Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa chính thức tuyên bố tranh cử thêm một nhiệm kỳ, nhưng một cựu tù phạm đào tẩu muốn giành ghế của ông.

Cựu tù phạm đào tẩu tranh chức Tổng thống Nga với ông Putin

Trần Trí | 16/11/2017, 14:18

Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa chính thức tuyên bố tranh cử thêm một nhiệm kỳ, nhưng một cựu tù phạm đào tẩu muốn giành ghế của ông.

Cựu tù phạm đào tẩu Sergei Polonsky từng là đại gia bất động sản, muốn trở thành Tổng thốngNga sau ngày bầu cử 18.3.2018.

Theo báo Observer,lại có thêm một "tỷphú điên" muốn tham gia chính trường,vì ngày 14.11 vừa qua, ông ta tự nhận là “Donald Trump của Nga”, và theo thông tin của hãngRIA Novosti,người này còntuyên bố nếu trúng cử sẽ “xây một siêu thành phố của thời tương lai” ở Crimea.

“Chúng ta cần xây dựng một thành phố mới ở Nga, dựa vào tương lai và các công nghệ mới. Ở đó sẽ không có visa, mở cửa cho tất cả các nước tìm đến, và mỗi nước sẽ nhận những vị trí tự do riêng và sẽ có thể thực hiện các dự án của mình”.

Cựu nghị sĩ Nga Maxim Shingarkin được Polonsky chọn là trưởng ban tranh cử, đã viết trên Twitter của ông: “Tôi có thể bảo đảm sẽ là một cuộc tranh cử hay 'nhức xương' ”.

Đại gia nhà đất làm quả lừa rồi đào tẩu

Nhưng việc từng phạm pháp của Polonsky có khiến ông ta bị cấm tranh cử hay không?

Hồi năm2013, Polonsky từng cướp 5,7 tỉ rúp (172 triệu USD) của hơn 80 nhà đầu tư bị ông ta lừa ứng trước tiền để xây căn hộ trong dự án nhà ở cao cấp Kutuzovskaya Milya ở Moscow trong các năm 2007 và 2008.

Nhưng công ty xây dựng Potox của Polonsky không hề thực hiện dự án này, và khi bị tố cáo, đối mặt với bản án 10 năm tù, Polonsky bỏ trốn và đến tháng 9 năm đó, một tòa án Nga xử án vắng mặt về tội cướp số tiền trên.

Ngày 14.10.2013, theo yêu cầu của Nga, Cảnh sát quốc tế Interpolra trát truy nã quốc tế, lúc đó Polonsky đang ẩn náu ở đảo riêng của ông ta, có tên làKoh Dek Kuol thuộc tỉnh Sihanoukville (Campuchia).

Ngày 11.11.2013, sau khi được chỉ điểm báo rằng sẽ bị cảnh sát Campuchia bắt, Polonsky rờikhỏi đảo riêng Koh Dek Kuol, lẩn trốn trong khu rừng già nhưng rồi vẫn bị bắt.

Nguồn chỉ điểm là một quan chức cũng bị bắt, vì tội đòi Polonsky đưa 1 triệu USD thì sẽ giúp ông ta khỏi bị dẫn độ về Nga để bị xử tội lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Lúc đó, Polonsky muốn thỏa thuận sẽ đền tiền cho các nạn nhân bị ông ta cướp tiền và hợp tác với cơ quan điều tra, đổi lại là hủy lệnh bắt, cho phép ông ta trở về Nga.

Hứa hẹn đền bù nhưng trốn, rồi hứa đầu tư với vua Campuchia

Trước đó, Polonsky từng ngủ trong nhà tù Campuchia từ tháng 12.2012 đến tháng 4.2013, vì cùng hai người bạn Nga bắt 6 thủy thủ địa phương làm con tin và đe dọa vũ lực với họ: Cầm dao buộc họ phải nhảy xuống biển, trong lúc 3 ngườiđang điều khiển chiếc thuyền rời khỏi hòn đảo.

6 thủy thủ báo với cảnh sát quân sự Campuchia, nêu họ bị nhốt trong ca-bin rồi bị buộc nhảy khỏi thuyền. Một nhân viên Sứ quán Nga ở Campuchia cho biết Polonsky, Konstantin Baglay và Alexander Karachinsky bị buộc tội giam giữ ngườitrái phép và đe dọa gây thương tích. Các tội này có thể bị tuyên án 3 năm tù.

