Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn hiệu lực và lái xe phải khai báo y tế trong suốt hành trình.

Bộ GTVT yêu cầu giám sát hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 của lái xe

Lam Thanh | 02/08/2021, 11:50

Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn hiệu lực và lái xe phải khai báo y tế trong suốt hành trình.

Bộ GTVT vừa có công văn hỏa tốc gửi các đơn vị, địa phương về việc yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn nghiêm túc theo dõi, giám sát hoạt động của phương tiện; bảo đảm toàn bộ người trên phương tiện phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh) còn hiệu lực và lái xe phải khai báo y tế trong suốt hành trình.

hang-hoa.jpg
Bộ GTVT yêu cầu giám sát hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 của lái xe

Đồng thời, người trên phương tiện, khi chuẩn bị hết thời hạn của giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc đến các chốt kiểm soát dịch bệnh trên hành trình để thực hiện xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình; bảo đảm thực hiện nghiêm 5K, lái xe và người đi theo xe phải hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người khác trước, trong và sau quá trình vận chuyển.

Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT phổ biến tới các đơn vị vận tải (chủ phương tiện) việc không được bố trí những người chưa thực hiện xét nghiệm COVID-19, chưa khai báo y tế hoặc những người có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 nhưng đã hết hiệu lực tham gia vào quá trình vận chuyển hàng hóa. Các đơn vị vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để vi phạm.

Bộ GTVT yêu cầu lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương để hướng dẫn, kiểm tra tại các chốt kiểm soát và địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...), kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, đồng thời phải bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với đó, phải phối hợp chặt với cơ quan, đơn vị chuyên môn của ngành y tế, công an, công thương, NN-PTNT triển khai các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực vận tải nhằm tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ, Cục Y tế GTVT sớm phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Bộ TT-TT và các cơ quan, đơn vị liên quan để đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR nhằm tạo thuận lợi cho việc nhận diện phương tiện và người trên phương tiện khi qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Bộ GTVT cũng yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu vị trí đặt chốt kiểm soát phù hợp với phương án tổ chức giao thông trên nguyên tắc có phân luồng từ xa, điều tiết phương tiện bảo đảm không gây ùn tắc trong quá trình thực hiện.

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, Bộ GTVT yêu cầu lực lượng chức năng điều tiết phương tiện bảo đảm cho việc lưu thông thuận lợi, tránh gây ùn tắc giao thông và ùn tắc tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa.

Sở GTVT các tỉnh, thành phố thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án phân luồng, tổ chức giao thông, vị trí các chốt kiểm soát dịch COVID-19, điều kiện được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch COVID-19. Yêu cầu các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT yêu cầu giám sát hiệu lực giấy xét nghiệm COVID-19 của lái xe