đến giảm cân. Chính các tế bào não kiểm soát cảm giác đói bụng có thể mở đường cho cho các nhà khoa học trong việc bào chế các loại thuốc mới chống béo phì.

Còn hoạt hóa tế bào thần kinh tiết ra GABA (acid gamma-aminobutyric), ngược lại, kích thích sự gia tăng tiêu thụ thực phẩm.

'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.