Báo chí Campuchia đưa tin Polonsky bị bắt ngày 31.12.2012, nhưng phủ nhậntất cả các cáo buộc trên. Ông ta kể mìnhcùng 2 người bạn đốt pháo mừng Tết dương lịch trên một hòn đảo hoang, nên các sĩ quan hải quân Campuchia ở một căn cứ gần đó đến hòn đảo. Họ hung hăng đòi kiểm tra giấy tờ, nhưng vì bất đồng ngôn ngữ nên hai bên cự cãi.

Polonsky và 2 người bạn bị bắt vì không đem theo giấy tờ tùy thân. Các sĩ quan không chấp thuận đề nghị của ông ta là được về một hòn đảo để lấy giấy tờ, nên ông ta nổi nóng, gây sự với họ.

Đến tháng 8.2013, Campuchia thả 3 người Nga, sau khi Polonsky ký cam kết sẽ bồi thường đủ 200.000USD (tổng cộng) cho 6 thủy thủ thì mới rời khỏi nước này.

Ngay sau khi được thả, Polonsky qua Israel sống vài tháng, dự tính xin cấp quốc tịch nước này nhưng rồi rời Israel “vì lý do anninh” theo Forbes.

Ông ta trở lại Campuchia, nơi mà giới truyền thông Nga đưa tin Polonsky viết thư trình Quốc vương Campuchia xin được nhập quốc tịch nước này, đổi lại là ông ta sẽ đầu tư lớn vào nền kinh tế Campuchia.

Mãi đến tháng 5.2015, Polonsky mới bị dẫn độ về Nga, bị nhốt tù 2 năm chờ ngày hầu tòa.Hồi tháng 7.2017, chiếu theo điều khoản 159 Luật hình sự Nga, một tòa án Nga xử Polonsky 5 năm tù, nhưng chánh án tuyên thả Polonsky lập tức, vì vụ án đã hết thời hiệu.

Ngày 13.11, tòa án tái khẳng định phán quyết tha tội cho Polonsky, một đại gia nhà đất Nga từng được Forbes xếp vào danh sách những người giàu nhất năm 2008 với số tài sản 1,2 tỉ USD.

Cùng ngày, Polonsky tuyên bố tranh cử tổng thống. Ông ta là một tỷphú thích khoa trương, trong quá khứ từng tuyên bố tuyệt thực và sau một lần thua cá độ đã ăn cà vạt của ông ta (có truyền hình trực tiếp).

Polonskynổi tiếng trong giới doanh nhân Nga với câu tuyên bố: “Nếu bạn không có 1 tỉUSD thì bạn chẳng là ai cả”. Nhưng cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến chuyện làm ăn của ông ta bị phá sản.

Cựu nữ diễn viên sex cũng tranh cử tổng thống

Cựu nữ diễn viên phim sex Yelena Berkova tuyên bố nếu trở thành nữ Tổng thống Nga đầu tiên, cô sẽ xử tử hình những kẻ sàm sỡ tình dục, cấm đàn ông ly dị và buộc tội hình sự với những phụ nữ mặc váy dài.

Cô Berkova nói: “Tôi tính không cho phép đàn ông có quyền đâm đơnly dị, vì ngày nay, phụ nữ Nga phải gánh hết trách nhiệm nuôi con. Tôi cũng sẽ đưa giáo dục giới tính vào trường học, tức sẽ bắt buộcthi kiểm tra kiến thức, vì giới trẻ chúng tôi vẫn chưa biết nhiều về những chuẩn mực pháp lý của hành vi quan hệ tình dục”.

Berkova từng nổi tiếng với những phim khiêu dâm cho đến năm 2004, rồi năm 2009 chuyển qua một chương trình truyền hình thực tế. Năm 2011, cô bị kết án 3 năm tù treo vì những tội liên quan ma túy.

Berkova người thành phố Murmansk, từng tuyên bố sẽ tranh chức thị trưởng Sochi năm 2009 nhưng rồi không đăng ký.

Berkova 32 tuổi, trong khi qui định người từ 35 tuổi trở lên mới có thể ứng cử tổng thống. Berkova là ứng cử viên nữ thứ tư, sau Chekhova -người mẫu vàngười dẫn chương trình Anfisa -, nhà báo Ksenia Sobchak và nhà báo Yekaterina Gordon, người nói sẽ đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em Nga.

Trung Trực (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tù phạm đào tẩu tranh chức Tổng thống Nga với ông Putin