Trên twitter, nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất Malaysia Mahathir Mohamad đăng liên tục 17 cáo buộc NATO kích động Nga lao vào cuộc chiến tại Ukraine.

Cựu thủ tướng Malaysia: NATO kích động Nga đánh Ukraine vì phương Tây "nghiện chiến tranh, giết người"

Anh Tú | 04/09/2022, 10:20

Trên twitter, nhà lãnh đạo phục vụ lâu nhất Malaysia Mahathir Mohamad đăng liên tục 17 cáo buộc NATO kích động Nga lao vào cuộc chiến tại Ukraine.

Người lãnh đạo 97 tuổi cáo buộc NATO đã kích động Nga tấn công Ukraine như Moscow trong một loạt 17 tweet, nói rằng xung đột bắt nguồn từ Chiến tranh Lạnh giữa Nga và các cường quốc phương Tây.

malaysia-2.jpg

1. Tôi không thích nói chung chung. Nhưng trong trường hợp này tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc khái quát hóa. Đó là bởi vì nó thường là như vậy.

2. Tôi tin rằng các quốc gia châu Âu chỉ đơn giản là nghiện chiến tranh, giết người. Trong hàng nghìn năm không có năm nào không xảy ra chiến tranh giữa các quốc gia châu Âu.

3. Họ tôn vinh các cuộc chiến tranh. Họ ăn mừng các vụ giết người. Họ  anh hùng hóa những kẻ giết người; tô vẽ cho họ, dựng tượng và thiết kế các nghi lễ cầu kỳ trong ký ức của họ.

4. Họ chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh bằng các bài tập và trò chơi chiến tranh. Họ liên tục phát minh ra những vũ khí mới hiệu quả hơn trong việc giết người. Họ nói rằng để có hòa bình các nước nên chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh.

5. Nhưng sau đó đã chuẩn bị cho các cuộc chiến tranh, đã phát minh và trang bị cho quân đội những cách giết người mới, họ cảm thấy cần phải thử và thử nghiệm vũ khí mới của mình. Họ kích động chiến tranh giữa các quốc gia. Và thường thì họ sẽ tự tham chiến.

6. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, các quốc gia phương Tây đã chấp nhận Nga là đồng minh. Hàng triệu người Nga thiệt mạng và hàng triệu người khác bị thương. Toàn bộ thị trấn và vùng nông thôn bị tàn phá.

7. Với việc người Nga đánh mạnh từ phía Đông và các nước Tây Âu cùng với việc Mỹ tấn công từ phía Tây, họ đã đánh bại Đức.

8. Ngay lập tức các đồng minh phương Tây xác định đối thủ của họ, Nga là kẻ thù mới. Họ thiết lập NATO và người Nga đáp lại bằng cách thành lập Hiệp ước Warsaw. Một cuộc chiến tranh lạnh xảy ra sau đó trong nhiều thập kỷ.

9. Cuối cùng thì người Nga đã bỏ cuộc. Họ đã phá bỏ Hiệp ước Warsaw và trả tự do cho các quốc gia liên quan.

10. Khi có thêm nhiều cựu thành viên Hiệp ước Warsaw gia nhập Liên minh châu Âu và NATO, Nga đã tìm thấy những kẻ thù mới ở biên giới phía tây của mình.

11. Trò chơi chiến tranh đã được chơi liên quan đến các quốc gia ở biên giới phía tây của Nga. Ý tưởng phải nhằm khiêu khích Nga. Ukraine đã tham gia với NATO dù biết rõ rằng Nga sẽ cảm thấy bị đe dọa vì Ukraine là nước láng giềng bên cạnh.

12. Các nước phương Tây không thực sự muốn Ukraine gia nhập NATO. Có nguy cơ Nga tấn công Ukraine.

13. Các nước NATO đã đồng ý rằng một cuộc tấn công vào một trong các thành viên của khối là một cuộc tấn công chống lại Nato. Điều này có nghĩa là Nato sẽ tham chiến nếu Ukraine trở thành thành viên và bị tấn công.

14. Vì vậy các nước Nato đã không kết nạp Ukraine là thành viên của Nato. Nhưng họ tiếp tục khiêu khích Nga bằng cách thể hiện rằng cuối cùng họ sẽ chấp nhận Ukraine làm thành viên của NATO.

15. Sự khiêu khích đã phát huy tác dụng và Nga đã tấn công Ukraine. Lời kêu gọi của (Tổng thống Ukraine) Zelensky về việc NATO tham gia bảo vệ đất nước của mình đã bị bỏ qua nhưng sự hỗ trợ chỉ là tiền và vật tư.

16. Không một binh sĩ NATO nào chết, các nước NATO cũng không bị tổn hại. Đó là chiến lược tốt nhất của châu Âu - chống lại những gì tương đương với một cuộc chiến tranh ủy nhiệm.

17. Cùng lúc đó hành động khiêu khích chuyển sang Viễn Đông.

Trước khi nhập viện vào tuần này, Mahathir đã sử dụng các cuộc phỏng vấn với báo chí quốc tế cáo buộc NATO vì đã đẩy người Ukraine vào cuộc chiến chống lại Nga và chỉ trích Mỹ đang chống đối Trung Quốc với chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.

Ông Mahathir thực sự đã chỉ trích động thái của Malayisia liên quan đến việc mua máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ. Theo ông, Kuala Lumpur sẽ không thể sử dụng tự do dàn máy bay này cho các hoạt động quân sự vì nó phải được Nhà Trắng chấp thuận cho phép sử dụng.

Mahathir giữ chức thủ tướng trong 22 năm cho đến năm 2003. Sau đó, ông tái đắc cử thủ tướng ở tuổi 92 sau khi liên minh của ông giành chiến thắng lịch sử vào năm 2018. Mặc dù vậy, chính phủ của ông đã sụp đổ trong vòng chưa đầy hai năm do đấu đá nội bộ giữa các đảng trong liên minh cầm quyền.

Văn phòng của Mahathir cho biết hôm thứ tư ông đã được theo dõi tại Viện Tim mạch Quốc gia. Không có thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe của ông ấy kể từ đó. Chính trị gia này đã thực hiện một số ca phẫu thuật bắc cầu mạch vành trong quá khứ và bị ba lần lên cơn đau tim.

Là một người hoạt động chính trường lâu năm, Mahathir thừa hiểu về quan hệ quốc tế trên thế giới. Với tình trạng tuổi tác và sức khỏe hiện giờ thì ông Mahathir cũng không còn ngại việc nói lời để lấy lòng hay ngại mất lòng ai nữa. Hơn nữa, Malaysia là một nước đứng ngoài trong cuộc chiến ở Ukraine thì có thể thấy những lời mà ông Mahathir nhận xét có giá trị và độ khách quan cao hơn là các chính khách có lợi ích trong cuộc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Malaysia: NATO kích động Nga đánh Ukraine vì phương Tây "nghiện chiến tranh, giết người"