Tính đến hết tháng 8 là hạn cuối giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng nhiều địa phương vẫn chưa hoàn thành việc này.

Đã hết thời hạn chi tiền hỗ trợ người lao động nhưng nhiều tỉnh vẫn chậm trễ

Hoài Lam | 03/09/2022, 11:23

Tính đến hết tháng 8 là hạn cuối giải ngân tiền hỗ trợ thuê nhà cho người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng nhiều địa phương vẫn chưa hoàn thành việc này.

Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội vừa cập nhật thông tin về kết quả thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Theo đó, hầu hết các địa phương đã hoàn thành giải ngân 100% số hồ sơ tiếp nhận, như Bắc Giang, Thái Nguyên, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Lạng Sơn, Yên Bái, Thái Bình, Lào Cai, Bạc Liêu, Kon Tum, Tuyên Quang, Hà Giang, Sơn La, Đắk Nông...

Tính đến nay, còn 8 tỉnh, thành phố có tỷ lệ giải ngân so với số tiếp nhận đề nghị thấp dưới 80% là Hưng Yên (52,44%), Bà Rịa-Vũng Tàu (61,30%), Hải Phòng (78,44%), Ninh Bình (69,6%), Vĩnh Long (70,69%), Tây Ninh (72,92%), Bình Dương (76,39%), Đà Nẵng (61,34%).

Trước đó, Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo tăng cường các biện pháp triển khai hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đảm bảo hoàn thành trong tháng 8.2022.

tien.jpg
Hết thời hạn chi tiền hỗ trợ người lao động nhưng nhiều tỉnh vẫn chậm trễ

Theo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, từ sau thời điểm hết hạn nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ là ngày 15.8, tốc độ giải ngân tiền hỗ trợ tới người lao động ở hầu hết các tỉnh thành đã tăng. Tuy nhiên, việc hoàn thành việc chi trả chế độ đúng thời hạn đề ra (ngày 30.8.2022) phụ thuộc vào kết quả thực hiện tại các tỉnh thành có số lượng lớn người lao động được hưởng chính sách như TP.HCM, Bình Dương.

Tuy nhiên, thống kê đến hết ngày 31.8, tại TP.HCM tỷ lệ giải ngân mới đạt 82,52% với số tiền hơn 796 tỉ đồng, còn Bình Dương mới giải ngân được trên 641 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 76,39%.

Về triển khai hỗ trợ nhà ở cho người lao động trong chương trình phục hồi sau đại dịch, tại phiên họp tháng 8, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trăn trở khi các địa phương triển khai chậm. Hiện còn 29 địa phương chưa giải ngân được đồng nào.

"Hết 7 tháng nhưng tỷ lệ giải ngân vẫn rất thấp, có tiền nhưng không thể tiêu. Tôi đề nghị các địa phương, đến hết tháng 8 tỷ lệ giải ngân phải được cải thiện rõ rệt", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, dự kiến, khoảng 3,4 triệu người lao động được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà, với ngân sách ước tính là 6.600 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ tai nạn lao động 7 người chết ở Yên Bái: Khởi tố một nhân viên nhà máy xi măng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa khởi tố Trần Mạnh Hùng (SN 1980) về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã hết thời hạn chi tiền hỗ trợ người lao động nhưng nhiều tỉnh vẫn chậm trễ