Đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng đóng vai trò thiết yếu cho sinh kế người dân nông thôn nước ta, đặc biệt là 25 triệu người sống gần rừng. Tuy nhiên, tính toàn vẹn và chất lượng rừng đang dần bị suy giảm qua các thập niên, kéo theo đa dạng sinh học rừng và các dịch vụ hệ sinh thái cũng đang ngày càng bị đe dọa.

Đa dạng sinh học ở VN ngày càng bị đe dọa

Thu Anh | 20/05/2016, 21:56

Đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái rừng đóng vai trò thiết yếu cho sinh kế người dân nông thôn nước ta, đặc biệt là 25 triệu người sống gần rừng. Tuy nhiên, tính toàn vẹn và chất lượng rừng đang dần bị suy giảm qua các thập niên, kéo theo đa dạng sinh học rừng và các dịch vụ hệ sinh thái cũng đang ngày càng bị đe dọa.

Nhằm hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học (ĐDSH)22.5, sáng20.5, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên -Môi trường, TN-MT), Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp -Phát triển nông thôn, NN-PTNT) và Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đồng tổ chức buổitọa đàm “Xây dựng diễn đàn đối tác về bảo tồn đa dạng sinh họcvà sử dụng bền vững dịch vụ hệ sinh thái”.

Việt Nam là một trong 10 điểm nóng nhất toàn cầu về ĐDSH. Theo các nhà khoa học,ĐDSH và các dịch vụ hệ sinh thái rừng đóng vai trò thiết yếu cho sinh kế người dân nông thôn, đặc biệt là 25 triệu người sống gần rừng. Tuy nhiên, tính toàn vẹn và chất lượng rừng bị suy giảm qua các thập niên, kéo theo ĐDSH rừng và các dịch vụ hệ sinh thái cũng đang ngày càng bị đe dọa.

Bà Kirsten Hegenerđại diện GIZ (Tổ chức hợp tác phát triển Đức) cho biết con ngườiđược bao quanh bởi ĐDSH, phụ thuộc vào các hệ sinh thái tự nhiên và các lợi ích mà chúng mang lại để có được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

“Đa dạng sinh học cũng giúp giảm nghèo và cải thiện sinh kế người dân. Vì vậy, ngăn chặn quá trình mất đa dạng sinh học là chúng ta đang đầu tư vào con người, cuộc sống và hạnh phúc của họ”, bà Kirsten Hegener nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ TN-MT cho Công ước ĐDSH của Liên Hợp Quốc, mối đe dọa này đến từ những nguyên nhân khách quan như áp lực tăng dân số, khai thác và sử dụng quá mức các nguồn đa dạng sinh học, tác động của biến đổi khí hậu và cả những nguyên nhân chủ quan như hệ thống quản lý nhà nước về đa dạng sinh học chưa thống nhất, văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách bảo vệ ĐDSH chưa đồng nhất, thiếu thực tiễn. Công tác quản lý ĐDSH thiếu cơ chế điều phối, dẫn đến chồng chéo các chức năng, nhiệm vụ giữa các bộ, ngành liên quan.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, Cục Bảo tồn ĐDSH đã trình bày sáng kiến thiết lập một diễn đàn về bảo tồn ĐDSH và sử dụng bền vững các hệ sinh thái nhằm vận động sự ủng hộ, tham gia của các đối tác trong việc hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn chính sách, nâng cao năng lực và huy động các nguồn lực để cùng Chính phủ Việt Nam triển khai công tác bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái.

Sáng kiến tổ chức tọa đàm hưởng ứng Ngày quốc tế ĐDSH 22.5đã được Tổng cục Môi trường, Tổng cục Lâm nghiệp và Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đồng tổ chức từhai năm nay. Chủ đề Ngày quốc tế ĐDSH năm 2016 có sự kết nối ĐDSH hướng tới con người, là: “Lồng ghép đa dạng sinh học: Ổn định cuộc sống và sinh kế cộng đồng”.

Thu Anh

Ảnh đại diện: Ông Nguyễn Thế Đồng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường phát biểu tại tọa đàm (Nguồn: BTC cung cấp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng sinh học ở VN ngày càng bị đe dọa