Trang tin Tân Hoa Xã ngày 15.11 đưa tin Trung Quốc cử ông Tống Đào, Trưởng ban Đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm đặc sứ sang thăm CHDCND Triều Tiên vào ngày 17.11 tới.

Trung Quốc cử đặc sứ qua Triều Tiên

Cẩm Bình | 15/11/2017, 17:38

Trang tin Tân Hoa Xã ngày 15.11 đưa tin Trung Quốc cử ông Tống Đào, Trưởng ban Đối ngoại trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, làm đặc sứ sang thăm CHDCND Triều Tiên vào ngày 17.11 tới.

Theo Tân Hoa Xã, ông Tống trong chuyến thăm lần này sẽ thông báo tóm tắt tình hình của Đại hội toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc và gặp gỡ các quan chức lãnh đạo bên phía Bình Nhưỡng. Chương trình làm việc cụ thể không được Tân Hoa Xã đưa tin.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh toàn thế giới đang lo ngại với những vụ thử tên lửa và chương trình hạt nhân của Triều Tiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Trong chuyến thăm Bắc Kinh tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị phía Trung Quốc tăng sức ép để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chấp thuận đề nghị này.

SCMP cho biết lần cuối đặc sứ Tống đến Triều Tiên là vào tháng 5.2016. Lúc đó, ông đã gặp ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, người từng giữ chức Ngoại trưởng và được đánh giá là quan chức thân cận với Chủ tịch Kim Jong-un.

Đặc sứ Tống gặp ông Ri Su-yong, Phó chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (trái), tại Triều Tiên vào tháng 5.2016 - Ảnh: TOM

Theo SCMP, quan hệ Trung-Triều thời gian qua đã gặp không ít trục trặc khi Bắc Kinh nhiều lần phản đối những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nước này cũng ủng hộ những biện pháp trừng phạt mà LHQ áp dụng cho Triều Tiên.

Vào thời điểm tổ chức Đại hội 19 vừa qua, ôngKim Jong-un và ông Tập đã có trao đổi thư chúc mừng, nhưng hai nhà lãnh đạo vẫn chưa bao giờ sang thăm nhau kể từ khi cả hai lên nắm quyền.

Khi gặp ông Trump thời gian qua, ông Tậpcam kết không công nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân. Trong các cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị AEPC với lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Tập cũng đảm bảo chính quyền Bắc Kinh sẽ phối hợp với hai nước trong giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Ông Tôn Hưng Kiệt, giáo sư quan hệ quốc tế của Đại học Cát Lâm, cho rằng chuyến thăm của ông Tống không phải là dấu hiệu cho thấy quan hệ Trung-Triều đã “tan băng”.

Theo ông Tôn: “Tôi không nghĩ Bắc Kinh sẽ thay đổi lập trường về vấn đề hạt nhân Triều Tiên. Chúng ta nên thận trọng và không nên quá chú ý chuyến thăm vốn nặng tính nghi lễ giữa hai đảng cộng sản này”.

SCMP cho biết Ban Đối ngoại trung ương là cơ quan đảng chuyên phụ trách công tác quan hệ với các đảng phái chính trị nước ngoài và với các đảng cộng sản khác.

Giáo sư Tôn đánh giá chuyến thăm cho thấy hai nước đang cố duy trì giao tiếp ở mức tối thiểu.

“Bắc Kinh nhận thức được quan hệ Trung-Triều đã ở mức không thể tệ hơn được nữa, và dường như Bắc Kinh đang lo rằng Bình Nhưỡng sẽ đưa nước này vào danh sách các nước thù địch”, ông Tôn cho biết.

Cẩm Bình (theo Tân Hoa Xã, SCMP)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cử đặc sứ qua Triều Tiên