Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho rằng số phiếu của đảng Palang Pracharat thân quân đội trong cuộc tổng tuyển cử có nhiều dấu hiệu bất thường. Tuyên bố được ông Thaksin đưa ra sau khi Thái Lan tiếp tục hoãn công bố kết quả bầu cử.

Cựu thủ tướng Thaksin cáo buộc bầu cử Thái Lan 'bất thường' và 'gian lận'

Hoàng Vũ | 26/03/2019, 06:25

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho rằng số phiếu của đảng Palang Pracharat thân quân đội trong cuộc tổng tuyển cử có nhiều dấu hiệu bất thường. Tuyên bố được ông Thaksin đưa ra sau khi Thái Lan tiếp tục hoãn công bố kết quả bầu cử.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấnAFPhôm 25.3, ông Thaksin cho rằng cuộc bầu cử Thái Lanđầy rẫy những sự “bất thường” và “gian lận” nhằm đảm bảo cho việc quân đội có thể tiếp tục nắm quyền.

“Người Thái và cộng đồng quốc tế đều biết rất rõ sự bất thường của kết quả bầu cử và sự bất thường về cách hành xử của Ủy ban Bầu cử Thái Lan (ETC). Chúng ta nên gọi đây là một cuộc bầu cử bị dàn xếp. Điều này không tốt cho Thái Lan”, cựu Thủ tướng Thái Lan cho biết.

Ông Thaksin còn cáo buộc chính phủ thân quân đội sắp xếp cuộc bầu cử có lợi cho mình và sử dụng các “thủ đoạn” ở các điểm bỏ phiếu.

Khi được hỏi về dấu hiệu bất thường, ông Thaksin nói: “Trong bất kỳ cuộc chơi nào, kết quả sẽ không được công nhận nếu luật chơi và trọng tài không công bằng… Nếu bạn nhìn vào số phiếu và số cử tri đi bầu được thống kê tại các tỉnh trọng điểm, số phiếu vượt xa số số lượng cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu”.

"Chuyện này thậm chí còn tệ hơn, bởi nếu Thái Lan có một chính phủ xuất thân từ cuộc bầu cử ‘gian lận’ thì sẽ không nhận được sự tôn trọng từ cộng đồng quốc tế".

Trao đổi với tờ Straits Times từ Hong Kong, ông Thaksinkhẳng định, có "rất nhiều bằng chứng" cho thấy cuộc bầu cử đầu tiên của Thái Lan kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014 bị "dàn xếp".

Ông Thaksin đã nêu ra một dẫn chứng về cách ban tổ chức ghi nhận kết quả rồi sau đó dừng lại và thậm chí chủ tịch ECT Ittiporn Boonprakong còn nói rằng họ phải dừng lại bởi không có máy tính.

“Thật là mỉa mai! Tôi không biết, có thể có ai đó lệnh cho ông ta dừng lại. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy cuộc bầu cử là gian lận".

Cựu Thủ tướng Thái Lan cũng viện dẫn thêm các bức ảnh chụp từ tỉnh Petchabun, nơi "quan chức ECT đến, thay đổi thùng phiếu và xung quanh toàn là cảnh sát". Ông cũng đề cập tới chuyện mua bán phiếu bầu ngay phía trước địa điểm bỏ phiếu.

Ông Thaksin (69 tuổi), một cựu cảnh sát, một ông trùm tỉphú viễn thông, đã trở thành thủ tướng Thái Lan vào năm 2001 sau khi giành chiến thắng tại các cuộc bỏ phiếu. Ông đã bị quân đội lật đổ vào nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 9.2006 khi có chuyến công du dự cuộc họp củaLiên Hợp Quốctại New York. Ông đã sống lưu vong kể từ đó, nhưng vẫn có ảnh hưởng bao trùm lên chính trị Thái Lan.

Ủy ban Bầu cử Thái Lan vào cuối buổi chiều ngày 25.3 thông báo kết quả chưa chính thức 350 ghế Hạ viện bầu trực tiếp theo danh sách cá nhân. Cụ thể, tính đến nay đảng Pheu Thai trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giành được 137 ghế. Tiếp theo là đảng Palang Pracharath do quân đội hậu thuẫn với 97 ghế.

Kết quả 150 ghế còn lại của hạ viện, được lựa chọn theo danh sách đảng hiện chưa được công bố và có thể phải chờ đến tháng 5 mới có kết cục cuối cùng. Vì vậy chưa thể xác định đảng nào đạt thắng lợi chung cuộc. Tuy nhiên, cả đảng Pheu Thai và đảng Palang Pracharat đều tuyên bố sẽ tìm cách thành lập chính phủ liên minh.

Hoàng Vũ (theo Straits Times,AFP)
Bài liên quan
U.23 châu Á: Thái Lan bất ngờ hạ Iraq, Trung Quốc thua Nhật dù đá hơn người
Đội trẻ Thái Lan đã tạo ra bất ngờ đầu tiên tại giải U.23 châu Á khi hạ đối thủ rất mạnh là Iraq trong trận ra quân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu thủ tướng Thaksin cáo buộc bầu cử Thái Lan 'bất thường' và 'gian lận'