Cô gái mang thai 20 tuần tuổi bất ngờ phát hiện bị ung thư vòm mũi họng, chảy máu ồ ạt, tưởng chừng không giữ được mạng sống của cả hai.

Cứu sống mẹ con thai phụ 19 tuổi bị ung thư vòm mũi họng, chảy máu ồ ạt

Hồ Quang | 10/11/2020, 15:10

Cô gái mang thai 20 tuần tuổi bất ngờ phát hiện bị ung thư vòm mũi họng, chảy máu ồ ạt, tưởng chừng không giữ được mạng sống của cả hai.

Ngày 10.11, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay các bác sĩ ở đây vừa cứu thành công mẹ con thai phụ trẻ bị ung thư vòm mũi họng trong tình trạng máu chảy ồ ạt.

Cô gái này là T.T.H.H (ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng), chưa đầy 20 tuổi. H đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng chảy máu mũi họng, nôn lượng máu lớn liên tục, người gầy, xanh xao, hốc hác và suy kiệt.

15-tuan-giu-mang-song-2me0con-thai-phu-tre-bi-ung-thu-chay-mau-o-at-hinh-anh(1).png
Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra và phát hiện bệnh nhân H bị ung thư vòm mũi họng giai đoạn 4 - Ảnh: P.V

Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy, bệnh nhân bị thiếu máu nặng, thiếu yếu tố XIII, khối u vòm mũi loét hoại tử, tăng sinh nhiều mạch máu, bít kín toàn bộ cửa mũi sau hai bên, thâm nhiễm đôi vách ngăn và sàn mũi phải; tổn thương u bịt kín vùng vòm mũi họng 2 bên, xâm lấn lên trên hố chân bướm và sàn mũi…

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị ung thư vòm mũi họng giai đoạn 3 và đang mang thai ở tuần thứ 20.

BS.CK2 Hoàng Bá Dũng – Trưởng khoa tai Mũi họng, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân bị chảy mũi, ói ra máu lượng nhiều. Các bác sĩ nhét meche cầm máu mũi tạm thời, thuốc cầm máu, nhưng bệnh nhân vẫn cứ tái phát, mỗi ngày ói ra khoảng 200ml đến 300ml gây thiếu máu trầm trọng.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn sản với Bệnh viện Hùng Vương, theo dõi sát tim thai và dưỡng thai. "Đây là một ca bệnh nặng nguy cơ tử vong cho cả mẹ và thai nhi vì xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào”, bác sĩ Dũng nói.

15-tuan-giu-mang-song-2-me-con-thai-phu-tre-bi-ung-thu-chay-mau-o-at-hinh-anh-1(1).png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật bắt con cho bệnh nhân - Ảnh: P.V

Trước tình hình trên, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa, liên viện nhiều lần với khoa Tai mũi họng, huyết học, ung bướu, DSA, gây mê hồi sức, Bệnh viện Hùng Vương, Đơn vị y xã hội…

Các bác sĩ đã tiến hành truyền 19 đơn vị hồng cầu lắng, 9 đơn vị huyết tương, 5 khối tiểu cầu. Ngay sau đó, bệnh nhân đã tiến hành cắt khối u và mạch máu nuôi u. Tuy nhiên lúc này, thai nhi vẫn còn non, các bác sĩ vẫn tiếp tục dưỡng thai, dùng thuốc trưởng thành phổi cho đến tối thiểu thai được 28 tuần, đồng thời tiến hành hóa trị ung thư ít tác dụng nhất với thai nhi.

Bệnh nhân phải thực hiện hóa trị đến 3 đợt và tìm loại thuốc hóa trị ít gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Lẽ ra bệnh nhân bị ung thư vòm mũi họng giai đoạn 3 phải thực hiện xạ trị ngay, nhưng do H đang mang thai và rối loạn đông máu nên không thể thực hiện xạ trị vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, còn việc hóa trị cũng phải sử dụng loại thuốc ít ảnh hưởng nhất đến thai nhi.

Rất may mắn, sau đó bệnh nhân đã hết chảy máu họng, thở mũi thông thoáng, ăn uống được, bụng mềm, không gò cứng lên, thai máy, không xuất huyết âm đạo. Các kết quả xét nghiệm máu trong giới hạn bình thường.

Đến tuần thứ 35 của thai kỳ, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với Bệnh viện Hùng Vương mổ bắt thai được 1 bé trai khỏe mạnh hoàn toàn, nặng 2,3 kg.

15-tuan-giu-mang-song-2-me-con-thai-phu-tre-bi-ung-thu-chay-mau-o-at-hinh-anh-2.png
Cháu bé được bắt ra là một bé trai khỏe mạnh, cân nặng 2,3 kg - Ảnh: PV 

PSG.TS.BS Trần Minh Trường – Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện sản phụ phục hồi tốt, vết mổ bắt con còn khô, không xuất huyết âm đạo, tiêu tiểu bình thường, vùng khối u vòm mũi thoáng, không chảy máu mũi. Bé trai được dưỡng nhi 1 tuần tại Bệnh viện Hùng Vương, sức khỏe đã ổn định, thở tốt, bú tốt. Cả mẹ và bé đều xuất viện.

Theo bác sĩ Trường, việc bệnh nhân đang mang thai mắc ung thư vòm mũi họng là điều cực hiếm. Trên thế giới chỉ có vài trường hợp, còn ở Việt Nam, có thể nói đây là trường hợp đầu tiên vừa mang thai vừa bị ung thư vòm mũi họng.

Hơn nữa, cô gái này lại bị chảy máu ồ ạt rất nguy hiểm, các bác sĩ đã cầm máu nhiều lần nhưng không thành công. “Có lúc chúng tôi nghĩ chỉ có thể cứu sống được 1 trong 2, hoặc mẹ hoặc thai nhi, thậm chí là có thể không giữ được cả mẹ lẫn thai nhi, vì mẹ bị xuất huyết ồ ạt, mất máu lớn, huyết áp tụt, người bị suy kiệt, còn thai nhi chỉ mới có 20 tuần tuổi”, bác sĩ Trường chia sẻ.

Bài liên quan
Bệnh viện Chợ Rẫy tầm soát ung thư vú miễn phí cho 1.000 phụ nữ
Những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên sẽ được Bệnh viện Chợ Rẫy tầm soát ung thư vú miễn phí. Người tham gia tầm soát ung thư vú miễn phí bắt đầu đăng ký từ 21.10 đến hết ngày 31.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
22 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống mẹ con thai phụ 19 tuổi bị ung thư vòm mũi họng, chảy máu ồ ạt