Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị Đà Nẵng do Tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện có tổng mức đầu tư dự kiến 15.441 tỉ đồng. Đây được đánh giá là dự án có tính khả thi và hiệu quả kinh tế xã hội rất cao.

Đà Nẵng cần hơn 15.400 tỉ đồng di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị

Infonet | 12/02/2017, 09:57

Dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị Đà Nẵng do Tư vấn quốc tế của Ngân hàng Thế giới (WB) thực hiện có tổng mức đầu tư dự kiến 15.441 tỉ đồng. Đây được đánh giá là dự án có tính khả thi và hiệu quả kinh tế xã hội rất cao.

Ngày 11.2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và các Phó Chủ tịch UBND TP đã chủ trì cuộc họp nghe các các sở, ban, ngành hữu quan báo cáo về nghiên cứu tiền khả thi dự án Di dời ga đường sắt và Tái phát triển đô thị TP Đà Nẵngdo Tư vấn quốc tế của WBthực hiện.

Dự án bao gồm các mục tiêu chính là di dời ga đường sắt ra khu vực phía Tây nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm TP, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Quy hoạch và xây dựng một nhà ga mới hiện đại, với sự tiếp cận tốt nhiều loại hình giao thông mật độ cao và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm TP.

Việc tái phát triển đô thị khu vực nhà ga hiện hữu và hành lang đường sắt hiện hữu đảm bảo sự phát triển bền vững về giao thông và kiến trúc đô thị, đồng thời tạo nguồn tài chính tiềm năng cho dự án; tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia; kết hợp với các dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân để tạo động lực để phát triển khu vực phía Tây và Tây Bắc TP Đà Nẵng.

Nội dung nghiên cứu tiền khả thi gồm 2 dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵngvà Tái phát triển đô thị TP Đà Nẵng. Trong đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.764 tỉ đồng. Bao gồm xây dựng mới 18,21km đường sắt và cải tạo 7 km đường sắt cũ; xây dựng nhà ga khách mới ở Hòa Minh với diện tích 43,1ha; xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1ha; nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diên tích 9,6ha; xây dựng 1 cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu đường bộ vượt đường sắt...

Phối cảnh khu vực nhà ga mới.

Dự án Tái phát triển đô thị TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.677 tỉ đồng, bao gồm quy hoạch phát triển đô thị tích hợp, hiện đại khu vực xung quanh nhà ga đường sắt mới; quy hoạch tái phát triển khu đô thị khu vực nhà ga đường sắt hiện trạng ở trung tâm TP; tái phát triển các hành lang vận tải công cộng xanh trên các hành lang đường sắt cũ; xây dựng các trục giao thông huyết mạch dọc theo hai bên tuyến đướng sắt mới...

Tại cuộc họp ngày 11.2, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành hữu quan và Tư vấn quốc tế của WB đã tập trung nghiên cứu, thảo luận về quy mô các công việc cần triển khai, hiệu quả và tính khả thi của dự án, đồng thời thảo luận về phương thức huy động nguồn lực (PPP, khai thác quỹ đất, ODA) để triển khai dự án.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của WB và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) liên quan đến dự án nói trên. Tại buổi làm việc, đại diện WB và ADB đã trình bày các nội dung quan tâm nghiên cứu về dự án; bày tỏ sự ủng hộ và đánh giá cao hiệu quả dự án mang lại, cũng như thống nhất về kế hoạch nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án.

Phối cảnh tái phát triển đô thị tại nhà ga đường sắt hiện tại.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hoan nghênh sự quan tâm nghiên cứu của WB và ADB đối với dự án, đồng thời tiếp tục khẳng định đây là dự án có tính khả thi và hiệu quả kinh tế - xã hội rất cao, có vai trò cốt lõi để thúc đẩy phát triển TP Đà Nẵng trong tương lai nói chung và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng bày tỏ cam kết mạnh mẽ sẽ làm việc với các cấp, ngành Trung ương để đẩy nhanh việc triển khai dự án, đồng thời đề nghị WB và ADB quan tâm hỗ trợ TP Đà Nẵng đẩy nhanh hơn nữa các công việc liên quan, rút ngắn thời gian nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cho dự án.

Hải Châu/Infonet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng cần hơn 15.400 tỉ đồng di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị