Trước cảnh Venezuela sẽ bị vỡ nợ vì không có khả năng trả nợ, Nga và Trung Quốc đã ra tay giúp đỡ đồng minh của mình.

Nga và Trung Quốc cứu Venezuela thoát cảnh vỡ nợ

Hà Ngọc Bách | 16/11/2017, 08:01

Trước cảnh Venezuela sẽ bị vỡ nợ vì không có khả năng trả nợ, Nga và Trung Quốc đã ra tay giúp đỡ đồng minh của mình.

Nga tuyên bố tái cơ cấu nợ lại cho Caracas và Venezuela chỉ phải thanh toán nợ một cách "tối thiểu" cho Moscow trong 6 năm tới. Trong khi đó, Bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Venezuela vẫn có khả năng thanh toán nợ "một cách thích hợp" và Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Caracas vì cả hai nước đều được hưởng lợi từ chính sách này.

Dù Trung Quốc không tuyên bố xóa nợ, hay bất kỳ khoảng tín dụng nào cho khoảng nợ 23 tỉ USD mà Venezuela đang nợ họ, nhưng với việc tuyên bố "hợp tác bình thường" với Caracas, số nợ trên hiện đang tạm coi như được đảm bảo.

Trong những năm qua, Venezuela đã vay hàng tỉ USD từ Nga và Trung Quốc. Các thỏa thuận vay chủ yếu được trả bằng dầu, khiến giảm khả năng thu ngoại tệ của nước này khi các lô dầu được khai thác chủ yếu chỉ để trả nợ thay vì bán ra thị trường do dầu mất giá.

Trong thỏa thuận mới với Nga, Venezuela sẽ trả lại cho nước này tổng cộng 3,15 tỉ USD trong 10 năm tới. Bộ Tài chính Nga cho hay với thỏa thuận mới, Moscow sẽ có thể chi tiền nhiều hơn để Venezuela phát triển kinh tế và "sẽ nâng cao khả năng thanh toán của người vay, tăng cơ hội để các chủ nợ muốn cho vay lại".

Thỏa thuận tái cơ cấu nợ giữa Nga và Venezuela sẽ không bao gồm khoảng nợ của PDVSA với Rosneft, ước tính khoảng 6 tỉ USD. Theo Bộ Tài chính Nga thì họ không đàm phán nợ của các doanh nghiệp và cũng không muốn đi ngoài thỏa thuận giữa chính phủ hai nước.

Với sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, Venezuela hoàn toàn có thể bảo vệ an toàn cho mình và tìm cách khác để gây dựng lại nền kinh tế vốn đã tổn hại trầm trọng ở nước này, bất chấp quyết định trừng phạt của Mỹ và châu Âu chống lại chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Giá trái phiếu chính phủ Venezuela đã tăng liên tục trong 10 ngày qua khi chính phủ nước này tuyên bố đàm phán với các nhà đầu tư để tái cấu trúc nợ, trong khi cam kết vẫn sẽ tôn trọng các nghĩa vụ trả nợ quốc tế của mình.

Hôm 15.11, Bộ Kinh tế Venezuela cho hay họ đã chuyển 200 triệu USD tiền lãi vào trương mục cho những trái phiếu sẽ đáo hạn vào năm 2019 và 2024.

Hành động này ngay lập tức khiến Trái phiếu 2019 của Venezuela tăng 0,25 điểm, tương đương 1% còn trái phiếu năm 2024 tăng 2,25 điểm tương đương 10% theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.

"Chính phủ của chúng tôi vẫn tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ củamình và khẳng định lại lời kêu gọi đàm phán lại nợ nước ngoài với Venezuela", Bộ Kinh tế Venezuela tuyên bố.

Theo Reuters, Venezuela hiện đang nắm trong tay khoảng 60 tỉ USD trái phiếu Mỹ và có mức nợ nước ngoài vào khoảng tứ 120 đến 140 tỉ USD.

Ái Vi
Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Trung Quốc cứu Venezuela thoát cảnh vỡ nợ