Chiều 2.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ ở đây vừa cứu sống và bảo tồn thành công tử cung cho một sản phụ mang song thai bị tiền sản giật, thiếu máu và băng huyết do đờ tử cung.

Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật, đờ tử cung nguy kịch

Quang Cường | 02/06/2023, 18:32

Chiều 2.6, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sĩ ở đây vừa cứu sống và bảo tồn thành công tử cung cho một sản phụ mang song thai bị tiền sản giật, thiếu máu và băng huyết do đờ tử cung.

Trước đó, ngày 28.5, sản phụ P.T.L. (22 tuổi, trú xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà) mang thai lần đầu có biểu hiện đau bụng, phù nhiều ở hai chân và ra nước âm đạo. Người nhà đưa chị L. vào Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP.Hà Tĩnh, chị được chẩn đoán là bị ối vỡ non, thiếu máu và cho chuyển lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

Các bác sĩ Khoa Sản (BVĐK tỉnh Hà Tĩnh) chẩn đoán sản phụ L. mang song thai được 36 tuần, bị ối vỡ non, tiền sản giật và thiếu máu nên tiến hành chuyển mổ cấp cứu để lấy thai ra. Hai bé trai sơ sinh (nặng 2,5kg và 2,6kg) được các bác sĩ lấy ra an toàn.

bv-dk-ht-san-phu-2(1).jpg
Bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch, Phó trưởng Khoa Sản - BVĐK tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra vết mổ cho sản phụ L.

Sau khi lấy thai ra, tử cung của bệnh nhân L. co kém, chảy máu nhiều do đờ tử cung. Các bác sĩ đã tiến hành xử lý bằng các biện pháp cơ học, dùng thuốc tăng co cầm máu, thắt động mạch tử cung hai bên… để giúp co hồi tử cung.

Sau 1 giờ đồng hồ, tử cung của sản phụ co hồi được nên các bác sĩ tiến hành các thủ thuật bảo tồn tử cung.

Bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch, Phó trưởng Khoa Sản cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận sản phụ L., chúng tôi đã liên hệ với Khoa Huyết học truyền máu của bệnh viện chuẩn bị 2 đơn vị máu cho ca mổ vì bệnh nhân thiếu máu. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật lấy thai, sản phụ bị chảy máu nhiều do đờ tử cung nên phải truyền thêm 4 đơn vị máu. Mặt khác, việc bảo tồn tử cung cho sản phụ L. cũng rất phức tạp, nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ. Nhưng qua tìm hiểu, được biết sản phụ L. mới sinh lần đầu, đang còn rất trẻ nên chúng tôi cố gắng hết sức để bảo tồn tử cung cho sản phụ.

bv-dk-ht-san-phu.jpg
Gia đình sản phụ L. hạnh phúc khi hai bé trai chào đời an toàn và khỏe mạnh

Hiện tại sức khỏe của sản phụ đã ổn định, các bé đều bú tốt và dự kiến ngày mai sẽ được xuất viện.

Những sản phụ mang thai có dấu hiệu tiền sản giật có thể nhận biết khi thai phụ đang trong quá trình mang thai bình thường thì cơ thể phù lên nhiều, nặng mặt, nặng chân, đau đầu, chóng mặt, một số người có đau thượng vị.

Với những dấu hiệu này, sản phụ cần phải đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được đo huyết áp, làm thêm xét nghiệm chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Những sản phụ thai kỳ nguy cơ cao như đa thai, thai to, đa ối, rau bám bất thường (rau tiền đạo, rau bám thấp) nên sinh ở bệnh viện có đủ điều kiện cấp cứu các biến chứng như băng huyết sau sinh.

Biện pháp tốt nhất để ngừa các biến chứng trong thai kỳ là theo dõi thai kỳ chặt chẽ, khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa tại các cơ sở y tế, cùng với đó là nâng cao chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng đầy đủ trong quá trình mang thai.

Bác sĩ Nguyễn Cơ Thạch, Phó trưởng Khoa Sản BVĐK tỉnh Hà Tĩnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống sản phụ mang song thai bị tiền sản giật, đờ tử cung nguy kịch