Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như thế tại Hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19 vào sáng nay (2.8).

Bộ trưởng Y tế: Đợt dịch này rất khó đưa số ca nhiễm về 0

Hồ Quang | 02/08/2021, 12:15

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như thế tại Hội nghị trực tuyến và tập huấn về tăng cường công tác điều trị, hồi sức tích cực trong phòng chống COVID-19 vào sáng nay (2.8).

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này có diễn biến nhanh, xảy ra trên địa bàn rộng, trong một thời gian ngắn, số ca mắc tăng rất cao.

“Đợt dịch này ở những địa bàn trọng điểm về dịch rất khó có thể đưa số ca nhiễm về con số 0. Do đó, chúng ta phải xác định tiếp tục công cuộc phòng chống dịch nhanh, mạnh và bền bỉ”, ông Long nhấn mạnh.

bo-truong-y-te-dot-dich-nay-rat-kho-dua-so-ca-nhiem-ve-con-so-0-hinh-anh(1).png
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị - Ảnh: PV 

Người dứng đầu ngành y tế đề nghị các địa phương cần nghiêm túc, quan tâm trong công tác phòng chống dịch, tránh xảy ra tình trạng hoang mang, bị động khi dịch xảy ra trên diện rộng.

“Nhiều địa phương trong xây dựng kịch bản phòng chống dịch trên địa bàn nhưng chưa tính hết những tình huống có thể xảy ra dù Bộ Y tế đã cảnh báo nhiều lần chủng vi rút Delta sẽ lây lan mạnh, rộng, khó kiểm soát và kéo dài”, ông Long nói.

Bộ trưởng Y tế cho rằng nhiều địa phương chuẩn bị kịch bản đều thấp hơn thực tế, có địa phương chuẩn bị kịch bản cao, nhưng cũng chưa tính hết thực tế. Vẫn chưa chuẩn bị chu đáo cho phòng chống dịch. Một số địa phương chưa phát huy phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, ông Long lưu ý các địa phương phải tập trung năng lực ứng phó an toàn trật tự xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây là vấn đề đặc biệt quan tâm hiện nay. “Hiện năng lực ứng phó của các địa phương về điều trị COVID-19 vẫn chủ yếu trông chờ vào cơ sở đang có, nhưng trên thực tế hệ thống điều trị chưa đáp ứng được yêu cầu”, ông Long cho biết.

Trong mô hình “tháp 3 tầng”điều trị bệnh nhân COVID-19 của Bộ Y tế, ông Long lưu ý tầng 1 không nên chọn các cơ sở y tế mà chọn các cơ sở cách ly F1 để triển khai thiết lập địa điểm theo dõi sức khỏe. Đối với những bệnh nhân không có triệu chứng phân bổ vào điều trị ở tầng này, không cần nhiều nhân lực y tế. Sau điều trị 7 ngày nếu xét nghiệm âm tính, chỉ số tải lượng vi rút CT dưới 30 thì cần cho ra viện.

Nếu bệnh nhân có triệu chứng trung bình thì đưa vào điều trị tại cơ sở y tế tuyến quận, huyện - tầng thứ 2 của tháp điều trị. Tại tuyến điều trị này phải có hệ thống oxy và oxy trung tâm, nhân viên y tế phải được trang bị máy thở HFNC để sẵn sàng điều trị cho bệnh nhân khi cần. Nếu bệnh nhân diễn biến nặng cần đưa ngay lên tầng 3 - tầng điều trị cao nhất. Tại tầng điều trị này, các địa phương phải thiết lập khu vực điều trị hồi sức tích cực.

“Việc phân tầng điều trị rất quan trọng, trong đó có vai trò điều tiết bệnh nhân đến các tầng phù hợp để tránh đưa bệnh nhân chưa nặng lên tầng cao, tránh để bệnh nhân có nguy cơ tử vong ở tầng 1 và tầng 2”, ông Long nhấn mạnh.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Y tế: Đợt dịch này rất khó đưa số ca nhiễm về 0