“64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị quân Trung Quốc bắt. Nhưng chúng ta đã giữ được 2 đảo Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một 'vòng tròn bất tử' khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”.

Đà Nẵng: Ban liên lạc bộ đội Trường Sa tổ chức tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại Gac Ma

Lê Đình Dũng | 14/03/2019, 15:11

“64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị quân Trung Quốc bắt. Nhưng chúng ta đã giữ được 2 đảo Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một 'vòng tròn bất tử' khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”.

Ngày 14.3, tại Công ty TNHH Nguyên Tiến (cạnh cảng cá Thọ Quang, Q.Sơn Trà), Ban liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984 -1988)đã tổ chức lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hysinh tại bãi đá Gạc Ma vào ngày 14.3.1988.

Tham dự lễ tưởng niệm có khoảng 100 người là bộ đội Trường Sa qua các thời kỳ cùng người nhà các liệt sĩ có quê Quảng Nam, Đà Nẵng hysinh trong trận hải chiến.

Lễ tưởng niệm được tổ chức vào ngày 14.3 hằng năm tại Đà Nẵng

Đúng ngày này 31 năm trước, 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam đã anh dũng ngã xuống khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liênggiữa trùng khơi.

Ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng ban Liên lạc Bộ đội Trường Sa tại TP.Đà Nẵng (thời kỳ 1984 -1988)cho biết: khác với năm trước, năm nayBan liên lạc tổ chức tuy gói gọn về quy mô nhưng vẫn đầy đủ các phần.

“Năm ngoái, nhân sự kiện 30 năm Gạc Ma bị cưỡng chiếm, chúng tôi cũng đã tổ chức nghi thức cầu siêu cho 64 liệt sĩ với sự tham gia của đông đảo thân nhân cùng bộ đội Trường Sa”, ông Tấn nói.

Những người mẹ khóc cạn nước mắt

Tại buổi lễ, sau nghi thức mặc niệm, đại tá Hoàng Duy Lập, nguyên Chỉ huy trưởng đơn vị Công binh hải quân 83 (nay là Lữ đoàn Công binh 83 hải quân anh hùng) nhắc lại: ngày này cách đây 31 năm, lực lượng hải quân Trung Quốc đã tàn bạo bắn cháy, bắn chìm 3 tàu vận tải của hải quân Việt Nam tại 3 đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao.

“Dã man hơn chúng đã dùng pháo 20 ly, 17 lybắn chết lực lượng công binh, lực lượng hải quân ta đang xây dựng và bảo vệ cờ trên đảo Gạc Ma. Lực lượng hải quân Việt Nam đã kiên cường, dũng cảm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”, ông Lập cho hay.

Đại tá Lập khẳng định: “64 đồng chí đã hy sinh anh dũng, 11 đồng chí bị thương và 9 người bị quân Trung Quốc bắt. Nhưng chúng ta đã giữ được 2 đảo Cô Lin và Len Đao. Chúng ta đã dựng nên một vòng tròn bất tử khẳng định chủ quyền thiêng liêng quần đảo Trường Sa là của Việt Nam”.

Những vòng hoa tưởng niệm liệt sĩhy sinh ở đảo Gạc Ma

Cuối bài diễn văn, đại tá Hoàng Duy Lập mong các anh nở nụ cười nơi chín suối, linh hồn được siêu thoát ngàn thu.“Chúng ta xin thề trước linh hồn của tổ tiên ta, của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc, vì chủ quyền biển đảo, và nhắn gửi đến thế hệ mai sau: Tiếp tục bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, kiên quyết đập tan mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù nhằm phá hoại nền độc lập tự do của Tổ quốc Việt Nam”.

Tại buổi lễ, nhiều người đã xúc động dâng hương lên anh linh 64 liệt sĩ. Nhiều người là thân nhân các liệt sĩ đã bật khóc. Cuối buổi lễ là nghi thức thả vòng hoa trên biển.

Tin, ảnh: Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Ban liên lạc bộ đội Trường Sa tổ chức tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh tại Gac Ma