Một số thói quen hằng ngày có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần và cần được loại bỏ càng sớm càng tốt, nếu bạn có thể.

Loại bỏ những thói quen hại tinh thần

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 07/09/2019, 08:35

Một số thói quen hằng ngày có ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần và cần được loại bỏ càng sớm càng tốt, nếu bạn có thể.

Thõng vai khi đi bộ

Theo một nghiên cứu ở Mỹ, những người được yêu cầu đi thõng vai, gập người về phía trước và hoạt động cánh tay ở mức tối thiểu có tâm trạng tồi tệ và nhớ nhiều điều tiêu cực hơn những người bước đi mạnh mẽ, hăng hái. Hãy nâng cao cằm và đẩy vai trở lại để nhìn về viễn cảnh tươi đẹp của cuộc sống.

Chụp ảnh mọi thứ

Nghiên cứu của Psychological Science (Mỹ), thói quen chụp ảnh ngẫu nhiên có thể ngăn cản bạn nhớ lại những khoảnh khắc này. Các tình nguyện viên được tham quan viện bảo tàng, quan sát một số hiện vật và chụp ảnh những người khác. Kết quả cho thấy họ gặp khó khăn hơn về thời gian để nhớ những thứ đã chụp so với những người nhìn bằng mắt.

Tiến sĩ tâm lý Diedra L.Clay (Trường đại học Bastyr tại Kenmore, Mỹ)giải thích ống kính máy ảnh là một tấm màn phía trước, mắt không thể nhìn thấy. Do vậy, hãy tập trung vào vật khi chụp ảnh, hoặctốt hơn làngồi một chỗ và thưởng thức khiến tinh thần bạn mạnh mẽ hơn.

Không tập luyện

Vận động tích cực hơn 3lần/tuần làm giảm nguy cơ trầm cảm 19%, như nhận định của JAMA Psychiatry (Mỹ). Khảo sát trên hơn 11.000 người trên50 tuổi và ghi nhận các triệu chứng trầm cảm và mức độ hoạt động thể chất, các nhà nghiên cứu Trường đại học London tìm thấy mối liên quan giữa trầm cảm và hoạt động thể chất. Những người trầm cảm thường ít vận động, và ngược lại. Thực tế, mỗi khi vận động, tình trạng trầm cảm giảm khoảng 6%. Chỉ cần ra ngoài và di chuyển như đi bộ mua vài thứ lặt vặt, nếu có thể thìđi cầuthang bộ, vì bất kỳ hoạt động nào cũng làm tâm trí bạn hoạt động.

Trì hoãn

Hãy nghĩ về một công việc đang bị chậm lại. Lấy lý do nhàm chán hoặc không hứng thú, chẳng ai có thể giúp bạn. Cố lảng tránh vì lo âu hoặc sợ thất bại, sau đó lại trì hoãn, chỉ làm tình hình thêm tệ hại. Vì thế, trước khi quyết định vấn đề, hãy nghe nhạc, chạy bộ để giảm cảm giác lo lắng và thêm niềm vui.

Quan hệ bất ổn

Tiến sĩ tâm lý Erin K.Leonard (Mỹ)cho biết đôi khi mất nhiều năm bạn mới nhận ra trầm cảm và lo lắng xuất phát từ những mối quan hệ xấu do chính bạn gây ra. Hãy tìm hiểu những kỹ dấu hiệu bạn có thể bỏ qua, sau đó tham khảo ý kiến của một chuyên gia, thành viên gia đình hoặc bạn thân giúp bạn phát hiện chúng.

Quan trọng hóa cuộc sống

Bị vấp trên vỉa hè, thay vì nhún vai bỏ đi, bạn lại lúng túng. Cũng theo tiến sĩ Leonard, lúc này bạn cần cười. Cười là liều thuốc nhanh nhất xua tan lo lắng và phiền muộn. Hãy hài hước mỗi ngày qua chương trình tivi, hài kịch hoặc dành thời gian với những người khiến bạn cười, thậm chí, có thể làm tình nguyện viên với đám trẻ.

Không ngủ

Giấc ngủ chi phối mọi thứ, năng lực cảm xúc và tinh thần cũng như các chức năng cơ thể. Ngủ là cách tái tạo năng lượng để cơ thể hoạt động đúng cách. Hãy hình dung tại sao mất ngủ và từng bước tạo ra một môi trường ngủ yên tĩnh.

Thiếu riêng tư

Giữa bề bộn công việc, con cái và hoạt động khác, bạn không tìm đâu thời gian cho bản thân. Không có thời gian làm điều mình thích, căng thẳng và lo lắng trong bạn sẽ ngày càng tăng. Hãy lên lịch một cuộc hẹn cho thời gian của bạn và, quan trọng hơn, cố gắng duy trì điều này.

Tú Uyên
Bài liên quan
Điện lực miền Nam: Nhiều hoạt động hưởng ứng thông điệp Tiết kiệm điện – thành thói quen
Sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 23.3, trên phạm vi cả nước với thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”, nhằm kêu gọi sự đóng góp vào những nỗ lực chung của thế giới trong việc chống biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại bỏ những thói quen hại tinh thần