Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25.3 đã chính thức ký sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan sau khi có một buổi hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan

Hoàng Vũ | 26/03/2019, 05:55

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25.3 đã chính thức ký sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan sau khi có một buổi hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Lễ ký kết diễn ra sau khi ông Trump đưa ra những tuyên bố chung với Thủ tướng Netanyahu tại Nhà Trắng.

Sắc lệnh trên được ban hành sau khi Tổng thống Trump hôm 21.3 nói trong một tuyên bố rằng đã đến lúc Mỹcông nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Bình luận trên cho thấy sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong 50 năm qua liên quan đến vấn đề Golan và khu vực Trung Đông.

Nhận xét của ông Trump đã bị lên án bởi một số quốc gia, bao gồm Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Nga. Tuy nhiên, hành độngnàyđược cho là nhằm tạo "đà" cho Thủ tướngNetanyahu trước thềm cuộc bầu cử vào đầu tháng tới.

Thủ tướng Israel cũngcho biết sự công nhận của Washington đối với chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan là một dấu mốclịch sử.

Động thái của Washington diễn rabất chấp thông báo tuần trước của Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Aboul Gheit rằng khối này hoàn toàn ủng hộ chủ quyền của Syria đối với Cao nguyên Golan.

Chính quyền Syria ngay lập tức phản ứng và gọi quyết định của ông Trump là hành động "gây hấn" chống lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Damascus cũng lưu ý rằng động thái của ông chủ Nhà Trắng sẽ khiến Washington trở thành "kẻ thù chính" của người Ả Rập.

Phó Chủ tịch thứ nhất củaỦy ban đối ngoạithuộcHội đồng Liên bangNga (Thượng viện)Vladimir Dzhabarov hôm thứ hai (25.3)cũng nói rằng Moscow không công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã điệm đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo nhằmcảnh báo kế hoạch của Washington sẽ dẫn đến vi phạm luật pháp quốc tế và làm trầm trọng thêm tình hình ở Trung Đông.

Được biết,Israel đã giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria vào năm 1967 trong thời kỳ chiến tranh Trung Đông, và sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981, song không được cộng đồng quốc tế công nhận. Vào năm 2018, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel rút ngay lập tức lực lượng khỏi Cao nguyên Golan sau khi nước này tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 30 tháng 10.

Giới phân tích cho rằng, kể từ khi lên nắm quyền đến nay, Tổng thống Donald Trump đã thực hiện một số quyết định được xem là thiên vị Israel và làm dấy lên những nghi ngờ về khả năng Mỹ có thể đóng vai trò trung gian hòa giải trung thực tại khu vực Trung Đông.

Cụ thể cuối năm 2017, ông Trump đã công bố quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem. Quyết định này đã khiến người Palestine giận dữ, gây bức xúc cho cộng đồng Hồi giáo.

Đầu tháng này, Chính quyền của Tổng thống Donald Trump lại quyết định đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem, nơi từng là Đại sứ quán Mỹ trên thực tế cho Chính quyền Palestine.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ký sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan