Bị can Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc SAGRI, bị truy tố 2 tội danh.

Cựu Tổng giám đốc SAGRI bị truy tố 2 tội danh

Nhã Thanh | 02/08/2021, 13:31

Bị can Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc SAGRI, bị truy tố 2 tội danh.

Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 19 bị can trong vụ án sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn - SAGRI. Trong đó có bị can Lê Tấn Hùng - cựu Tổng giám đốc  SAGRI, bị truy tố 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn giữ chức Tổng giám đốc SAGRI, bị can Lê Tấn Hùng biết việc chuyển nhượng dự án nhà ở tại phường Phước Long B (quận 9) chỉ xây dựng được 80% công trình kỹ thuật hạ tầng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới hoàn thiện thủ tục, đề nghị UBND TP.HCM chấp thuận để chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng công ty Phong Phú.

Bị can Trần Vĩnh Tuyến bị VKS truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cụ thể, với vai trò là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế - tài chính, và năm 2017 được phân công phụ trách thêm lĩnh vực xây dựng, quản lý đô thị (nhưng không phụ trách Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn), bị can Tuyến đã ký ban hành Quyết định về chấp thuận chuyển nhượng Dự án phát triển Khu nhà ở tại Khu phố 4, phường Phước Long B, Quận 9, khi chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng Dự án là trái pháp luật.

Theo VKS, các bị can trong vụ án này đã vì các động cơ cá nhân khác nhau, nên dù biết sai các bị can vẫn chấp thuận cho Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn được chuyển nhượng Dự án cho Tổng công ty Phong Phú không thông qua thẩm định giá, đấu giá theo quy định; không đảm bảo tính công khai, minh bạch và theo giá thị trường; gây nên hậu quả thiệt hại thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

cuu-tong-giam-doc-sagri-bi-truy-to-2-toi-danh.jpg
VKS đã truy tố 19 bị can trong vụ án - Ảnh: Internet

Trong vụ án này, VKS xác định bị can Lê Tấn Hùng có vai trò chủ mưu, xuyên suốt trong toàn bộ các hành vi phạm tội. 

Ngoài hành vi nêu trên, cáo trạng của VKS còn nêu rõ năm 2016, bị can Lê Tấn Hùng còn chỉ đạo bị can Nguyễn Thị Thúy - Kế toán trưởng và một số nhân viên bàn bạc với Giám đốc và Kế toán trưởng của hai công ty lập 10 hồ sơ, hợp đồng khống cho cán bộ, nhân viên SAGRI đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài để chiếm đoạt hơn 13 tỉ đồng.

Sau khi chiếm đoạt được số tiền trên, các bị can Lê Tấn Hùng, Nguyễn Thị Thúy và Nguyễn Thị Tuyết Mai đã chiếm hưởng chi tiêu chung gần 9 tỉ đồng và thu lời bất chính từ số tiền lãi ngân hàng của các khoản tiền đã tham ô hơn 200 triệu đồng.

Ngoài việc truy tố các bị can, cáo trạng của VKS cũng làm rõ trách nhiệm của nhiều người liên quan, trong đó có ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp và bà Phan Thị Hồng - Phó giám đốc Sở Tài chính TP.HCM.

VKS cho rằng hành vi của ông Đặng Quyết Tiến, bà Phan Thị Hồng và các cán bộ tham mưu đề xuất ký ban hành các văn bản hướng dẫn không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tuy nhiên, VKS cho rằng cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật về Đảng, chính quyền đối với những người này.

Cụ thể, theo cáo trạng của VKS, ông Đặng Quyết Tiến thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Tài chính ký công văn trả lời TP.HCM; trên cơ sở đó, bà Phan Thị Hồng đã có hướng dẫn với Sở Xây dựng. Cả hướng dẫn đều có nội dung đề nghị phải “tuân thủ các quy định của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, còn phải thực hiện theo các quy định của pháp luật khác có liên quan”.

VKS cho rằng cả hai công văn không nêu rõ việc chuyển nhượng dự án nêu trên phải được thẩm định giá và đấu giá theo quy định của pháp luật; những hướng dẫn này là “chưa cụ thể, mập mờ, không đúng bản chất sự việc, dễ gây ra cách hiểu và thực hiện không đúng quy định của pháp luật”.

Bài liên quan
TP.HCM kỷ luật hàng loạt lãnh đạo sau sai phạm ở SAGRI
Ngày 16.8, thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM cho biết, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với nhiều đảng viên vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động của SAGRI qua các thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
8 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc SAGRI bị truy tố 2 tội danh